Chứng khoán Tháng 10/2014: Chọn nhóm cổ phiếu nào để đầu tư?

06/10/2014 09:06
06-10-2014 09:06:25+07:00

Chứng khoán Tháng 10/2014: Chọn nhóm cổ phiếu nào để đầu tư?

Việc công bố KQKD quý 3/2014 sẽ bắt đầu nở rộ và nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ sẽ hoạt động mạnh mẽ nhằm đón đầu thông tin này. Đây cũng là yếu tố được kỳ vọng sẽ kích hoạt giao dịch sôi động cho thị trường.

Tháng 9: Giao dịch kém tích cực ở Large Cap kéo lùi chỉ số VN-Index

(1) Nhóm cổ phiếu Large Cap kéo lùi thị trường. VN-Index đã giảm tổng cộng 5.95% trong tháng 9 và kết thúc tháng ở mức 598.80 điểm, trong khi HNX-Index tăng 1.83% đứng tại 88.63 điểm. Các chỉ số Market Cap giao dịch ngược chiều trong tháng 9. VS-Mid Cap và VS-Small Cap tăng điểm lần lượt 3.29% và 3.08%, trong khi VS-Micro Cap và VS-Large Cap giảm 1.25% và 2.20%.

(2) Khối lượng giao dịch tăng mạnh. Giao dịch thị trường tháng 9 tăng mạnh trên cả hai sàn. Tuy thanh khoản tăng mạnh nhưng giao dịch thực sự chỉ tập trung trong nửa đầu tháng 9. So với tháng trước, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 9 trên HOSE đã tăng 37.7%, tương ứng với 152.8 triệu đơn vị/phiên; khối lượng khớp lệnh trung bình trên HNX tăng 41%, tương ứng với 83.4 triệu đơn vị/phiên.

(3) Điểm nhấn của giao dịch chứng khoán trong tháng 9:

Giao dịch đột biến nhờ dòng họ ”P”. Thị trường tiếp tục tăng mạnh trong những tuần đầu tiên của tháng 9. Dẫn dắt đà tăng của thị trường vẫn là nhóm cổ phiếu thuộc dòng họ ”P” với giao dịch nổi bật diễn ra ở PVS, PXS, PVC, PGS, PVE, PXT, PXI, PVG...

Đà tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu này đã tạo động lực giúp thúc đẩy thị trường và tạo sự hưng phấn cho giới đầu tư. Đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu dòng họ ”P” có thể xuất phát từ kỳ vọng kết quả kinh doanh của các công ty này sẽ được hưởng lợi khi các hoạt động đầu tư của ngành sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu dòng họ ”P” thì nhóm cổ phiếu Thuỷ sản cũng thu hút mạnh dòng tiền trong tháng 9. Các nhóm cổ phiếu như Chứng Khoán, Săm lốp cũng có giao dịch tích cực trước kỳ vọng kết quả kinh doanh lạc quan.

Giá xăng dầu tiếp tục điều chỉnh giảm. Giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 9, tuy không tạo lực đẩy mạnh cho thị trường nhưng cũng giúp giới đầu tư phấn khởi hơn.

Thiếu vắng thông tin hỗ trợ thúc đẩy hoạt động chốt lời. Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ đã khiến áp lực chốt lời tăng mạnh trên thị trường trong những tuần cuối tháng 9. Áp lực bán ra tập trung mạnh dòng họ ”P” như GAS, PVD, PVS, PGS, PVC, PVB... đã khiến giới đầu tư thận trọng trở lại và các chỉ số thị trường cũng bắt đầu giảm điểm. Bên cạnh GAS, đà giảm của thị trường chịu tác động mạnh nhất từ việc các cổ phiếu dẫn dắt khác như PVD, MSN, VIC, FPT, VNM... đồng loạt bị bán mạnh và kéo chỉ số VN-Index lùi sâu.

Điểm tích cực đó là dòng tiền đầu cơ vẫn hiện diện ở một số nhóm cổ phiếu như Bất động sản, Khai Khoáng. Điều này đã giúp giảm bớt lo lắng cho giới đầu tư và những phiên giảm điểm hoảng loạn đã không xảy ra.

Tác động tiêu cực từ hoạt động bán ròng của khối ngoại. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 839 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng trên HNX với 290 tỷ đồng trong tháng 9.

Lực bán mạnh của khối ngoại trong tháng 9 có thể xuất phát từ: (1) hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, (2) hoạt động chốt NAV ở một số quỹ đầu tư nước ngoài. Do lực bán tập trung mạnh ở một số cổ phiếu dẫn dắt như VIC, GAS... nên giao dịch của khối ngoại đã tạo tác đông tiêu cực lên thị trường.

Trên HOSE, cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh là VIC với hơn 1,162 tỷ đồng, tiếp đó là GMD với 355 tỷ đồng, GAS với 202 tỷ đồng; trong khi mua ròng mạnh nhất thuộc về PVD với 575 tỷ đồng và FLC với 479 tỷ đồng. Trên HNX, khối ngoại lại tập trung bán mạnh ở VCG (104 tỷ đồng), PVS (92 tỷ đồng); và mua ròng mạnh BVS (15.1 tỷ đồng) và SDT (10.6 tỷ đồng).

Tháng 10: Chọn nhóm cổ phiếu nào để đầu tư?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK Việt Nam trong tháng 10/2014.

(1) Khối ngoại sẽ hoạt động tích cực trở lại. Hoạt động tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETF và hoạt động chốt NAV của một số quỹ đầu tư qua đi. Do đó, giới đầu tư kỳ vọng giao dịch của khối ngoại sẽ tích cực trở lại trong tháng 10 và thúc đẩy tâm lý thị trường.

