Bộ trưởng cập nhật chuyện EVN “đưa giá nhà vào giá điện”

10/10/2014 13:18
10-10-2014 13:18:12+07:00

Bộ trưởng cập nhật chuyện EVN “đưa giá nhà vào giá điện”

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa có báo cáo cập nhật bổ sung một số nội dung đã trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Xử lý những vấn đề tại kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong số các vấn đề được đề cập tại báo cáo.

Ngày 25/8/2014, Chính phủ đã ban hành nghị định về quy chế quản lý tài chính của EVN, có hiệu lực thi hành từ 15/10/2014

Bộ trưởng cho biết, ngày 25/8/2014, Chính phủ đã ban hành nghị định về quy chế quản lý tài chính của EVN, có hiệu lực thi hành từ 15/10/2014.

Theo đó, chi phí khấu hao của nhà khách chuyên gia, nhà quản lý vận hành và sửa chữa điện, nhà ở trực tiếp cho người lao động tại các nhà máy điện được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh điện. Trường hợp nhà ở trực tiếp cho người lao động có thu tiền thuê, thì số tiền thu được hạch toán giảm chi phí sản xuất điện.

Chi phí khấu hao của nhà đơn lập, nhà song lập, nhà liền kề, chung cư cao tầng và công trình nhà ở khác mà EVN cho các hộ gia đình cán bộ công nhân viên làm việc tại nhà máy điện thuê sử dụng thì không được đưa vào chi phí sản xuất kinh doanh điện của tập đoàn.

EVN phải xác định đơn giá cho thuê nhà đúng quy định, theo nguyên tắc đảm bảo bù đắp chi phí khấu hao để thu hồi vốn đầu tư và các chi phí dịch vụ quản lý, bảo dưỡng các công trình này. EVN phải hạch toán riêng hoạt động sản xuất kinh doanh này, báo cáo nêu rõ.

Theo Bộ trưởng, hiện nay Bộ Công Thương đang nghiên cứu để thực hiện theo phương án xử lý khoản chi phí trên tại văn bản ngày 22/5/2014 của Bộ Tài chính và đã được Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý về xử lý khoản chi phí xây dựng khu nhà ở, nhà quản lý vận hành các dự án nguồn điện năm 2013.

Và, trong lần trả lời chất vấn liên quan đến vấn đề này hồi tháng 4/2014, Bộ trưởng Hoàng đã cho biết khi dự thảo công văn nói trên thì Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ và Bộ Công Thương đã có văn bản trả lời.

Theo đó thì, “không có câu chuyện đưa chi phí xây dựng nhà ở vào giá thành điện”.

Bên cạnh vấn đề nêu trên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cập nhật thông tin về xử lý sai phạm trong đợt thi tuyển công chức năm 2013 của Cục Quản lý thị trường.

Việc xử lý được cho là “nghiêm khắc” với quyết định: hủy bỏ kết quả đợt thi tuyển công chức của Cục Quản lý thị trường, kỷ luật hạ bậc lương một trưởng phòng và cảnh cáo đối 1 phó trưởng phòng của cục này do hành vi trao đổi đáp án với thí sinh.

Bộ cũng kỷ luật khiển trách một phó cục trưởng và phê bình nghiêm khắc, hủy hết các danh hiệu thi đua khen thưởng năm 2013 đã được quyết định đối với Cục trưởng Cục Quản lý thị trường.

Đồng thời phê bình nghiêm khắc và hủy hết các danh hiệu thi đua khen thưởng năm 2013 đã được quyết định đối với tập thể Đảng ủy và lãnh đạo Cục Quản lý thị trường.

Nguyên Hà

vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98