Cần thêm 315 triệu USD làm đường sắt Cát Linh-Hà Đông

20/11/2014 21:52
20-11-2014 21:52:00+07:00

Cần thêm 315 triệu USD làm đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết sau 5 năm thi công, do thay đổi nhiều yếu tố đầu vào nên tổng mức đầu tư không dừng ở con số 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu mà cần thêm 315 triệu USD.

Lý do “đội” vốn

Mới đây, Ban Quản lý dự án đường sắt đã có Tờ trình số 360/TTr-BQLDAĐS gửi lên Bộ GTVT về việc điều chỉnh dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và nâng tổng mức đầu tư tăng thêm 315 triệu USD so với phê duyệt ban đầu.

Lý giải về việc “đội” vốn, ông Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra các nguyên nhân đẩy chi phí của dự án tăng cao gồm điều chỉnh, bổ sung phát sinh so với thiết kế cơ sở (thay đổi phương án nhà ga 2 tầng thành 3 tầng, thay vật liệu vỏ tàu từ thép sang thép inox…); biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách và giải phóng mặt bằng kéo dài… Theo đó, sẽ cần tới khoảng 868,04 triệu USD (tương đương 18.001 tỷ đồng) để hoàn thành dự án này.

Trong số 315 triệu USD tăng thêm, phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam (chủ yếu dành cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án…) cần thêm 64,56 triệu USD.

Cụ thể, chi phí xây dựng (tăng 146,3 triệu USD) là số vốn tăng thêm đáng kể nhất. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đường sắt còn đề nghị “cơi nới” thêm chi phí thiết bị (tăng 77 triệu USD); mua sắm đoàn tàu (tăng 19,41 triệu USD); chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 24,41 triệu USD); lãi vay, phí quản lý, phí cam kết (tăng 21,44 triệu USD)…

Con số 868 triệu USD này được ông Hùng khẳng định là con số “chốt” cuối cùng về tổng mức đầu tư của dự án. Bởi việc điểu chỉnh này do Tổng Công tư Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) lập, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm tra đầy đủ thủ tục pháp lý, tuân thủ các quy định về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, ông Hùng cho biết.

“Tiến độ rất…căng”

Dự kiến, dự án sẽ hoàn tất xây dựng vào cuối quý 4/2015 và đưa tàu vào chạy thử vào đầu năm 2016. Tuy nhiên đến nay, công tác xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3-5 tháng.

Công tác giải phóng mặt bằng cũng đang chậm hơn 7 tháng so với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Khu vực ga cuối Cát Linh vẫn còn tới 19/72 hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Trong khi đó, hạng mục nhà ga Cát Linh được tổng thầu xác nhận là chỉ có thể hoàn thành vào cuối tháng 12/2015 với điều kiện mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11/2014.

“Ban Quản lý dự án đang nỗ lực thi công, lập lại tiến độ để rút ngắn thời gian thi công, đưa công trình cán đích đúng kế hoạch là đến tháng 10/2015 phải đưa vào chạy thử và đến ngày 31/12/2015 phải đưa dự án vào khai thác thương mại. Nhưng thực sự, tiến độ rất… căng, chủ đầu tư kỳ vọng sẽ đạt được tiến độ”, ông Hùng chia sẻ.

Trước đó vào ngày 7/11, tại cuộc họp báo cáo tiến độ dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định Tổng thầu quá yếu kém, năng lực nhà thầu kém, máy móc công nghệ kém. Hơn nữa, tiền được Ban quản lý dự án thanh toán nhưng Tổng thầu EPC giữ lại không thanh toán cho nhà thầu phụ và cũng không có giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Tư vấn giám sát không đưa ra tiến độ, mà lại giám sát theo thực tế nên không đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, các bên liên quan cần nhanh chóng khắc phục và chấn chỉnh để công trình hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội. Tuyến đường có chiều dài 13km, khổ 1,435 m, tốc độ chạy tàu tối đa 80km/giờ với khả năng vận chuyển được hơn 1 triệu lượt khách/ngày đêm.

Với 12 ga, tuyến đường bắt đầu từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng, rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục dọc theo đường Nguyễn Trãi về tới ga cuối tại Hà Đông. 

Phan Trang

chính phủ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98