Thế giới loạn lạc: Phước cùng hưởng, họa cùng chia

02/10/2014 16:37
02-10-2014 16:37:55+07:00

Thế giới loạn lạc: Phước cùng hưởng, họa cùng chia

Nhiều khi cứ nghĩ thế giới loạn lạc như vầy, bình tâm ngồi chơi đã là khó nói chi đến làm ăn.

"Chỉ cần ông này báo kích cầu, phá giá đồng tiền, bà kia bảo chưa tăng lãi suất...là các nước có nền kinh tế sống nhờ vào xuất khẩu nguyên liệu lãnh đủ."

Mỹ và đồng minh tấn công thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, căng thẳng địa chính trị tại Ukraine, vùng biển Đông liên tục bị Trung Quốc quấy rối, các nước Bắc Phi và Trung Đông vẫn hết sức bất an, rồi dịch bệnh Ebola ở Tây Phi làm trên 3.000 người chết và còn đe dọa lây lan mạnh ra khỏi biên giới... tưởng đó chính là nguồn cơn đưa nền kinh tế thế giới đến khủng hoảng, trì trệ, suy thoái bấy lâu.

Hóa ra đấy chỉ là bề nổi của tảng băng. Ở một trận địa khác, các pha đấu đá nhau căng thẳng không kém. Đôi khi chỉ cần một lời bóng gió của một tay trùm chính sách tiền tệ, cuộc cờ kinh doanh chuyển sang hướng khác liền. Chỉ cần ông này báo kích cầu, phá giá đồng tiền, bà kia bảo chưa tăng lãi suất... là các nước có nền kinh tế sống nhờ vào xuất khẩu nguyên liệu lãnh đủ.

Hết Mỹ, đến EU, Nhật Bản rồi Brazil và nhóm nước mới nổi (BRICS)... thay phiên nhau tung gói kích cầu bằng cách mạnh tay bơm tiền mặt vào hệ thống kinh tế. EU, Nhật, Mỹ... đều hạ lãi suất đến mức không còn gì để hạ thêm nữa.

Thời gian gần đây, các nước xuất khẩu và giới kinh doanh hàng hóa nguyên liệu lo sốt vó hơn người chạy chợ. Giá giảm chóng mặt.

Cái ai cũng thấy rõ là giá nhiều loại hàng hóa như nông sản, dầu thô, kim loại vàng bạc... đều đua nhau xuống, có mặt hàng xuống thấp nhất tính từ bốn năm nay, ảnh hưởng lớn đến chén cơm manh áo của người sản xuất, tác động tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế của các nước xuất khẩu nguyên liệu. Cứ tưởng tượng một nước xuất khẩu nông sản như gạo, cà phê, đậu mè như nước ta... công làm cả mùa, đến khi gặp một quyết định ích kỷ đâu đó là ôi thôi rồi “xong om”.

Tại cuộc họp vừa qua của FED - Cục Dự trữ liên bang hay được xem như là Ngân hàng Trung ương Mỹ, bà Chủ tịch Janet Yellen bóng gió nói sẽ tăng lãi suất đồng đô la Mỹ, thế là chỉ số đồng đô la Mỹ phất cờ tăng mạnh. Chỉ số đồng tiền này đến hết ngày 26-9 giao dịch trên mức 85,5 điểm, vượt qua mức cao trước đây là 84,5 điểm lập vào tháng 7-2010 và vươn lên từ đáy vào tháng 5-2011 bấy giờ quanh mức 73 điểm. Chỉ số này còn tăng được nữa không? Chẳng ai dám đoán. Tuy nhiên, nhớ rằng chỉ số này vào năm 2002 có lúc chạm mức 120 điểm, và mới cuối năm 2008 vượt đến 90 điểm.

Hệ quả là giá các sàn hàng hóa đua nhau xuống. Đơn cử như dầu thô giảm có khi dưới 90 đô la/thùng từ mức 104 đô la/thùng vài tháng trước đó. Nông dân trồng lúa gạo, cà phê... đều than giá thấp. Ngay cả nhiều nước có nền kinh tế khá mạnh, nhưng tập trung nhiều vào xuất khẩu nguyên liệu như Úc hay Brazil đều phải gặp khó. Úc bấy lâu còn lướt sóng theo nhu cầu nguyên liệu của Trung Quốc nay cũng thấy tắc tị, Brazil phải tăng cường bán dự trữ ngoại tệ để giữ vững đồng tiền.

Có một điều hết sức thú vị là khi giá nông sản giảm, mọi thông tin đều đổ thừa cho lý do thời tiết, biến đổi khí hậu, hay do nhu cầu tiêu thụ... Ít ai nghiệm được rằng suốt mấy năm nay, ngân hàng trung ương các nước giàu đã lấy chục tỉ euro này, trăm tỉ đô la kia “tưới” vào thị trường làm các sàn kinh doanh tài chính “lụt” vì vốn, “khí hậu biến đổi” trên thị trường tài chính đã trở thành bất trị, mọi dự báo đều trở nên bất khả. Đến đỗi một nhà phân tích thị trường tài chính phải hụt hẫng thắc mắc không biết tuần tới “mưa nhiều” hay “khô hạn”, tức vốn của đầu cơ tài chính đổ vào thị trường nhiều hay ít ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa toàn cầu.

Chẳng dám trách phận nghèo. Nhiều nước xuất khẩu hàng hóa đang oằn mình do giá bán thấp. Mong các ông bà “toàn quyền” kinh tế thế giới nói một tiếng cho đời đỡ khổ, nhưng chắc “còn khuya”! Thôi thì, cái họa giá hàng hóa thấp bấy rày, các nước sản xuất cùng chia vậy!

Nguyễn Quang Bình

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98