Hiện tượng cổ phiếu mới lên sàn

28/10/2014 13:04
28-10-2014 13:04:00+07:00

Hiện tượng cổ phiếu mới lên sàn

Từ giữa năm 2014 đến nay, các cổ phiếu mới niêm yết trên hai sàn HOSE và HNX đã tạo thành hiện tượng khác hẳn giai đoạn trước: Giao dịch khá sôi động và giá tăng trưởng mạnh.

Ồ ạt tiến quân lên sàn

Trong khi nửa đầu năm 2014 chỉ có 3 cổ phiếu mới niêm yết bao gồm CTCP Thủy điện Miền Trung (HNX: CHP), CTCP Phân lân Ninh Bình (HNX: NFC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển VN – BIDV (HOSE: BID) (còn một số cổ phiếu khác chuyển sàn hoặc niêm yết trên UPCoM) thì chỉ trong vòng hơn 3 tháng từ tháng 07-10/2014 đã có 9 mã chính thức niêm yết trên HOSE cũng như HNX.

Các doanh nghiệp mới niêm yết trên HOSE và HNX kể từ giữa năm 2014 đến nay
ĐVT giá cổ phiếu: đồng/cp

Với sự góp mặt của 9 tân binh này, thị trường chứng khoán đã được tiếp thêm gần 243 triệu cp với vốn hóa hơn 11,200 tỷ đồng (tính đến ngày 23/10/2014). Đây cũng là khoảng thời gian VN-Index đang chạy theo một con sóng mới với khối lượng giao dịch tăng đáng kể, đặc biệt là vào tháng 09/2014.

Diễn biến của VN-Index trong 1 năm qua

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, vào thời điểm cuối năm thị trường sẽ giao dịch sôi động hơn, đây cũng là một trong những lý do quan trọng thúc đẩy nhiều doanh nghiệp lên sàn. Quả thật, cùng với sự tăng trưởng của thị trường, có thể nhận thấy khẩu vị của nhà đầu tư đã có thay đổi so với giai đoạn trước khi quan tâm nhiều hơn đến các tân binh trong giai đoạn này.

Giao dịch của các cổ phiếu mới lên sàn tương đối khá với hàng trăm ngàn cổ phiếu được trao tay trong từng phiên. Đặc biệt như khối lượng giao dịch bình quân của Đầu tư & Sản xuất Thống Nhất (HOSE: GTN) hơn 1 triệu cp/phiên, thậm chí có lúc còn lên đến hơn 3.6 triệu cp/phiên. Hay như với cổ phiếu Đầu tư CEO (HNX: CEO), khối lượng giao dịch bình quân cũng hơn 730,000 cp/phiên và cao nhất đạt gần 2 triệu cp/phiên.

Không chỉ khả quan về thanh khoản, giá của các cổ phiếu này cũng tăng ròng rã với mức sinh lời đáng mơ ước. Với GTN, kể từ lúc mới niêm yết, giá cổ phiếu đã leo trần liên tục 9 phiên, đến nay vẫn còn tăng 58% khi đóng cửa tại mức giá 19,900 đồng/cp vào ngày 23/09.

Hiện tượng này cũng xảy ra với các cổ phiếu Khoáng sản & Đầu tư Visaco (HNX: VMI), Quản lý Đầu tư Trí Việt (HNX: TVC), Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) với những phiên tăng trần ấn tượng từ lúc mới niêm yết, giá các cổ phiếu này đã lần lượt tăng trưởng 40%, 67% và 29%, trong đó giá cổ phiếu MWG đã đạt mức 105,000 đồng/cp.

Những hiện tượng cổ phiếu này khiến thị trường xuất hiện những tin truyền miệng, và không ít nhà đầu tư tin về sự tồn tại một quy luật, rằng cổ phiếu lúc mới lên sàn chắc chắn sẽ được đẩy giá và họ tự tin tham gia thị trường theo trào lưu trong những phiên giao dịch đầu tiên này.

