Góc nhìn 24/10: Khó phục hồi trong ngắn hạn

23/10/2014 18:37
23-10-2014 18:37:08+07:00

Góc nhìn 24/10: Khó phục hồi trong ngắn hạn

VN-Index có một phiên đảo chiều sau chuỗi phiên tích lũy trong tuần. Với diễn biến này, thị trường đang bước vào giai đoạn không mấy tích cực, tâm lý nhà đầu tư (NĐT) trở nên thận trọng và triển vọng phục hồi trong ngắn hạn đang gặp khó khăn.

Tiếp tục rung lắc

CTCK Phú Hưng (PHS): Với phiên đảo chiều giảm điểm, cho thấy tâm lý thận trọng vẫn ở mức cao và chỉ số vẫn chưa có sự ổn định. Áp lực cung sẽ còn tiếp diễn trong vài phiên tới làm chỉ số rung lắc. Ngưỡng 580 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho sự duy trì xu hướng trung dài hạn của chỉ số.

HNX-Index cũng có phiên điều chỉnh đáng kể, nhưng chỉ số vẫn đang duy trì trên ngưỡng 86 điểm nên xu hướng vẫn chưa bị ảnh hưởng. Nhìn chung vẫn đang cần quan sát thêm vài phiên nữa để xác định xu hướng chỉ số rõ ràng hơn.

Theo đó PHS khuyến nghị, duy trì nắm giữ cổ phiếu ở mức vừa phải, các vị thế mở mới cho mục tiêu ngắn hạn vẫn nên chờ điểm mua mới. Tuy nhiên các mục tiêu tương đối dài ngày vẫn có thể tiếp tục tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp, hạn chế mua đuổi giá trong phiên tăng điểm.

Không mấy tích cực

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Đây là một giai đoạn khá mong manh và thị trường vẫn đang đi tìm điểm cân bằng nhiều hơn là bứt phá. Do đó những phiên giao dịch hiện nay thường sẽ đẩy giá cổ phiếu giảm sâu một cách bất ngờ và có thể là cơ hội giải ngân của những người đang nắm giữ tiền mặt. Điều đó có thể thấy rõ khi thanh khoản phiên giao dịch 23/10 tăng vọt so với những phiên trước đó.

Về mặt kỹ thuật, cả 2 chỉ số đều có tín hiệu khá xấu. Có thể thị trường sẽ chịu thêm áp lực trước khi NĐT giải tỏa được áp lực tâm lý và không bán ra bằng mọi giá. Nhiều cổ phiếu đang quay lại vùng giá thấp nhất trong vài phiên trở lại đây và IVS kỳ vọng sẽ được hỗ trợ tích cực tại khu vực này. Điều đó có nghĩa sẽ đẩy thanh khoản phiên 24/10 rơi về mức thấp.

Một điểm mà NĐT cũng cần lưu ý là cổ phiếu VIC có thể sẽ chịu áp lực bán mạnh của khối ngoại khi hơn 8.3 triệu đơn vị được chuyển đổi sẽ giao dịch bắt đầu vào phiên 24/10 và sẽ tác động một phần không tích cực lên chỉ số VN-Index.

Tiếp diễn xu hướng điều chỉnh

CTCK FPT (FPTS): Thị trường có những phiên giao dịch tích cực đầu tuần nên việc giảm điểm mạnh trong phiên 23/10 là khá bất ngờ. Ngoài một số bluechips mất điểm mạnh như OGC, GAS, PVD... kéo chỉ số xuống sâu thì phần còn lại của thị trường có thể ghi nhận là một phiên điều chỉnh nhẹ.

Phiên cuối tuần có thể sẽ tiếp diễn xu hướng điều chỉnh để kiểm tra lại vùng đáy ngắn hạn vừa qua. Tuy nhiên FPTS chờ đợi một diễn biến tích cực hơn với nhiều cổ phiếu cân bằng, giao dịch ổn định hơn, thị trường điều chỉnh nhẹ. Nếu xu thế bán tháo ở một số cổ phiếu vẫn duy trì, NĐT nên trở lại trạng thái thận trọng hơn.

Triển vọng ngắn hạn đang gặp trở ngại

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Các chỉ số chưa thể lấy lại trạng thái cân bằng như kì vọng khi đảo chiều giảm mạnh trước nguồn cung tăng cường trên diện rộng. Điểm tích cực duy nhất là dòng tiền bắt đáy diễn ra mạnh mẽ trên HSX giúp thanh khoản cải thiện. Phiên giảm điểm 23/10 cho thấy tâm lý NĐT nội vẫn đang ở trạng thái nhạy cảm do thị trường thiếu điểm tựa về mặt vĩ mô.

Tuy nhiên, KIS đánh giá thị trường đang bước vào giai đoạn bán quá đà trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý 3 đang được công bố khá tích cực và định giá cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn. Dù triển vọng phục hồi của thị trường ngắn hạn đang gặp trở ngại, NĐT được khuyến khích tránh các hoạt động mua bán cực đoan nhằm giảm thiểu rủi ro.

Hỗ trợ ngắn hạn 577-580

CTCK SaigonBank Berjaya (SBBS): VN-Index đã trở lại giảm hơn 8 điểm xuống 593.53 điểm trong phiên 23/10 và lại rơi xuống dưới đường MA(100). Tín hiệu này chứng tỏ sự phục hồi trong ngắn hạn đã kết thúc.

Khối lượng khớp lệnh tăng vọt 48.12% lên 143.96 triệu đơn vị nhưng chủ yếu do áp lực bán mạnh; do đó, đây không phải là một tín hiệu tích cực. MACD lại giảm xuống mức -5.2 và vẫn ủng hộ cho xu hướng giảm. RSI và Stochastoc Oscillator cũng cho thấy sự chiếm ưu thế của bên bán so với bên mua trong phiên 23/10.

Theo các tín hiệu này, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên tới. Hiện tại, khu vực 577-580 điểm sẽ là hỗ trợ cho VN-Index trong ngắn hạn. Tuy nhiên, SBBS vẫn khuyến nghị NĐT không nên mua thêm cổ phiếu lúc này.

Trần Hạnh tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98