Góc nhìn 17/10: Tiếp tục giảm điểm và test hỗ trợ 580

16/10/2014 18:55
16-10-2014 18:55:00+07:00

Góc nhìn 17/10: Tiếp tục giảm điểm và test hỗ trợ 580

VN-Index suy giảm mạnh và bị ảnh hưởng lớn từ cổ phiếu GAS chính vì vậy các chuyên gia cho rằng trong những phiên tới thị trường sẽ tiếp tục suy giảm và mốc hỗ trợ gần nhất là ngưỡng 580 điểm.

Tiếp tục giảm trong ngắn hạn

CTCK FPT (FPTS): Có khả năng chỉ số này sẽ tiếp cần vùng hỗ trợ mới ở 575-580 trong những phiên sắp tới. Ngoài ra VN-Index chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi cổ phiếu GAS, cổ phiếu này đã phá vỡ vùng hỗ trợ mạnh ở vùng 103-104. Điều này cũng là tín hiệu để xác nhận thêm về xu hướng giảm hiện tại.

Với HNX-Index, chỉ số này vẫn đang vận động trên đường MA22 trong những phiên trước đó. Tuy nhiên phiên giao dịch 16/10 đã khiến chỉ số HNX-index phá vỡ MA22, và do vậy FPTS cũng hạ bậc từ trạng thái trung lập xuống mức giảm. Có khả năng HNX-Index sẽ tiếp cận vùng hỗ trợ 85-86 trong những phiên sắp tới.

Xu hướng ngắn hạn được FPTS hạ bậc xuống giảm, đồng thời trong lịch sử thì khi cả 2 chỉ số đều phá vỡ MA22 thì trường hợp tối ưu nhất là thị trường sẽ sideway trong một biên độ nhất định ở khoảng vài tháng. Trường hợp xấu sẽ tiếp tục suy giảm mạnh khi có một tin tức xấu được đưa ra trong thời gian sắp tới.

Với nhận định trên FPTS khuyến nghị đóng các vị thế ngắn hạn, chuyển sang trạng thái theo dõi và giữ tiền mặt.

Test lại mốc 580 điểm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Nhà đầu tư (NĐT) nội tiếp tục lo ngại việc NĐT nước ngoài sẽ rút vốn ra khỏi TTCK Việt Nam khi mà TTCK thế giới có thêm một phiên giảm điểm mạnh. Chỉ số DJ có thời điểm giảm hơn 450 điểm cho thấy một cuộc tháo chạy đã xảy ra. Điều đó khiến cho cầu mua ở phiên 16/10 sụt giảm mạnh và đẩy áp lực lên những người nắm giữ cổ phiếu. Việc sụt giảm mạnh như vậy có lẽ không gì khác là có hiện tượng giải chấp hoặc sức ép về đòn bẩy.

Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 587 điểm và đã giảm xuống sâu hơn ngưỡng hỗ trợ 590 điểm hay đáy vừa qua 594 điểm. Với thanh khoản phiên 16/10 tăng mạnh cho thấy cầu bắt đáy đã vào cuộc nên khả năng hồi phục có thể xảy ra. Tuy nhiên, trước khi điều này diễn ra thì nhiều khả năng chỉ số này còn test lại mốc 580 điểm, có nghĩa áp lực bán vẫn sẽ đẩy chỉ số giảm nữa trước khi hồi phục lại. Việc hồi phục này không rõ ràng và nó còn phụ thuộc vào TTCK thế giới nhiều hơn nên những NĐT bắt đáy cần thận trọng nếu như diễn biến bất lợi tiếp tục xảy ra. Thông thường giai đoạn này phù hợp với những NĐT ưa thích trading và lướt sóng nhưng quan trong không nên sử dụng đòn bẩy quá mức vì nó dễ tạo ra sức ép lớn nếu bất lợi diễn ra.

Nếu nhìn riêng với TTCK Mỹ và chỉ số DJ khi đã hồi phục mạnh sau khi giảm về 15,900 điểm cho thấy khả năng tăng lại hoặc đà giảm giảm đi có thể xảy ra trong phiên 16/10. Nếu điều này là đúng nó sẽ hỗ trợ hơn về mặt tâm lý cho NĐT tham gia bắt đáy trong phiên 17/10.

Tiếp tục suy giảm

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): VN-Index cũng đã cắt xuống dưới đường MA(100) và tạo ra một cây nến đỏ dài trên đồ thị; đây là một tín hiệu rất tiêu cực cho thấy xu hướng giảm điểm sẽ tiếp tục được diễn ra.

