Sau lễ, cổ phiếu nào có thể thêm vào danh mục?

03/09/2014 10:22
03-09-2014 10:22:00+07:00

Sau lễ, cổ phiếu nào có thể thêm vào danh mục?

Nhận định thị trường vĩ mô nói chung, TTCK nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc từ đây đến cuối năm 2014, các Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị nhà đầu tư bổ sung REE, KDC, ITACMX vào danh mục đầu tư.

REE: Cổ phiếu bluechip được định giá thấp

CTCK Ngân hàng MaritimeBank (MSBS) cho rằng cổ phiếu REE của CTCP Cơ điện lạnh đang được giao dịch tại mức giá là 29,200 đồng/cp, vẫn còn tương đối thấp so với trung bình thị trường. Do vậy, MSBS đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu REE cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn.

Theo MSBS, lợi nhuận của REE giảm sút nửa đầu năm 2014 là do lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết giảm mạnh. Kết thúc nửa đầu năm 2014, mặc dù doanh thu vẫn đạt được mức tăng trưởng nhẹ tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của REE lại có xu hướng giảm do sự sụt giảm trong kết quả kinh doanh của nhóm công ty liên doanh liên kết, đặc biệt là CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC). Do vậy, kết quả lợi nhuận sau thuế của REE trong năm nay dự đoán sẽ có sự sụt giảm.

Hiện tại, REE đang sở hữu khoảng hơn 113,000m2 diện tích văn phòng cho thuê tại khu vực TP.HCMvới tỷ lệ lấp đầy trong 6 tháng đầu năm là 98%. Đây là mảng hoạt động đem lại dòng tiền ổn định cho REE ngay cả trong thời kỳ nền kinh tế gặp khó khăn.

Tính đến thời điểm 30/06/2014, giá trị đầu tư của REE vào các công ty liên kết đạt khoảng 2,700 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các khoản đầu tư vào các công ty thuộc 3 lĩnh vực điện, nước và than. MSBS cho rằng đây đều là những khoản đầu tư dài hạn vào những ngành năng lượng mang tính thiết yếu, gắn liền với tốc độ phát triển của nền kinh tế. Hoạt động đầu tư đóng góp tỷ trọng cao nhất vào lợi nhuận sau thuế của REE (chiếm tỷ trọng 64% trong năm 2013).

Mảng hoạt động Reetech của công ty gặp khó khăn trong những năm qua do sản phẩm có tính cạnh tranh yếu. Bước sang năm 2014, MSBS dự báo với việc trở thành đối tác nhập khẩu và phân phối nhãn hiệu điều hòa General (Nhật Bản), doanh thu từ hoạt động này của REE sẽ tăng khoảng 27%.

>> Xem báo cáo chi tiết

KDC: Tiếp tục nắm giữ

MSBS cũng đưa ra dự báo kết quả kinh doanh 2014 của CTCP Kinh Đô (HOSE: KDC) sẽ tăng trưởng 12% so với năm 2013 với doanh thu đạt 5,098 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 553 tỷ đồng và EPS 2014 dự kiến là 2,135 đồng/cp. Qua đó, duy trì khuyến nghị nắm giữ đối với cổ phiếu KDC.

Theo MSBS, KDC đang được hưởng lợi từ việc nguyên liệu đầu vào – yếu tố chính trong giá vốn hàng bán của KDC đang trong xu hướng giảm giá.

Lượng tiền mặt rất lớn, tại thời điểm cuối quý 2/2014, tiền và tương đương tiền của KDC là 2,815 tỷ đồng, tăng 44% so với cuối năm 2013. Với lượng tiền mặt cao, KDC đủ sức để thực hiện các thương vụ M&A như định hướng của công ty.

Cụ thể, với chiến lược “thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu (Food & Flavor)”, KDC sẽ mở rộng chuỗi sản phẩm vào 3 lĩnh vực mới: Mỳ gói, dầu ăn và cà phê, đây sẽ là nguồn thu bổ sung cho KDC trong tương lai.

