Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 13 - 17/10/2014

12/10/2014 07:49
12-10-2014 07:49:46+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 13 - 17/10/2014

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Runaway Gap có thể bị lấp đầy. VN-Index tăng trưởng gần như liên tục trong tuần qua nhưng điều chỉnh khá mạnh trong phiên cuối tuần. Sự xuất hiện của mẫu hình nến đỏ dài trong phiên giao dịch ngày 10/10/2014 cho thấy đà phục hồi của VN-Index đang có dấu hiệu chững lại và tâm lý nhà đầu tư cũng khá thận trọng trong ngắn hạn.

Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System đã cho tín hiệu bán trở lại. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý là chỉ báo ADX giảm liên tục và đang ở dưới mức 25. Điều này cho thấy xu hướng ngắn hạn đang yếu đi.

Nhóm MA dài hạn (tương đương vùng 594 – 615 điểm) đã đóng vai trò hỗ trợ tốt cho VN-Index trong đợt điều chỉnh vừa qua nên xu hướng tăng trưởng dài hạn vẫn tiếp tục duy trì.

Điểm đáng chú ý là khối lượng khớp lệnh rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 150 triệu đơn vị) lần đầu tiên trong vòng 2 tuần qua. Điều này cho thấy lực cầu đang yếu đi trong ngắn hạn nên nguy cơ giảm trở lại tăng lên mức cao.

HNX-Index – Đang test lại vùng đỉnh cũ tháng 03/2014. HNX-Index giằng co khá mạnh trong tuần, đặc biệt là giai đọan cuối tuần. Những mẫu hình nến đảo chiều như Doji, Inverted Hammer, Long Black Candle… xuất hiện liên tiếp cho thấy đà tăng trưởng đang có nguy cơ chững lại và đảo ngược trong ngắn hạn.

Vùng đỉnh cũ tháng 03/2014 (vùng 91 – 94 điểm) đang cho thấy khả năng kháng cự mạnh khi mà HNX-Index đảo chiều giảm mạnh sau khi test lại vùng này. Đây là vùng kháng cự hội tụ nhiều yếu tố như: khối lượng tích lũy lớn, thời gian tồn tại lâu, số lần test thành công nhiều... nên có độ tin cậy khá cao.

Chỉ báo Stochastic Oscillator hiện đang đi ngang trong vùng overbought và có thể cho tín hiệu bán mạnh vào đầu tuần sau. Điều này cho thấy khả năng có rung lắc đang tăng lên trong ngắn hạn khi mà thanh khoản đang giảm dần.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 10/10/2014 cho thấy bên mua vẫn đang chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 0.66 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua.

VS-LBR VN đạt 0.73 trong phiên giao dịch ngày 10/10/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.74 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN duy trì bên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, VS-NVI VN vẫn còn duy trì trên EMA 20 ngày nên nguy cơ đảo ngược xu hướng dài hạn là không cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại nhìn chung bán ròng khá mạnh trong tuần qua. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang duy trì bên dưới đường 0 nên khả năng điều chỉnh khá cao.

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Chiến lược trading cho từng trạng thái danh mục

Danh mục Tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%): Một số tín hiệu tiêu cực đã xuất hiện trở lại nên nhà đầu tư có thể tạm ngưng mua mạnh trong các phiên giằng co, điều chỉnh để chờ xu hướng rõ nét hơn.

Danh mục Tỷ trọng cổ phiếu cao (trên 70%): Nhà đầu tư đến lúc này vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao cần bán ra bớt vì rủi ro ngắn hạn là khá cao do các chỉ số thị trường đều đang test lại các vùng kháng cự mạnh.

Danh mục Tỷ trọng cân bằng: Việc mua mạnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu có thể tạm ngưng mà chỉ nên tái cơ cấu lại các cổ phiếu trong danh mục nếu có xuất hiện các phiên điều chỉnh trong thời gian tới.

Chiến lược đề xuất bởi Mô hình định lượng

Cần lưu ý rằng Mô hình này được thiết lập để sử dụng cho trading ngắn hạn (theo chu kỳ từ T5 trở xuống).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 77.4% cash/ 22.6% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HNX giảm xuống mức thấp, cho thấy quan điểm thận trọng của mô hình đang duy trì. Nhìn chung, mô hình biến động khá mạnh giai đoạn gần đây. Điều này cho thấy mô hình thiếu nhất quán do sự biến động phức tạp của HNX-Index.

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 51.14% cash/ 48.86% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE biến động khá nhiều trong những phiên gần đây và hiện đang rơi xuống mức trung bình cho thấy mô hình đã gia tăng thận trọng trong ngắn hạn. Do VN-Index đang điều chỉnh trở lại nên việc mô hình ủng hộ thận trọng là khá hợp lý.

Nguyễn Quang Minh



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/04: Tín hiệu tốt xấu đan xen

VN-Index và HNX-Index tăng giảm trái chiều trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường Signal. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua trở lại thì triển...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98