TPHCM: Những khó khăn khi chuẩn bị bán xăng E5

09/09/2014 08:23
09-09-2014 08:23:58+07:00

TPHCM: Những khó khăn khi chuẩn bị bán xăng E5

Tới thời điểm này, trên toàn TPHCM có tổng cộng 504 trạm kinh doanh xăng dầu nhưng mới chỉ có 29 trạm bán xăng E5 dù chỉ còn 3 tháng để triển khai phân phối xăng E5. Ngoài ra, việc tổ chức phân phối xăng E5 cũng còn một số vướng mắc cần giải quyết.

Theo báo cáo tổng hợp của Sở Công Thương TPHCM từ các đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, số lượng trạm bán xăng E5 tại TPHCM hiện tại vẫn dừng lại ở con số 29 trạm có từ tháng 10-2010 khi thí điểm bán xăng E5. Theo kế hoạch dự kiến của các doanh nghiệp từ nay đến tháng 12-2014 sẽ có thêm 29 trạm bán xăng E5 mới, nâng tổng số lên 58 trạm.

Trên thực tế, trong vòng 4 năm qua, một số công ty kinh doanh xăng dầu đã phải đóng cửa bớt một số điểm bán xăng E5 do hoạt động không hiệu quả. Một số công ty ở Hóc Môn, Cần Giờ, Củ Chi… sau khi một thời gian bán thí điểm xăng E5 từ 2010-2011 đã buộc lòng phải dừng kinh doanh.

Hiện tại, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu là chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Công Thương cho lộ trình phân phối xăng sinh học E5 vào tháng 12-2014. Các doanh nghiệp đầu mối cần hướng dẫn này để biết khi chuyển qua kinh doanh xăng E5, các nhà phân phối, đại lý có được hỗ trợ gì không, cơ chế giá dành cho xăng E5 có gì khác so với xăng thông thường...

Ngoài ra, còn có một số chính sách hỗ trợ dành cho đại lý tham gia phân phối xăng E5 như cải tạo ống dẫn xăng, súc rửa bể chứa xăng (chuyển qua bán xăng E5 phải súc bể), công tác truyền thông, chiết khấu hoa hồng…

Theo ý kiến chung của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, việc chuyển qua bán xăng E5 tốn kém chi phí hơn so với khi bán xăng A92 thông thường. Bản thân các đầu mối xăng dầu cũng không thể ép các đại lý chuyển qua bán xăng E5 khi họ không thấy có lợi.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM chia sẻ: Khi thực hiện lộ trình phân phối xăng E5, TPHCM cũng có điểm khó khăn so với Quảng Ngãi là do số lượng trạm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TPHCM nhiều hơn (hơn 500 cửa hàng). Sở Công Thương TPHCM sẽ tích cực kiến nghị để Bộ Công Thương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khi chuyển sang kinh doanh xăng E5.

Ngoài ra, một số văn bản, Nghị định... từ Chính phủ và Bộ ngành liên quan chưa nêu rõ việc dừng bán xăng RON A92 và chuyển qua bán xăng E5 RON 92. Nghị định 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu đã không có quy định bắt buộc các doanh nghiệp phải bán xăng E5.

Theo ý kiến của các đầu mối kinh doanh xăng dầu tại TPHCM thì nên có chủ trương thống nhất chỉ bán xăng E5; không bán cùng lúc xăng E5 và RON A92 (xăng khoáng). Việc bán nhiều loại xăng sẽ gây khó khăn cho các đại lý do phải mở thêm trụ bán xăng E5 trong khi diện tích kinh doanh trạm xăng có giới hạn.

Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết: Theo tinh thần chung từ một số đầu mối kinh doanh xăng dầu khác, Saigon Petro rằng chỉ nên bán xăng E5 RON 92 tại TPHCM (giống như Quảng Ngãi), ngừng cung cấp xăng RON A92 từ ngày 1-12-2014.

Tuy nhiên, phía Sở Công Thương đã đặt câu hỏi: Nếu chỉ bán xăng E5 thì các đầu mối xăng dầu có đảm bảo sẽ cung cấp đủ lượng xăng E5 cho thành phố hay không?

Các đầu mối xăng dầu hiện vẫn chưa thể trả lời dứt khoát câu hỏi này vì thực tế chưa đến ngày 1-12-2014 nên họ cũng chưa biết nhu cầu tiêu thụ xăng E5 đến đâu.

Phòng Quản lý thương mại trực thuộc Sở Công Thương TPHCM cho biết, nếu triển khai bán xăng E5 đồng loạt vào cuối năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trước mắt, TPHCM sẽ triển khai việc phân phối xăng E5 đối với các đầu mối kinh doanh xăng dầu như Petrolimex, Saigon Petro, PV Oil… Sở Công Thương TPHCM sẽ cố gắng để mỗi quận huyện đều có 1-2 cửa hàng bán xăng E5 vào cuối năm nay.


Chí Thịnh

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trong 4 tháng đầu năm, giá mặt hàng xăng RON95-III trong nước tăng 13,68%

So với kỳ điều chỉnh giá đầu tiên năm 2024, trong kỳ điều chỉnh ngày 25/4, giá xăng E5RON92 tăng 2.913 đồng/lít, tương đương tăng 13,87%; xăng RON95-III tăng 2.999...

Dầu gần như đi ngang khi Mỹ bổ sung dự trữ chiến lược

Các hợp đồng dầu thô tương lai gần như không đổi vào ngày thứ Ba (07/05), khi Mỹ chuyển sang bổ sung vào kho Dự trữ Xăng dầu Chiến lược (SPR) và khả năng ngừng bắn...

Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ quỹ bình ổn!

Nhiều doanh nghiệp đầu mối cho rằng, cần bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, không đưa gánh nặng dự trữ cho doanh nghiệp trong khi đây là nhiệm vụ của nhà nước. Đồng thời...

PVN phát hiện 2 dòng dầu khí mới, tiềm năng ước tính hơn 100 triệu thùng

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam, PVN) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

Dầu tăng nhẹ trước sự mơ hồ về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng nhẹ, ổn định vào ngày thứ Hai (06/05), khi nhà đầu tư bối rối về việc liệu lệnh ngừng bắn ở Gaza có được chấp thuận hay không.

UAE tăng công suất sản xuất dầu thô trước thềm cuộc họp của OPEC

Theo dữ liệu chính thức, công suất sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi của UAE hiện ở mức 4,85 triệu thùng/ngày, tăng đáng kể từ 4,65 triệu thùng/ngày...

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng, dầu Brent giảm 7%

Giá dầu nhuốm sắc đỏ trong ngày thứ Sáu (03/05) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm mới nhất.

Dầu WTI khởi sắc sau khi rớt xuống đáy 7 tuần

Giá dầu WTI khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), sau khi bị bán tháo xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do dự trữ xăng dầu tại Mỹ tăng vì nhu cầu giảm.

Giá xăng RON 95-III tăng nhẹ, lên sát mốc 25 ngàn đồng/lít

Giá xăng ngày 2/5 tăng theo xu hướng thế giới, với xăng RON 95-III tăng 40 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 RON 92 không đổi. Giá dầu diesel thì giảm 110 đồng/lít.

Dầu WTI rớt hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Giá dầu WTI giảm hơn 3% xuống 79 USD/thùng vào ngày thứ Tư (01/05), mức thấp nhất trong 7 tuần khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng do nhu cầu yếu.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98