40% số dự án đầu tư công không được giám sát!

02/10/2014 07:31
02-10-2014 07:31:00+07:00

40% số dự án đầu tư công không được giám sát!

Số lượng các dự án đầu tư công thiếu giám sát đang rất lớn, làm bất lực các cơ quan quản lý nhà nước lẫn các cơ quan quản lý chất lượng công trình, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) Nguyễn Xuân Tự nhận xét.

Tại hội thảo xây dựng định hướng chiến lược về giám sát và đánh giá đầu tư công thời kỳ 2015 - 2020 do MPI và Đại sứ quán Australia tổ chức chiều 1-10, ông Tự cho biết, số dự án đầu tư công theo báo cáo của các tỉnh hiện nay dao động trong khoảng từ 34.000 đến 38.000 dự án, trong đó chỉ có khoảng 24.000 – 26.000 dự án có báo cáo giám sát thực hiện, chiếm khoảng trên dưới 60%.

Như vậy, số dự án không được giám sát, chiếm 40% tổng số dự án, là rất lớn. Ông Tự nói: “Tỉ lệ trên là rất đáng lo ngại. Nhiều dự án dùng vốn của nhà nước nhưng không báo cáo và điều trớ trêu là họ vẫn thực hiện các dự án này bình thường, dù chế tài đã có”.

Ông Tự cho biết, nhiều dự án không có báo cáo giám sát đầu tư, không được cấp vốn trong chu kì tiếp theo, nhưng qua kiểm tra của MPI, dự án vẫn cứ được thực hiện bởi các bộ, ngành, và chính quyền địa phương.

“Đây là vấn đề cho thấy vì sao đầu tư công trong thời gian qua không hiệu quả. Nhiều cơ quan đơn vị sau khi được cấp vốn dự án xong không rõ tình hình thực hiện ra sao vì họ không báo cáo,” ông nói.

Ông Tự thừa nhận: “Các bộ không biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không biết, thậm chí Thủ tướng cũng không biết.”

Ông Tự cho biết: “Có dự án 10 năm vẫn chưa xong, tiền cấp hàng năm chỉ đủ để nuôi bộ máy.”

Ông Tự hy vọng, Luật Đầu tư công có hiệu lực vào đầu năm sau sẽ thay đổi thực trạng này.

Bên cạnh đó, ông Tự cho biết Chính phủ đang xây dựng hệ thống thông tin theo dõi và đánh giá các dự án đầu tư công. Hệ thống này mới chỉ giám sát được 10.000/40.000 dự án trên toàn quốc. Nếu hoàn thiện hệ thống này, báo cáo thường xuyên được cập nhật qua mạng, thì Chính phủ sẽ theo dõi được tất cả các dự án, theo ông Tự.

Đầu tư công dàn trải vẫn đang làm đau đầu các nhà quản lý dù Thủ tướng đã có Chỉ thị 1792 nhằm giải quyết vấn đề này.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước công bố gần đây cho biết, có không ít bộ, ngành và địa phương vẫn mặc nhiên chi cho đầu tư phát triển một cách “hồn nhiên” như chưa từng có Chỉ thị của Thủ tướng. Ví dụ, bố trí vốn cho các dự án khởi công mới không phải là công trình cấp bách vẫn rất phổ biến, tỉnh Quảng Bình có 19 dự án; Phú Thọ 13 dự án; Sơn La 6 dự án.

Những thông tin trên của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, tinh thần của Chỉ thị 1792 vẫn bị lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương vi phạm. Đáng tiếc, chưa một ai “phải chịu trách nhiệm, kể cả trách nhiệm hình sự” như Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh từng dọa.

Tư Hoàng

tbktsg

 



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...

Bộ Công Thương nêu loạt lý do không cho mua bán điện mặt trời mái nhà

Ngày 29/4, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) phát đi thông tin về việc điện mặt trời mái nhà dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia thì đơn...

Bất ngờ lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29-4

Lượng hành khách dự kiến qua sân bay Tân Sơn Nhất thấp bất ngờ trong ngày 29-4, dù vẫn trong kỳ nghỉ lễ dài.

Thu nhập bình quân một người/tháng của Bình Dương vượt TP.HCM

Năm 2023, Đông Nam Bộ là vùng có thu nhập bình quân một người/tháng cao nhất cả nước, trong đó, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân cao nhất vùng.

4 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt 6.28 tỷ USD, tăng hơn 7%

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2024 ước đạt 6.28 tỷ USD tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư...

Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm 2024

Báo cáo từ Tổng Cục Thống kê cho thấy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 51.6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 508...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98