Chắt chiu trả nợ cho Vinashin

22/11/2014 15:24
22-11-2014 15:24:00+07:00

Chắt chiu trả nợ cho Vinashin

Trước khi tái cơ cấu, nợ của Vinashin lên đến 86.000 tỉ đồng

“4 năm trước, khi mới về Vinashin (Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam), mỗi sáng mở mắt ra phải lo khoản lãi tính theo ngày là 20 tỉ đồng nhưng đến hôm nay, doanh nghiệp (DN) không còn phải lo lắng nhiều về các khoản nợ cấp bách nữa. SBIC (Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) đã giải quyết được những điểm then chốt về tài chính để chuyển sang giai đoạn tích lũy trả nợ” - ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐTV SBIC, thông báo.

10-12 năm nữa mới trả hết nợ

Trước khi tái cơ cấu, nợ của Vinashin cập nhật đến cuối năm 2010 lên đến 86.000 tỉ đồng (chưa tính lãi). Bao gồm các khoản nợ nước ngoài là 600 triệu USD vay lại trái phiếu quốc tế của Chính phủ; nợ tín dụng trong nước (chiếm khoảng 37%); nợ của các đối tác nước ngoài và chủ tàu thông qua việc cung cấp vật tư, thiết bị và nợ phát sinh do hủy hợp đồng.

Tính đến tháng 9-2014, SBIC đã bàn giao được 36/71 tàu

Sau khi được khoanh nợ, xóa và giảm trừ nghĩa vụ nợ thông qua việc chấm dứt hoạt động của Vinashin từ mô hình tập đoàn sang mô hình tổng công ty (SBIC) và đàm phán tái cơ cấu nợ với các chủ nợ cho cả 3 khoản vay nói trên, tính đến năm 2013, SBIC đã giảm được 22.000 tỉ đồng nợ gốc và lãi. Trong đó, giảm 70% nghĩa vụ nợ trong nước (13.152 tỉ đồng - giai đoạn 1), giảm 52% nghĩa vụ nợ trái phiếu quốc tế (6.844 tỉ đồng) và giảm 2.000 tỉ đồng nợ của các đối tác, chủ tàu.

“Đến nay, SBIC đã cơ cấu xong các khoản nợ nước ngoài. Vay trong nước đã xử lý được hơn 50% và đang chuyển sang tái cơ cấu nợ giai đoạn 2. Các khoản nợ còn lại phải trả trong 10-12 năm nữa mới xong với lãi suất thấp” - ông Sự nói.

Về sản xuất kinh doanh, tính đến tháng 9-2014, toàn tổng công ty đã bàn giao được 36/71 tàu, đạt 50,7% kế hoạch với giá trị ước đạt 156 triệu USD. Trong đó, có 13 tàu xuất khẩu với giá trị ước đạt 13,26 triệu USD. Về tổng giá trị sản xuất đã thực hiện được 3.726 tỉ đồng, trong đó lĩnh vực đóng tàu ước đạt 2.762 tỉ đồng, còn lại là các lĩnh vực sửa chữa và công nghiệp phụ trợ.

“Khai tử” 82 công ty con

Bộ Giao thông Vận tải cho biết 9 tháng đầu năm 2014, SBIC đã giảm được 23 đầu mối gồm: giải thể 5 đơn vị, chuyển nhượng vốn 11 đơn vị và tái cơ cấu theo các hình thức khác 7 đơn vị. Như vậy, SBIC đã giảm được tổng cộng 82 công ty con và phải tiếp tục tái cơ cấu 190 DN thành viên khác. Trong đó, 20 DN SBIC sở hữu dưới 20% vốn điều lệ đang được đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép đưa ra khỏi danh sách phải tái cơ cấu, chọn thời điểm thích hợp để thoái vốn.

Tiến độ cổ phần hóa (CPH) tại SBIC đang đi nhanh hơn lộ trình và có thể về đích năm 2015, sớm 3 năm so với kế hoạch được phê duyệt. Trong số 244 đơn vị thành viên, SBIC chỉ giữ lại 8 DN.

Ông Sự cho biết sẽ CPH hết 8 công ty con trực thuộc SBIC, nếu có điều kiện thì CPH cả công ty mẹ. Đáng lưu ý là khối ngoại rất quan tâm đến CPH các DN này, có nhà đầu tư là Tập đoàn Đóng tàu Damen (Hà Lan) đã muốn mua 70% cổ phần của Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm và là nhà đầu tư chiến lược của Nhà máy Đóng tàu Hạ Long sau khi góp vốn theo hình thức liên doanh thu được kết quả ngoài mong đợi. Tuy nhiên, việc CPH vẫn phải theo lộ trình là bán lần đầu chỉ 32% cổ phần, sau đó nhà nước chỉ còn nắm giữ 30% vốn. Thế nhưng, sau khi “ném” tiền đầu tư dàn trải, tài sản còn lại của các DN thành viên Vinashin có giá trị không lớn, khó đáp ứng được nguồn trả nợ, do vậy phải huy động từ các nguồn khác.

Thiếu vốn

Áp lực lớn nhất với SBIC hiện nay là thị trường chưa có và đặc biệt là thiếu vốn. Trước đây, các chủ tàu thường ứng vốn để đóng tàu nhưng nay phải giao tàu mới được nhận tiền. Vì vậy, muốn có tàu, SBIC phải vay được vốn nhưng muốn vay được vốn lại phải ký được hợp đồng mới chứng minh phương án kinh doanh khả thi, năng lực tài chính trả nợ cho chính con tàu đó. Công nghệ đóng tàu Vinashin đầu tư trước đây chủ yếu là đà, triền, trong khi thế giới đã đầu tư ụ khô cỡ lớn để đóng tàu. Muốn có công nghệ mới, hiện đại, đến thời điểm thích hợp SBIC sẽ đề xuất Chính phủ xem xét đầu tư cơ sở hạ tầng cho đóng tàu.


Tô Hà

người lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98