Ồ ạt phát hành thêm

Bên cạnh yếu tố thị trường sôi động, sức nóng của những cổ phiếu này còn phụ thuộc vào chính nội lực của doanh nghiệp. Với yêu cầu khắt khe hơn cho những doanh nghiệp niêm yết, thì nền tảng trước niêm yết của các công ty này đều tương đối tốt. Hầu hết các cổ phiếu được săn đón đều có lợi nhuận tăng trưởng như CEO, GTN, MAS, MWG, TVC và VMI.

Điển hình như với GTN, lãi sau thuế năm 2013 tăng đột biến từ 4 tỷ lên 23 tỷ đồng và trong nửa đầu năm 2014, con số này đã lên đến 23.8 tỷ đồng, vượt cả năm 2013. Còn MWG cũng đạt 312 tỷ đồng trong 6 tháng (9 tháng đạt 488 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch năm), vượt xa lợi nhuận của cả năm 2013. Đối với CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (HNX: MAS), vào cuối tháng 06/2014 và giữa tháng 09/2014, công ty sẽ chi trả lần lượt cổ tức đợt 2/2013 tỷ lệ 42.5% và đợt 1/2014 tỷ lệ 40%. Kể từ lúc niêm yết, giá cổ phiếu MAS đã tăng 18% lên 87,500 đồng/cp.

Lợi nhuận sau thuế của một số cổ phiếu mới niêm yết
ĐVT: triệu đồng

Theo đánh giá của một chuyên gia đầu tư chứng khoán, ông không mặn mà lắm với cổ phiếu mới lên sàn. Mặc dù đa phần giá cổ phiếu sẽ tăng trong thời gian đầu mới niêm yết mà theo ông là nhờ những “đội lái” đứng sau lưng. Nhưng ông cho rằng, liệu “đội lái” đó có đủ sức để kéo giá đi xa và lâu hay không? Đây cũng là một rủi ro rất lớn với nhà đầu tư trong khi thị trường chứng khoán vốn đã chứa đựng nhiều rủi ro. Đặc biệt, theo nhận định của ông, khi cổ phiếu mới lên sàn, thị trường sẽ định giá doanh nghiệp như thế nào. Nếu mức định giá thấp thì giá cổ phiếu tăng mạnh nhưng nếu định giá cao thì nhà đầu tư phải đối mặt với rủi ro giảm giá cổ phiếu.

Trong các cổ phiếu mới niêm yết, riêng chỉ có CTCP Xây lắp III Petrolimex (HNX: PEN) có thanh khoản khá thấp và giá giảm mạnh đến 38% so với ngày đầu giao dịch xuống còn 12,000 đồng/cp.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một điều rằng sự thuận lợi của thị trường chứng khoán đã giúp các doanh nghiệp dễ dàng huy động vốn hơn. Riêng với MWG, mặc dù trước niêm yết công ty công bố rằng không có nhu cầu tăng vốn và chỉ có mục đích cho một số cổ đông thoái vốn thuận lợi nhưng ngay sau khi lên sàn, MWG đã sớm đưa ra lộ trình tăng vốn khủng khi phát hành gần 44 triệu cp để cho cổ đông hiện hữu và tạm ứng cổ tức năm 2014 bằng cổ phiếu nhằm tăng vốn từ 627 tỷ lên 1,066 tỷ đồng. Ngoài ra, MWG còn có kế hoạch phát hành 5.3 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu cho Ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt của công ty và tiếp tục nâng vốn lên 1,120 tỷ đồng.

Còn CEO hiện muốn tăng gấp đôi vốn lên 686 tỷ đồng khi đưa ra kế hoạch phát hành 34.3 triệu cp bằng mệnh giá cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 vào quý 4/2014. Công ty sẽ sử dụng vốn huy động để đầu tư vào các dự án Sunny Garden City, River Silk City, Sonasea Villas and Resort. Quá trình tăng vốn của CEO dự kiến còn tiếp tục lên mức 746 tỷ đồng trong năm 2015.