(2) Kết quả kinh doanh quý 3/2013 lộ diện. Các yếu tố liên quan đến chi phí như chi phí lãi vay giảm, chi phí nhiên liệu giảm giúp chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp tiếp tục khả quan hơn so với cùng kỳ.

Những nhóm cổ phiếu có thể thu hút mạnh dòng tiền trong tháng 10 có thể bao gồm:

Nhóm cổ phiếu bluechip: Như thường lệ, sức hút của các cổ phiếu bluechip trong mỗi mùa công bố kết quả kinh doanh là rất lớn, khi đây đều là những công ty đầu ngành như DRC, CSM, REE, DHG, VNM…

Nhóm cổ phiếu Dầu khí: Nhóm này vẫn sẽ tạo sức hút mạnh mẽ với kỳ vọng kết quả kinh doanh nổi bật vẫn được duy trì ở mức cao khi triển vọng ngành vẫn đang tích cực. Tuy vậy, sức hút đối với các cổ phiếu trong nhóm cổ phiếu này có thể sẽ không quá mạnh khi những kỳ vọng đã phần nào được phản ánh vào giá trong đợt tăng tháng 9.

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán: Với giao dịch khả quan của thị trường từ đầu năm đến nay thì nhóm cổ phiếu Chứng khoán luôn thu hút mạnh sự chú ý của giới đầu tư trong mỗi mùa công bố kết quả kinh doanh, bên cạnh thị trường tích cực cũng giúp hoạt động tự doanh thu được lợi nhuận đáng kể.

Nhóm cổ phiếu Thuỷ sản: Đây cũng có thể là đích ngắm khi triển vọng kinh doanh ngành, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu, khá sáng sủa khi số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê cho thấy xuất khẩu thuỷ sản trong 9T/2014 đạt 5.7 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, vẫn cần để ý rằng nhóm cổ phiếu này cũng đã tăng mạnh trong tháng 9.

Nhóm cổ phiếu liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (như cảng, vận tải, kho bãi…) cũng sẽ thu hút mạnh dòng tiền khi hoạt động xuất nhập khẩu trong 9T/2014 sôi động trở lại. Cụ thể, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trong 9T/2014 ước tính đạt 109.6 tỷ USD, tăng 14.1% so với cùng kỳ năm 2013, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước tính đạt 107.2 tỷ USD, tăng 11.1%.

Bên cạnh các nhóm cổ phiếu trên, các cổ phiếu mang tính mùa vụ như bánh kẹo, hoạt động liên quan đến ngành giáo dục… và các doanh nghiệp liên quan đến việc xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng rất có thể sẽ tiếp tục thu hút mạnh dòng tiền.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

VN-Index – Nhóm MA dài hạn hỗ trợ thành công. VN-Index đã điều chỉnh và biến động khá mạnh trong những tuần giao dịch gần đây. Sự thất bại trong việc chinh phục ngưỡng 630 điểm là tín hiệu cho thấy đà tăng trưởng trung và dài hạn đang đứng trước thử thách lớn.

Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System đã cho tín hiệu bán mạnh. Tuy nhiên, hai đường này đang thu hẹp khoảng cách trong thời gian gần đây nên khả năng giảm sâu không quá cao. Chỉ báo MACD cũng đang đi ngang và có thể cho mua trở lại nếu VN-Index không tiếp tục giảm sâu trong thời gian tới. Chỉ báo ADX đang ở mức 25 cho thấy sức mạnh của xu hướng đang ở mức trung bình.

Khối lượng khớp lệnh phục hồi nhẹ và duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 141 triệu đơn vị). Nếu khối lượng tiếp tục duy trì trạng thái này trong những tuần tới thì rủi ro giảm điểm được hạn chế.

Nhóm MA dài hạn (vùng 590 – 612 điểm) đã hỗ trợ tốt cho VN-Index trong đợt điều chỉnh vừa qua.

HNX-Index – Chuẩn bị test lại vùng đỉnh của tháng 03/2014. Khác với biến động của VN-Index, HNX-Index tiếp tục tăng trưởng ổn định trong những tuần gần đây. Nếu đà tăng vẫn tiếp diễn thì HNX-Index sẽ test lại vùng đỉnh cũ tháng 03/2014 (vùng 91 – 94 điểm) trong thời gian tới.

Vùng đỉnh cũ tháng 03/2014 (vùng 91 – 94 điểm) có khối lượng tích lũy khá lớn và có nhiều lần báo hiệu thành công sự đảo chiều của HNX-Index trong quá khứ nên nhà đầu tư cần thận trọng khi HNX-Index test lại vùng này.

Bollinger Bands đang chuẩn bị bung nén sau gần 2 tuần co thắt mạnh. Mặt khác, việc HNX-Index trụ vững bên trên đường middle (vùng 88 – 89 điểm) cho thấy xu hướng tăng trưởng vẫn đang duy trì khi mà thanh khoản đang tăng trở lại trong những phiên gần đây.

Phòng Nghiên cứu Vietstock







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (25)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

POW - Tiếp tục mua nếu giá còn nằm dưới mức 10,700 đồng

Theo các mô hình định giá, nếu giá cổ phiếu của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) tiếp tục nằm dưới mức 10,700 đồng thì vẫn...

POW - Nhiệt điện khí còn nhiều triển vọng (Kỳ 1)

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) là doanh nghiệp nổi bật trong ngành điện. Việc tăng cường phát triển nhiệt điện khí sẽ giúp...

MSH - Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn

Ngành dệt may hứa hẹn sẽ phục hồi tốt trong năm 2024. Trong số các doanh nghiệp dệt may nổi bật, CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) được giới phân tích đánh giá cao...

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98