Phương Sanh Tín

Cách nhìn tạo ra cái nhìn. Cái nhìn tạo ra lựa chọn. Lựa chọn tạo ra số phận. Số phận thay đổi khi cách nhìn thay đổi.

Hoàng Hà: Đã qua cơn bĩ cực?

Vừa chính thức niêm yết, CTCP Hoàng Hà (HNX: HHG) đã đối diện với khó khăn lớn khi thua lỗ liền 2 năm sau đó, giá cổ phiếu rơi theo chiều thẳng đứng. Tuy nhiên, kể từ năm 2013, hoạt động kinh doanh bắt đầu phát những tín hiệu cho thấy HHG đang bước qua khủng hoảng.

Hoàng Hà tự tin sẽ vượt kế hoạch kinh doanh trong năm 2014.

Niêm yết vào cuối tháng 7/2010 với giá 28,600 đồng/cp nhưng sau đó giá cổ phiếu HHG đã sụt giảm đáng kể cùng với sự thua lỗ trong hoạt động kinh doanh hai năm liên tiếp. Trong đó, năm 2012 là năm mà HHG lỗ nặng nhất, với hơn 10.4 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ làm cho công ty bị lỗ lũy kế mà còn khiến giá cổ phiếu HHG rơi về mức thấp kỷ lục, dưới 2,000 đồng/cp vào thời điểm cuối năm 2012.

Nhắc lại sự việc này, ông Lưu Huy Hà – Chủ tịch HĐQT HHG cho biết, khi nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, nhu cầu đi lại theo đó cũng đã sụt giảm rất nhiều và ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động kinh doanh chính của HHG. Song, nguyên nhân chủ yếu là do trong khoảng thời gian này, HHG tập trung toàn bộ nguồn lực để xây dựng một tòa nhà văn phòng rất lớn, có diện tích 14,000 m2 sàn, với tổng chi phí xây dựng khoảng 150 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh HHG từ năm 2010

Trong lúc tòa nhà chưa đi vào hoạt động thì toàn bộ hoạt động vận tải chỉ đủ bù đắp cho tòa nhà, do đó kết quả sản xuất kinh doanh trong những năm trước đã không còn giữ cân bằng được. Tuy nhiên, mọi khó khăn bắt đầu tan biến kể từ khi tòa nhà được xây xong.” - ông Hà chia sẻ.

Điều này đã được minh chứng cụ thể qua kết quả kinh doanh năm 2013. Khi tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động (hiện nay đã cho thuê 90%) đã tự bản thân trả được các chi phí về lãi suất, khấu hao… đồng thời lợi nhuận từ hoạt động vận tải công ty trở lại bình thường. Cụ thể, doanh thu thuần năm 2013 của HHG tăng cao hơn so với năm 2012 khi đạt gần 159 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ hoạt động bất động sản tăng mạnh nhất, đạt hơn 3.5 tỷ đồng. Kết quả, HHG ghi nhận lãi xấp xỉ 2 tỷ đồng sau 2 năm thua lỗ trước đó.

Bước sang năm 2014, HHG ghi nhận bước chuyển mình mạnh hơn. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu tuy chỉ tăng nhẹ 2% khi đạt 81 tỷ đồng (gồm dịch vụ vận tải gần 75 tỷ và doanh thu cho thuê văn phòng hơn 6 tỷ) nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh 189% đạt 3.4 tỷ đồng; con số này đã bỏ xa kết quả đạt được của cả năm 2013 là gần 2 tỷ.

Kết quả này phần nào cũng đã phản ánh trong giá cổ phiếu HHG kể từ đầu năm khi tăng gần 100%, từ mức giá 2,900 đồng để lên mức 5,700 đồng/cp (tính đến phiên ngày 04/09).

Biến động giá cổ phiếu HHG từ đầu năm 2014

Nguồn: http://ptkt.vietstock.vn/

Những nguồn thu đang chờ

Trong lúc khó khăn nhất, hoạt động vận tải vẫn đủ “nuôi sống” tòa nhà thì khi tòa nhà đã tự cân đối được rồi sẽ giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cả công ty khả quan hơn rất nhiều. Kết quả này thực tế đã được phản ánh trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2014”, ông Hà cho biết.

Về kế hoạch kinh doanh 6 tháng cuối năm 2014, ông Hà cho biết, không chỉ có doanh thu từ hoạt động bến xe, vận tải và tòa nhà mà hoạt động bến xe từ các công ty liên doanh liên kết cũng đang rất khởi sắc, kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều cho kết quả kinh doanh của HHG. Theo đó, HHG rất tự tin sẽ vượt xa kế hoạch kinh doanh đã đề ra trong năm nay.

Được biết, HHG đặt kế hoạch kinh doanh năm 2014 với các chỉ tiêu tăng mạnh so với kết quả thực hiện năm 2013. Theo đó, kế hoạch tổng doanh thu năm 2014 đặt ra ở mức gần 185 tỷ đồng, tăng 9%. Trong khi đó, HHG đặt kế hoạch lãi ròng hơn 6.68 tỷ đồng, gấp 3 lần so với kết quả năm 2013.

Chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, HHG vẫn đặt kế hoạch kinh doanh trọng tâm là vận tải. Ông Hà cho biết, hiện HHG có hơn 300 phương tiện vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của khách, bao gồm 6 tuyến xe cố định và 5 tuyến xe buýt. Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ như taxi, cho thuê xe du lịch, dịch vụ chuyển phát nhanh và xưởng sửa chữa cũng đóng góp không nhỏ vào doanh thu của HHG.

Liên quan đến việc đẩy mạnh hoạt động trọng tâm trong lĩnh vực vận tải, ông Hà còn cho biết, hiện nay HHG cũng rất quan tâm đến việc đấu giá hạ tầng giao thông vận tải tại các bến xe khi Nhà nước cho phép xã hội hóa tất cả các hạ tầng giao thông, trong đó có các bến xe. Theo chủ trương của ngành giao thông thì đến năm 2015 sẽ hoàn thành vấn đề này. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đang quyết liệt đưa tất cả các xe khách vào bến để dẹp tình trạng xe cóc, xe dù. Do đó, hoạt động bến xe chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều người quan tâm, trong đó có cả HHG.

Để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư vào các bến xe hay mở rộng thêm các luồng tuyến lớn, Chủ tịch HHG cho biết công ty đã lên kế hoạch sẽ huy động tăng vốn, tuy nhiên kế hoạch này sẽ không thực hiện trong năm nay, ít nhất là sang năm.

Cũng nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty, HHG vừa mới ký hợp đồng làm đại lý cấp 1 tại khu vực miền bắc cho Công ty Cổ phần Ô tô Đô Thành để phân phối chính thức các sản phẩm của Hyundai.

Bên cạnh đó, HHG cũng vừa ký hợp đồng liên doanh liên kết với CTCP Đầu tư XNK Thăng Long để xây dựng Dự án BT đường Kỳ Đồng kéo dài. Tự dự án này, HHG sẽ được tỉnh Thái Bình trả hai dự án đối ứng để xây khu đô thị với hơn 60 ha. Đây là một dự án có tiềm năng mang lại nguồn thu lớn cho HHG trong tương lai, ông Hà nói thêm.

Sanh Tín

Từ khóa: HHG, bĩ cực, khủng hoảng, Hoàng Hà, vận tải, tòa nhà văn phòng, kết quả kinh doanh, chiến lược, tuyến xe, dự án, nguồn thu, xu buýt, tuyến cố định

 Bài viết cùng chủ đề (287) : Cổ phiếu nóng 

Hoàng Hà: Đã qua cơn bĩ cực?

Vừa chính thức niêm yết, CTCP Hoàng Hà (HNX: HHG) đã đối diện với khó khăn lớn khi thua lỗ liền 2 năm sau đó, giá cổ phiếu rơi theo chiều thẳng đứng. Tuy nhiên, kể từ năm 2013, hoạt động kinh doanh bắt đầu phát những tín hiệu cho thấy HHG đang bước qua khủng hoảng.

Hoàng Hà tự tin sẽ vượt kế hoạch kinh doanh trong năm 2014.

Niêm yết vào cuối tháng 7/2010 với giá 28,600 đồng/cp nhưng sau đó giá cổ phiếu HHG đã sụt giảm đáng kể cùng với sự thua lỗ trong hoạt động kinh doanh hai năm liên tiếp. Trong đó, năm 2012 là năm mà HHG lỗ nặng nhất, với hơn 10.4 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ làm cho công ty bị lỗ lũy kế mà còn khiến giá cổ phiếu HHG rơi về mức thấp kỷ lục, dưới 2,000 đồng/cp vào thời điểm cuối năm 2012.

Nhắc lại sự việc này, ông Lưu Huy Hà – Chủ tịch HĐQT HHG cho biết, khi nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, nhu cầu đi lại theo đó cũng đã sụt giảm rất nhiều và ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động kinh doanh chính của HHG. Song, nguyên nhân chủ yếu là do trong khoảng thời gian này, HHG tập trung toàn bộ nguồn lực để xây dựng một tòa nhà văn phòng rất lớn, có diện tích 14,000 m2 sàn, với tổng chi phí xây dựng khoảng 150 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh HHG từ năm 2010

Trong lúc tòa nhà chưa đi vào hoạt động thì toàn bộ hoạt động vận tải chỉ đủ bù đắp cho tòa nhà, do đó kết quả sản xuất kinh doanh trong những năm trước đã không còn giữ cân bằng được. Tuy nhiên, mọi khó khăn bắt đầu tan biến kể từ khi tòa nhà được xây xong.” - ông Hà chia sẻ.

Điều này đã được minh chứng cụ thể qua kết quả kinh doanh năm 2013. Khi tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động (hiện nay đã cho thuê 90%) đã tự bản thân trả được các chi phí về lãi suất, khấu hao… đồng thời lợi nhuận từ hoạt động vận tải công ty trở lại bình thường. Cụ thể, doanh thu thuần năm 2013 của HHG tăng cao hơn so với năm 2012 khi đạt gần 159 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ hoạt động bất động sản tăng mạnh nhất, đạt hơn 3.5 tỷ đồng. Kết quả, HHG ghi nhận lãi xấp xỉ 2 tỷ đồng sau 2 năm thua lỗ trước đó.