Khối lượng khớp lệnh tăng mạnh nhưng không phải là tín hiệu tích cực bởi vì chủ yếu do áp lực bán mạnh. MACD cũng tiếp tục giảm xuống mức -3.25 và ủng hộ cho xu hướng giảm. Stochastoc Oscillator đi sâu hơn vào vùng quá bán, trong khi RSI vẫn giảm mạnh và cho thấy áp lực bán mạnh. Theo các tín hiệu này, VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên 17/10. Mốc 580 điểm sẽ là hỗ trợ cho VN-Index trong ngắn hạn, tương đương đường MA(200). Hỗ trợ kế tiếp sẽ đặt tại mốc 555 điểm.

Tích lũy cổ phiếu cho ngắn hạn

CTCK Bảo Việt (BVS): Theo quan sát, diễn biến giằng co trong biên độ hẹp của đa số các mã trong hai tuần trước đã khiến nhiều NĐT mất kiên nhẫn và sử dụng margin ở mức cao với kỳ vọng thị trường tăng điểm sau khi kết thúc quá trình tích lũy. Điều này dẫn đến áp lực bán giải chấp với khối lượng lớn khi chỉ số VN-Index rơi vào nhịp điều chỉnh trong phiên 16/10. Bên cạnh đó, tâm lý NĐT cũng trở nên khá bi quan sau các phiên giảm điểm mạnh gần đây cũng là yếu tố tiêu cực đóng góp vào đà giảm trên cả hai sàn.

Sau phiên lao dốc 16/10, nhiều mã cổ phiếu đã quay trở lại vùng mua khá hấp dẫn. NĐT được khuyến nghị trải lệnh dần để tích lũy cổ phiếu một cách có chọn lọc cho danh mục ngắn hạn, tuy nhiên tỷ trọng cổ phiếu không nên ở mức quá cao do rủi ro thị trường tiếp tục điều chỉnh vẫn chưa hoàn toàn bị loại bỏ. Đối với danh mục trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ do triển vọng trung, dài hạn của thị trường vẫn được đánh giá tích cực.

Duy Hoàng tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 10/05: Biến động mạnh?

Beta cho biết ngày 10/05 là phiên giao dịch cuối tuần, rất có thể thị trường sẽ xuất hiện các biến động mạnh, nhà đầu tư nên thận trọng trong quyết định giao dịch.

KBSV: Xu hướng chủ đạo của VN-Index tháng 5 vẫn là giằng co

CTCK KB Việt Nam (KBSV) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 5/2024. Trong đó, nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ vận động giằng co tích lũy với thanh khoản...

VDSC: VN-Index có thể giao dịch trong biên độ 1,165 – 1,280 điểm

Trong báo cáo chiến lược vừa được CTCK Rồng Việt (VDSC) phát hành, nhóm phân tích kỳ vọng VN-Index tháng 5 sẽ giao dịch trong biên độ 1,165 - 1,280 điểm.

Góc nhìn 09/05: Cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng những dấu hiệu tích cực hơn của VN-Index đã dần lộ diện trong ngắn hạn, tuy nhiên cần cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm.

SSI Research: VN-Index về vùng định giá hấp dẫn sau nhịp điều chỉnh trong tháng 4

Trong báo cáo chiến lược tháng 5, SSI Research nhận định hệ số P/E Forward 1 năm của VN-Index sau nhịp điều chỉnh của tháng trước đã tiến về lại vùng định giá hấp...

Góc nhìn 07/05: Tích lũy đi lên?

SSV cho rằng trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tích lũy đi lên để hình thành xu hướng tăng mới. Nhà đầu tư chú ý có thể xảy ra rung lắc khi thị trường tiến tới...

Đầu tư VNM, DGC và PVD có hấp dẫn?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua VNM trên cơ sở nội tại vững chắc; nắm giữ DGC với kỳ vọng được hưởng lợi lớn từ sự phục hồi ngành bán dẫn, làn sóng...

Chứng khoán tháng 5: “Sell in May” có về?

Lại một tháng 5 nữa tới với thị trường chứng khoán (TTCK). Hứng nhịp chỉnh mạnh cuối tháng 4 cũng như đứng trước nhiều áp lực nóng đè nặng lên thị trường, nhà đầu...

Sếp TCAM: Fed sẽ không thể duy trì lãi suất cao, thời điểm vàng đang đến gần 

Sáng ngày 04/05/2024, Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TCAM) tổ chức sự kiện Quản lý Tài sản với chủ đề “Thời điểm vàng 2024”. Tại sự kiện, các chuyên gia TCAM đã...

Góc nhìn tuần 06 - 10/05: VN30-Index kiểm định mốc 1,242?

Theo Vietcap, ngưỡng kháng cự MA50 tại vùng 1,256 điểm sẽ tiếp tục thúc đẩy lực bán chốt lãi tại nhóm cổ phiếu VN30. Chỉ số VN30-Index theo đó có thể xuất hiện nhịp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98