Thứ trưởng Giao thông xin lỗi về nhầm lẫn 2 tỷ USD

18/10/2014 14:19
18-10-2014 14:19:00+07:00

Thứ trưởng Giao thông xin lỗi về nhầm lẫn 2 tỷ USD

Ông Phạm Quý Tiêu cho rằng đã nói nhầm việc Nhật Bản cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ USD xây sân bay Long Thành, do thiếu thông tin khi vừa trở lại công tác sau đợt điều trị bệnh.

Ông Phạm Quý Tiêu tại buổi tọa đàm ngày 17/10 Ảnh: Chí Hiếu

Sáng 18/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu đã có thư xin lỗi gửi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Fukada Hiroshi, vì đã nhầm lẫn khi nói Nhật Bản cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ USD cho dự án Cảng Hàng không Long Thành.

“Tôi thành thực xin lỗi ngài Đại sứ và mong ngài chuyển lời xin lỗi chân thành của tôi tới Chính phủ và các cơ quan hữu quan Nhật Bản. Về phần mình, trong ngày hôm nay, tôi sẽ lập tức truyền tải thông tin cải chính và xin lỗi này tới báo chí và phương tiện truyền thông”, bức thư viết.

Trong cuộc tọa đàm về dự án Sân bay Long Thành do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức ngày 17/10, ông Tiêu cho biết Nhật Bản cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ USD xây sân bay từ cuối năm 2013. Về thông tin nhầm lẫn này, trong thư, Thứ trưởng Tiêu tự nhận “không có lời giải thích nào thỏa đáng”. Ông chỉ cho biết, một trong nhiều nguyên nhân của sự cố này là việc ông vừa trở lại nhiệm sở sau đợt điều trị bệnh.

Vị này giải thích, trong thời gian theo dõi chuẩn bị cho việc xin chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, ông có được nghe thông tin về một số nguồn có khả năng hỗ trợ tín dụng cho dự án này, tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn thì đã có phát biểu nhầm lẫn đáng tiếc như trên.

Trong thư, lãnh đạo Bộ Giao thông không giải thích cụ thể nguồn tiền 2 tỷ USD là từ đối tác nào, tuy nhiên trước đó, báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Tiêu nói rằng nguồn này đến từ tập đoàn ADPI của Pháp, trong khi đó Chính phủ Nhật Bản cũng có cam kết tài trợ nhưng chưa đưa ra con số cụ thể.

Sau khi thông tin số tiền trên được phát đi, trao đổi với VnExpress chiều cùng ngày, Bí thư thứ nhất phụ trách về vốn vay tại Đại sứ quán Nhật Bản - Hayashi Hiroyuki lại nói rằng nước này chưa có quyết định chính thức về vấn đề nêu trên: "Chúng tôi - Chính phủ Nhật Bản chưa đưa ra bất cứ một quyết định nào cả", ông Hiroyuki nói.

Sự cố nhầm lẫn thông tin vốn tài trợ khiến dự án sân bay Long Thành lại thêm một phen lận đận chỉ vài ngày trước khi trình ra Quốc Hội xin ý kiến. Theo lịch làm việc dự kiến của kỳ họp thứ 8, Quốc Hội khóa XIII, ngày 22/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng sẽ trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Cơ quan thẩm tra cũng sẽ có ý kiến trước toàn thể Quốc Hội về dự án này. Bên cạnh tính khả thi, nhu cầu sử dụng, dự án sân bay Long Thành còn bị nghi ngại về nguồn lực tài chính khi quy mô đầu tư giai đoạn một đã lên tới gần 8 tỷ USD.

Chí Hiếu

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98