Thêm công cụ “đo” rủi ro nợ

25/09/2014 15:19
25-09-2014 15:19:21+07:00

Thêm công cụ “đo” rủi ro nợ

Thông tin với các nhà đầu tư tại Hội nghị Tổng kết 5 năm hoạt động và phát triển của thị trường trái phiếu Chính phủ diễn ra chiều 23-9, Thứ trưởng Bộ tài chính Trần Xuân Hà cho biết, chậm nhất vào đầu tháng 10 tới, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định thành lập và hoạt động của tổ chức định mức tín nhiệm.

Trong lộ trình phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam đến năm 2020 được Bộ Tài chính phê duyệt vào đầu năm 2013 đã đặt ra việc xây dựng cơ chế, chính sách thành lập, tổ chức và hoạt động của công ty định mức tín nhiệm (CRA). Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã bắt tay ngay vào việc xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Nghị định thành lập và hoạt động của tổ chức định mức tín nhiệm.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, tổ chức định mức tín nhiệm có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thị trường vốn nói chung và thị trường trái phiếu nói riêng. Cụ thể, định mức tín nhiệm là thông số tham chiếu giúp cơ quan quản lý trong điều hành thị trường, định hướng thị trường theo hướng chuẩn hóa, tăng cường công khai và minh bạch.

Đối với các tổ chức phát hành, định mức tín nhiệm giúp huy động vốn hiệu quả với chi phí hợp lý; quảng bá thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước; thúc đẩy cải thiện tình hình tài chính, quy trình quản lý, chất lượng và hiệu quả cuộc sống. Đối với nhà đầu tư, thông tin về định mức tín nhiệm là thông tin quan trọng hỗ trợ quyết định đầu tư trái phiếu.

Chính vì vậy, Thứ trưởng Trần Xuân Hà hy vọng với sự ra đời của Nghị định thành lập và hoạt động của tổ chức định mức tín nhiệm, Việt Nam sẽ có các giải pháp trên thực tế để hình thành nên các tổ chức định mức tín nhiệm, đánh giá được rủi ro các công cụ nợ, cũng như của các tổ chức phát hành... tạo điều kiện cho thị trường phát triển mạnh mẽ và đảm bảo được tính công khai, minh bạch, bền vững.

Thực tế, tại Việt Nam đã ra đời một số tổ chức tham gia vào lĩnh vực xếp hạng như: Công ty TNHH thông tin tín nhiệm và xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam (VietnamCredit); Trung tâm Đánh giá tín nhiệm Vietnamnet Ratings (CRV), Công ty CP Tư vấn và Dịch vụ Thông tin Tín nhiệm Việt Nam (VNCIS) …

Tuy nhiên, để thực sự là doanh nghiệp định mức tín nhiệm theo thông lệ quốc tế, cung cấp dịch vụ định mức tín nhiệm đối với các đợt phát hành trái phiếu và công cụ nợ trên thị trường… rất cần cơ chế pháp lý với những quy định cụ thể về tiêu chí, điều kiện thành lập ở cấp Nghị định.

Theo Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, trên thế giới, một số công ty đánh giá hệ số tín nhiệm khá uy tín như: Moody’s, Standard &Poor’s (S&P), Fitch Ratings… đã xây dựng các tiêu chí về đánh giá xếp hạng nợ, xếp hạng các nhà phát hành, xếp hạng tiền gửi ngân hàng, xếp hạng quốc gia…

Thông qua đó, đáp ứng 2 nhu cầu là định hướng đầu tư của công chúng tới chứng khoán do các công ty, các định chế tài chính hay các chính phủ phát hành, tức là tạo cơ sở để người cho vay nhận định về mức độ an toàn của người vay; Là xếp hạng đối với các doanh nghiệp vì đây sẽ là công cụ để chứng minh sức mạnh tài chính của doanh nghiệp nhằm tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận luồng vốn từ các nhà đầu tư.

Theo dự báo của các thành viên tham gia thị trường, thị trường tài chính Việt Nam chỉ cần hai công ty định mức tín nhiệm, ngoài ra còn có sự tham gia của các công ty định mức tín nhiệm toàn cầu khi thực hiện các dịch vụ tín nhiệm đơn lẻ. Đồng thời, cần có chế tài mạnh hơn mức xử phạt hành chính đối với các công ty định mức tín nhiệm vi phạm như: Đưa ra kết quả không chính xác hoặc kết quả sai… ảnh hưởng đến thị trường vốn.

Thu Hằng

hải quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

An Gia (AGG) bất ngờ báo lãi lớn quý đầu năm 2024

Nhờ tiếp tục bàn giao các sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương), An Gia đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 06/05

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

06/05: Đọc gì trước giờ giao dịch cổ phiếu?

Điểm lại những tin tức kinh tế - tài chính nổi bật cuối tuần vừa qua.  

Cổ phiếu nào giúp VN-Index giữ mạch tăng sau kỳ nghỉ lễ?

Hai chỉ số thị trường tiếp chuỗi đà tăng trong tuần giao dịch 02-03/05/2024 sau kỳ nghỉ lễ dài ngày. VN-Index tăng gần 1% so với cuối tuần giao dịch trước, lên mức...

Chứng khoán sẵn sàng để bán là gì?

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu về một loại sản tài chính thường được các doanh nghiệp hay các tổ chức tín dụng ghi nhận trên báo cáo tài chính.

Theo dấu dòng tiền cá mập 03/05: Tự doanh và khối ngoại đồng thuận

Phiên ngày 03/05, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng thuận mua ròng, lần lượt hơn 890 tỷ đồng và hơn 528 tỷ đồng. MWG gây chú ý khi có 2 phiên liên...

Nhiều cổ phiếu “cất cánh” sau kết quả kinh doanh tích cực

Vẫn như mọi khi, nhà đầu tư tỏ ra hứng khởi trước những thông tin lợi nhuận vượt dự báo.

Khối ngoại bán ròng 12 tháng liên tiếp trên HOSE, giá trị gần 50 ngàn tỷ đồng

Nối tiếp hành động của tháng trước, các nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) tiếp tục bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong tháng 4, qua đó...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 03/05

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

03/05: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98