Bước sang năm 2014, HHG ghi nhận bước chuyển mình mạnh hơn. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu tuy chỉ tăng nhẹ 2% khi đạt 81 tỷ đồng (gồm dịch vụ vận tải gần 75 tỷ và doanh thu cho thuê văn phòng hơn 6 tỷ) nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh 189% đạt 3.4 tỷ đồng; con số này đã bỏ xa kết quả đạt được của cả năm 2013 là gần 2 tỷ.

Kết quả này phần nào cũng đã phản ánh trong giá cổ phiếu HHG kể từ đầu năm khi tăng gần 100%, từ mức giá 2,900 đồng để lên mức 5,700 đồng/cp (tính đến phiên ngày 04/09).

Biến động giá cổ phiếu HHG từ đầu năm 2014

Nguồn: http://ptkt.vietstock.vn/

Những nguồn thu đang chờ

Trong lúc khó khăn nhất, hoạt động vận tải vẫn đủ “nuôi sống” tòa nhà thì khi tòa nhà đã tự cân đối được rồi sẽ giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cả công ty khả quan hơn rất nhiều. Kết quả này thực tế đã được phản ánh trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2014”, ông Hà cho biết.

Về kế hoạch kinh doanh 6 tháng cuối năm 2014, ông Hà cho biết, không chỉ có doanh thu từ hoạt động bến xe, vận tải và tòa nhà mà hoạt động bến xe từ các công ty liên doanh liên kết cũng đang rất khởi sắc, kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều cho kết quả kinh doanh của HHG. Theo đó, HHG rất tự tin sẽ vượt xa kế hoạch kinh doanh đã đề ra trong năm nay.

Được biết, HHG đặt kế hoạch kinh doanh năm 2014 với các chỉ tiêu tăng mạnh so với kết quả thực hiện năm 2013. Theo đó, kế hoạch tổng doanh thu năm 2014 đặt ra ở mức gần 185 tỷ đồng, tăng 9%. Trong khi đó, HHG đặt kế hoạch lãi ròng hơn 6.68 tỷ đồng, gấp 3 lần so với kết quả năm 2013.

Chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, HHG vẫn đặt kế hoạch kinh doanh trọng tâm là vận tải. Ông Hà cho biết, hiện HHG có hơn 300 phương tiện vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của khách, bao gồm 6 tuyến xe cố định và 5 tuyến xe buýt. Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ như taxi, cho thuê xe du lịch, dịch vụ chuyển phát nhanh và xưởng sửa chữa cũng đóng góp không nhỏ vào doanh thu của HHG.

Liên quan đến việc đẩy mạnh hoạt động trọng tâm trong lĩnh vực vận tải, ông Hà còn cho biết, hiện nay HHG cũng rất quan tâm đến việc đấu giá hạ tầng giao thông vận tải tại các bến xe khi Nhà nước cho phép xã hội hóa tất cả các hạ tầng giao thông, trong đó có các bến xe. Theo chủ trương của ngành giao thông thì đến năm 2015 sẽ hoàn thành vấn đề này. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đang quyết liệt đưa tất cả các xe khách vào bến để dẹp tình trạng xe cóc, xe dù. Do đó, hoạt động bến xe chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều người quan tâm, trong đó có cả HHG.

Để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư vào các bến xe hay mở rộng thêm các luồng tuyến lớn, Chủ tịch HHG cho biết công ty đã lên kế hoạch sẽ huy động tăng vốn, tuy nhiên kế hoạch này sẽ không thực hiện trong năm nay, ít nhất là sang năm.

Cũng nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty, HHG vừa mới ký hợp đồng làm đại lý cấp 1 tại khu vực miền bắc cho Công ty Cổ phần Ô tô Đô Thành để phân phối chính thức các sản phẩm của Hyundai.

Bên cạnh đó, HHG cũng vừa ký hợp đồng liên doanh liên kết với CTCP Đầu tư XNK Thăng Long để xây dựng Dự án BT đường Kỳ Đồng kéo dài. Tự dự án này, HHG sẽ được tỉnh Thái Bình trả hai dự án đối ứng để xây khu đô thị với hơn 60 ha. Đây là một dự án có tiềm năng mang lại nguồn thu lớn cho HHG trong tương lai, ông Hà nói thêm.

Sanh Tín

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng

Mã chứng khoán liên quan (1)

  • HHG 8.5 +0.1 +1.19% 111,210

Kết quả kinh doanh quý 2 năm 2017

  • MCK LNST Lũy kế % KH P/E
  • HII 13.33 24.19 - -
  • CEE 26.98 56.09 - -
  • S4A 35.64 50.31 - 9.1
  • DGW 8.59 17.17 - 10.4
  • CDO 0.39 1.36 - 14.1
  • KSQ 0.05 0.12 - 23.2
  • HLD 2.78 6.3 - 7.6
  • VKC 6.13 9.91 - 5.3
  • HTI 16.22 46.38 - 6.4
  • PXT 1.44 5.19 - 6.1
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán