8 triệu một suất “phí bôi trơn”, Bộ trưởng có biết không?

29/09/2014 10:05
29-09-2014 10:05:31+07:00

8 triệu một suất “phí bôi trơn”, Bộ trưởng có biết không?

Thường trực Ủy ban pháp luật, ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương ngay đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng nay đã gây sốc với một con số 8 triệu đồng mà không ít người dân Hà Nội phải trả “phí bôi trơn” nếu muốn nhận sổ đỏ.

Nhắc lại câu chuyện “Cấp sổ đỏ cho người chết” đang gây xôn xao dư luận, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nhấn mạnh đến mục tiêu cấp 85% sổ đỏ mà Hà Nội đã đề ra và thực tế là không đạt được. Trong khi đó, rất nhiều dự án đã bàn giao nhà cho người dân nhiều năm nhưng không hề nói tới chuyện sổ đỏ.

“Người dân nói chậm phần lớn là do tiêu cực, nhũng nhiễu” - ông Cương nói và đưa ra một con số “phí bôi trơn” cụ thể là 8 triệu đồng.

Quá cao, người dân xót xa không nộp. Người nộp thì có sổ. Người không nộp thì không có sổ. Họ có sốt ruột hỏi chủ đầu tư thì chủ đầu tư nói không biết đến bao giờ mới có. Lên các cơ quan chức năng hỏi thì hoàn toàn không nhận được câu trả lời.

“Bộ trưởng có biết tình trạng này không?” - ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương chất vấn.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang bắt đầu phần trả lời bằng việc trích dẫn “báo cáo đã nêu” cho rằng sau nghị quyết của QH, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo quyết liệt và số sổ đỏ được cấp đã đạt được trên 85%. Ông cũng thừa nhận có nhiều nguyên nhân gây ra chậm trễ, trong đó “có cả việc nhũng nhiễu, phức tạp ở các đô thị”.

Theo Bộ trưởng Quang, việc cấp sổ “về cơ bản đã hoàn thành”, nhưng có một số trường hợp các phương tiện thông tin đại chúng nói rất nhiều, rất phức tạp. Về tình hình Hà Nội liên quan đến việc cấp sổ đỏ, Bộ trưởng Quang cho biết đã cử rất nhiều đoàn xuống làm việc và “tình hình đã được cải thiện rất nhiều”. Ông hứa tới đây sẽ tiếp tục có những biện pháp và “đòi hỏi có sự thanh kiểm tra thường xuyên của các cơ quan TƯ và địa phương”.

Anh Đào

lao động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98