Cải cách thuế, hải quan: Công chức "ngại" đại lý Thuế

12/09/2014 06:21
12-09-2014 06:21:38+07:00

Cải cách thuế, hải quan: Công chức "ngại" đại lý Thuế

Ở các nước phát triển, hầu hết doanh nghiệp khai, nộp thuế qua đại lý (Hàn Quốc 96%, Nhật Bản 93%...), giảm được rất nhiều thời gian, giảm được rủi ro nghề nghiệp cho cả cán bộ thuế và người nộp thuế.

Chị Phạm Ngọc Dung, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thuế Cát Tường (quận Tân Phú, TPHCM) nói dịch vụ đại lý thuế hiện phát triển rất chậm, lượng khách hàng có tăng nhưng không nhiều.

Công ty Cát Tường dù đã có kinh nghiệm hơn 10 năm làm dịch vụ kế toán, số khách hàng lên đến hàng nghìn, nhưng mấy năm chuyển sang làm dịch vụ khai báo thuế, lượng khách hàng chưa đến 100 và hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ.

“Lợi ích rõ nhất khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của đại lý đó là hạn chế được hầu hết sai sót trong quá trình khai thuế. Thêm nữa, trách nhiệm pháp lý trong khai thuế của doanh nghiệp sẽ được chuyển sang phía đại lý”, chị Dung cho biết.

Còn theo anh Trần Công Phát, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Môi trường bền vững, quận Gò Vấp (TPHCM), trước đây, doanh nghiệp tự khai báo thuế nên hay bị sai sót. Từ khi sử dụng dịch vụ khai báo thuế của đại lý Cát Tường thì chủ doanh nghiệp lại rảnh tay, bớt được nhân sự chuyên về thuế; việc khai báo chính xác hơn và đúng với quy định của ngành Thuế.

Giải thích việc loại hình này chậm phát triển, chị Dung cho rằng, theo quy định, khi doanh nghiệp khai báo thuế qua dịch vụ, đại lý phải chịu trách nhiệm thay cho doanh nghiệp về tính pháp lý, do đó chi phí dịch vụ có cao hơn so với dịch vụ kế toán thông thường, nên chỉ những doanh nghiệp thấy rõ lợi ích mới chuyển sang thuê dịch vụ khai báo thuế.

Còn theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, bà Nguyễn Thị Cúc, tuy đã có Thông tư hướng dẫn nhưng người nộp thuế cũng chưa biết nhiều về dịch vụ này. Bên cạnh đó, dù cấp lãnh đạo ngành Thuế muốn phát triển dịch vụ đại lý thuế, nhưng ở cấp thực hiện thì ngược lại, vì “lợi ích”, họ không muốn phát triển, không muốn doanh nghiệp khai qua đại lý mà cán bộ thuế muốn làm trực tiếp với doanh nghiệp.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp nhỏ còn cho biết, nhiều cán bộ thuế làm luôn kế toán thuế cho doanh nghiệp rồi đưa trình để quyết toán. Điều này là sai nguyên tắc. Nguy hiểm hơn, doanh nghiệp có thể phải chịu rủi ro vì nhiều trường hợp cán bộ thuế cũng làm sai hoặc tính pháp lý của hồ sơ thuế của doanh nghiệp sẽ không đảm bảo.

Bà Nguyễn Thị Cúc cho rằng sự phát triển đang đặt ra yêu cầu rất bức thiết cải cách thủ tục hành chính về thuế, đòi hỏi phải hành động quyết liệt. Tuy nhiên, sự quyết liệt này cần phải có sự quyết tâm và vào cuộc của các doanh nghiệp.

Cải cách thủ tục có nghĩa là phải thể hiện được sự đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu cho người nộp thuế, cắt giảm được những thủ tục không cần thiết. Cùng với đó, việc đối chiếu, quản lý, kiểm soát đi kèm của cơ quan thuế cũng sẽ giảm, đặc biệt sẽ giảm thiểu việc nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ.

Tuy nhiên, song song với cắt giảm thủ tục không cần thiết của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp cần thực hiện khai báo chính xác, rõ ràng và chịu trách nhiệm đối với những số liệu mà mình kê khai, tránh việc lợi dụng sự thuận lợi, thông thoáng để gian lận thuế.

Như vậy, với những địa bàn có hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo, trách nhiệm của doanh nghiệp phải thực hiện việc kê khai và nộp thuế điện tử. Khai thuế qua mạng giúp người nộp thuế giảm tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế, có thể khai thuế vào bất cứ ở đâu, thời gian nào, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại... Điều này đã được quy định trong Luật Quản lý thuế, tuy nhiên hiện số lượng doanh nghiệp kê khai thuế điện tử trong cả nước mới chỉ chiếm khoảng 75%.

Đối với các doanh nghiệp không có điều kiện về cơ sở vật chất, công nghệ thông tin và cán bộ thì nên sử dụng dịch vụ của đại lý thuế hay các đại lý khai thuê hải quan. Đây là loại dịch vụ rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, bởi chi phí cho những dịch vụ này đối với một doanh nghiệp chỉ dao động từ 1 đến 2 triệu đồng/tháng, thay vì phải có hẳn một lao động làm việc này và phải trả một mức lương cao hơn.

Theo bà Cúc, ở các nước phát triển, hầu hết doanh nghiệp khai, nộp thuế qua đại lý (Hàn Quốc 96%, Nhật Bản 93%...), vừa giảm được nhiều thời gian, vừa giảm được rủi ro nghề nghiệp cho cả cán bộ thuế và người nộp thuế.

Hiện cả nước có 177 công ty đại lý thuế (thay mặt người nộp thuế làm các thủ tục tính, kê khai, xác định thuế hoàn, thuế nộp..). Trong đó, Hà Nội có 62 đại lý; TPHCM có 65 đại lý.

Một số đại lý thuế ở TPHCM đã khai thuế cho trên 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ.


Mạnh Hùng

Chính Phủ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thu ngân sách từ xuất, nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm đạt gần 125 ngàn tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) đạt 124,740 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường quản lý thuế TNCN từ cổ tức bằng cổ phiếu

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn đối với thu nhập...

Bộ Tài chính lần thứ 4 đề xuất giảm 2% thuế VAT

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% và gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân.

VCCI: Doanh nghiệp ra nước ngoài mở công ty vì bị áp thuế VAT 10%

VCCI phản ánh không ít doanh nghiệp Việt lập thêm công ty ở nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm giảm nghĩa vụ thuế.

Ngành thuế yêu cầu đánh giá hiệu quả thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế cho biết đã có công văn đề nghị các Cục Thuế có các kế hoạch cụ thể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử...

Vụ án Thuduc House: Cựu Phó cục trưởng cục Thuế TP.HCM được giảm 1 năm tù

Liên quan đến vụ án Thuduc House, phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) được giảm từ 4 năm xuống còn 3 năm tù giam.

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng...

Tiếp thị liên kết chịu thuế thu nhập hàng tỉ đồng: Tồn thuế hay bị truy thu oan?

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (affiliate) cho các sàn thương mại điện tử và một số mạng lưới gần đây kiểm tra thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên ứng dụng eTax...

4 tháng đầu năm, ngân sách Nhà nước bội thu hơn 211 nghìn tỷ đồng

Số liệu từ Tổng Cục Thống kê, thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 ước tăng 10.1% so với cùng kỳ năm trước, chi ngân sách Nhà nước ước tăng 4.4%. Như vậy...

Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế GTGT, đồng thời đề xuất tiếp tục giảm thuế này trong 6 tháng cuối năm 2024.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98