TPHCM vẫn còn hãng tàu thu phí kẹt cảng Cát Lái

02/09/2014 11:54
02-09-2014 11:54:00+07:00

TPHCM vẫn còn hãng tàu thu phí kẹt cảng Cát Lái

Cho dù Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các hãng tàu, đại lý tàu biển nước ngoài không thu phí tắc nghẽn tại cảng Cát Lái từ ngày 13-8, song đến nay vẫn còn một hãng tàu chưa ngừng thu loại phí này.

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, kể từ khi Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản ngày 8-8 yêu cầu các hãng tàu, đại lý tàu biển nước ngoài không thu phụ phí tắc nghẽn tại cảng Cát Lái từ ngày 13-8, đến ngày 27-8, mới có 34/38 hãng tàu đang hoạt động tại khu vực cảng biển TPHCM có thông báo ngừng thu.

Mới đây nhất có thêm có 3 hãng tàu thông báo ngừng thu vào đầu tháng 9 (khoảng từ ngày 1 đến 5-9). Còn lại một hãng tàu vẫn chưa có thông báo ngừng thu.

Việc ngừng thu phí kẹt cảng của các hãng tàu diễn ra khá chậm, trong khi Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) cho biết việc tắc nghẽn tại cảng Cát Lái đã chấm dứt từ ngày 9-7, tình hình giao nhận hàng hóa của cảng đã đi vào ổn định.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã phản đối việc thu phí kẹt cảng của các hãng tàu nước ngoài. Đại diện Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho biết, dù các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phản đối nhưng hiện nay các hãng tàu nước ngoài vẫn còn áp nhiều loại phí, lệ phí như phí sửa chữa vỏ container, phí vệ sinh container....

Theo ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam, nguyên nhân của việc các hãng tàu thu nhiều loại phí và phụ phí là do hiện nay đội tàu biển Việt Nam chưa đủ năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu nên các doanh nghiệp phải thuê tàu của nước ngoài. Thực chất các loại phí này nằm trong giá cước vận tải, song các hãng tàu hạ giá cước để giành hợp đồng và tăng phụ phí nhằm bù lại giá cước.

Về hướng giải quyết tình trạng này, theo ông Thu sắp tới Cục Hàng hải sẽ đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành quản lý, giám sát việc thu phụ phí tàu biển đảm bảo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, và kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế quản lý phù hợp.

Cảng Cát Lái làm việc cả ngày lễ để tránh kẹt cảng

Để đảm bảo lưu thông hàng hóa qua Cảng Tân cảng Cát Lái, tránh không để tái diễn tình trạng hàng hóa tồn bãi dẫn đến nguy cơ kẹt cảng như sau kỳ nghỉ lễ 30- 4 và 1-5, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn duy trì hoạt động bình thường tại Cảng Tân cảng Cát Lái trong đợt nghỉ lễ 2-9.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Cục Hải quan TP.HCM; Kho bạc Nhà nước TPHCM; Trung tâm Đo lường khu vực 3; Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2; Cơ quan Thú y Vùng 6; các ngân hàng thương mại liên kết thu thuế xuất nhập khẩu…bố trí cán bộ, công nhân làm việc bình thường trong thời gian nghỉ lễ để đảm bảo hoạt động thông quan, giao nhận, lưu thông hàng hóa qua cảng Cát Lái thông suốt.

Trong thời gian nghỉ lễ, cảng Cát Lái không thu phí lũy tiến đối với phương án giao nguyên container, rút hàng tại bãi mà chỉ áp dụng giá mức 1; không thu phí quá hạn kiểm hóa (phát sinh) khi khách hàng lấy hàng hóa, container ra khỏi cổng cảng từ 7 giờ ngày 30-8 đến 7 giờ ngày 3-9


Lê Anh

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98