Theo tính mùa vụ, quý 3 đang là thời điểm cao điểm nhất về lợi nhuận của KDC với sản phẩm bánh trung thu. Quý 3/2014, sản lượng bánh Trung thu đưa ra thị trường tăng khoảng 15%, theo ước tính của MSBS quý 3, Kinh Đô sẽ thu về khoảng 1,988 tỷ đồng, trong đó, mặt hàng bánh trung thu là 882 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2013.

>> Xem báo cáo chi tiết

ITA: Lạc quan trong cả ngắn và trung hạn

CTCK FPT (FPTS) nhận định lạc quan trong cả ngắn và trung hạn đối với cp ITA của CTCP Đầu tư Công nghiệp Tân Tạo nhò vào hoạt động kinh doanh cốt lõi ổn định.

Theo tính toán sơ bộ của FPTS, ITA sở hữu hơn 2,200 ha quỹ đất, trong đó hầu hết là đất sạch đã và đang triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Tuy nhiên, ITA chỉ tập trung vào thế mạnh chính là đầu tư cơ sở hạ tầng rồi bán đất hoặc cho thuê (biên lợi nhuận gộp cao trên 50%) nên hạn chế được rủi ro kinh doanh thành phẩm bất động sản như căn hộ hay nhà phố. Các khu công nghiệp (KCN) của ITA có thế mạnh về vị trí địa lý cùng đầy đủ dịch vụ hỗ trợ như khu dân cư, nhà ở công nhân, công viên và trường học.

Trong ngắn và trung hạn, FPTS nhận định hoạt động bán/cho thuê đất các cụm KCN Tân Tạo & Tân Đức sẽ tiếp tục mang lại nguồn thu ổn định. Về dài hạn, 2 dự án lớn ở cụm KCN Kiên Lương (nhà máy điện và cảng nước sâu) có thể chưa mang lại doanh thu cho năm 2014 và nửa đầu năm 2015 nhưng sẽ giúp ITA tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận thời gian sau đó.

Ngay sau khi chủ đầu tư (CTCP Phát triển Năng Lượng Tân Tạo) tìm được đối tác BOT, ITA sẽ tiến hạnh bàn giao phần đất còn lại cho nhà thầu thi công dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương giai đoạn 1 với giá 125 USD/m2. Như vậy, tổng giá trị giao đất ở đây của ITA là khoảng 88 triệu USD (gần 2,000 tỷ đồng). Đây là nguồn thu lớn sắp tới của ITA, toàn bộ đất đã đền bù và hạ tầng cơ bản hoàn thiện.

>> Xem báo cáo chi tiết

CMX: Cơ hội đầu tư tốt trong năm 2014

CTCK Ngân hàng Quân Đội (MBS) định giá cổ phiếu của CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu thuỷ sản Cà Mau – Camimex (HOSE: CMX) trong năm 2014 có tiềm năng đạt 8,840 đồng/cp và với mức giá hiện tại 6,800 đồng/cp và có thể xem là một trong những cơ hội đầu tư tốt trong năm 2014.

Trong các năm vừa qua, tình hình hoạt động của CMX không được khả quan mặc dù công ty vẫn luôn đều đặn đầu tư vào các nhà máy và ao nuôi trồng. Tuy nhiên, MBS ghi nhận rằng điều này bị chi phối một phần đáng kể bởi các yếu tố bên ngoài như sự hoành hành của dịch bệnh, sự thiếu hụt nguyên liệu trầm trọng cũng như là các biến động về giá của các thị trường nhập khẩu.

Trong năm 2014, CMX đã ký kết được nhiều hợp đồng hợp tác chiến lược quan trọng trong việc cải thiện hoạt động của công ty. Trong đó quan trong nhất là việc CMX nhận được sự hỗ trợ về công nghệ để hoàn thiện chuỗi quy trình kinh doanh khép kín của mình, góp phần nâng cao khả năng sinh lời và thâm nhập vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU.

Do vậy, MBS đánh giá tiềm năng phát triển của CMX còn rất lớn, nếu vượt qua được cuộc khủng hoảng hiện tại, CMX được kỳ vọng ít nhất sẽ trở lại top 3 các doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu tôm cao nhất trong thời gian tới.

>> Xem báo cáo chi tiết

Gia Nguyên tổng hợp

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98