Bên cạnh đó, CTCP Cảng Cát Lái (HOSE: CLL) cũng sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 11/2014 để bàn về chuyện tăng vốn. Còn TVC cũng đã thông qua phương án phát hành 30 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn là 18 tháng, lãi suất 10.5%/năm nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh.

Thị trường chứng khoán dự kiến sẽ có sự tham gia của nhiều cổ phiếu đã nộp hồ sơ hoặc được chấp thuận niêm yết trên HOSE và HNX như CTCP Phân bón Miền Nam - SFJC (SFG), CTCP Chứng khoán Thiên Việt - TVSC (TVS), CTCP Máy - Thiết bị Dầu khí Đà Nẵng (DAS), CTCP Khoáng sản và Luyện kim Bắc Á (BAM), CTCP Dây cáp điện Việt Thái (VTH).

Danh sách các công ty đã nộp hồ sơ hoặc được chấp thuận niêm yết trên HOSE và HNX

Trước đó, CTCP Đầu tư AMD Group (AMD) cũng đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 30 triệu cp trên HNX. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10/2014, CTCP Đầu tư AMD Group đã rút hồ sơ niêm yết để cập nhật, bổ sung tình hình hoạt động kinh doanh của công ty.


Đan Thanh





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (13)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lỗ lũy kế hơn 134 tỷ, cổ phiếu L61 sắp bị hủy niêm yết

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo hủy niêm yết bắt buộc gần 7.58 triệu cp của CTCP Lilama 69-1 (HNX: L61) từ ngày 17/05.

VGP lại rơi vào diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Cảng Rau Quả (HNX: VGP) vào diện cảnh báo, do chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2023 quá 15 ngày so...

Hơn 2.2 triệu cp DPC sẽ bị hủy niêm yết từ 14/05

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ngày 16/04 thông báo toàn bộ hơn 2.2 triệu cp của CTCP Nhựa Đà Nẵng (HNX: DPC) sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 14/05, do lỗ lũy kế...

ELC muốn tạo "mưa" cổ phiếu, nâng vốn điều lệ vượt ngàn tỷ

CTCP Công Nghệ - Viễn Thông Elcom (HOSE: ELC) sắp phát hành 1 triệu cp ESOP, thời gian nhận tiền mua từ 15-24/04/2024. Chưa dừng lại ở đó, ELC còn có kế hoạch tạo...

Liên tục thua lỗ, một công ty thép cùng lúc rơi vào diện cảnh báo và kiểm soát

Ngày 04/04, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) thông báo đưa cổ phiếu của CTCP Đại Thiên Lộc (HOSE: DTL) vào diện cảnh báo và kiểm soát từ ngày 11/04, sau khoảng...

Cổ phiếu Nước giải khát Chương Dương giảm kịch sàn trước tin bị hủy niêm yết

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) sẽ hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu SCD của CTCP Nước giải khát Chương Dương do lỗ ba năm liên tục và vốn điều lệ âm...

Cổ phiếu POM sẽ bị hủy niêm yết

Cổ phiếu POM sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm quy định về việc nộp báo cáo tài chính kiểm toán.  

Lỗ vượt vốn điều lệ, một cổ phiếu ngành nhựa có nguy cơ bị hủy niêm yết

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây thông báo về khả năng hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Nhựa Đà Nẵng (HNX: DPC), sau 2 năm Công ty...

SPC vào diện cảnh báo, nối dài chuỗi ngày bị cắt margin

Ngày 20/03, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Bảo vệ Thực vật Sài Gòn (HNX: SPC) vào diện cảnh báo, đồng thời bổ sung lý do...

Từ 20/03, gần 15.7 triệu cp TKC giao dịch trở lại trên UPCoM, định giá chưa đến 19 tỷ đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo gần 15.7 triệu cp của CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Tân Kỷ (TKC) sẽ chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98