Đưa dòng tiền tiết kiệm khổng lồ vào sản xuất kinh doanh

09/11/2014 15:18
09-11-2014 15:18:00+07:00

Đưa dòng tiền tiết kiệm khổng lồ vào sản xuất kinh doanh

Các chuyên gia cho rằng việc mất niềm tin vào sự ổn định của nền kinh tế khiến không ít người giàu Việt Nam gửi gắm tiền vào kênh đầu tư tài chính. Xu hướng này cần được điều chỉnh để có lợi hơn cho nền kinh tế.

Ông Thành cho biết, niềm tin về sự ổn định kinh tế vĩ mô sẽ là cách giúp dòng tiền khổng lồ này đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, theo Báo cáo thẩm tra Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và 4 năm 2011-2014; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 vừa được Ủy ban Kinh tế báo cáo trước Quốc hội thì hiện tổng vốn đầu tư toàn xã hội đang ở mức trên 30% GDP. Tổng tiết kiệm nội địa của Việt Nam cũng ở mức tương đương.

Thời gian qua, tổng vốn đầu tư xã hội đang có xu hướng giảm nhưng tiết kiệm nội địa không bị ảnh hưởng bởi hàng năm vẫn được bù đắp bởi nguồn giải ngân từ Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) khá ổn định ở mức từ 8-10 tỷ USD.

“Điều này cho thấy đang có một khoản tiền trong nước vẫn chưa dùng để đầu tư. Nguồn vốn này là của những người ở tầng lớp trung lưu mới nổi và họ thường tiết kiệm dưới dạng đầu tư tài chính”, ông Thành nhận định. Người Việt Nam hiện nay có thu nhập nhanh hơn tốc độ tiêu dùng. Đây là khoản tiền tiết kiệm khổng lồ của Việt Nam.

Theo Viện phó Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế, nếu lòng tin của bộ phân dân cư quay trở lại thì số tiền đó sẽ đầu tư vào nền kinh tế chứ không cất giữ dưới dạng tài chính mà họ đang xem là hầm trú ẩn an toàn như hiện nay.

Đồng tình quan điểm chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết năm nay các tổ chức tín dụng ghi nhận rất nhiều khách hàng mới mở sổ tiết kiệm. Tăng trưởng huy động tiền gửi tăng gấp đôi so với cho vay ra.

“Rõ ràng nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư vẫn rất nhiều. Họ thừa tiền nhưng không dám mạo hiểm với số tiền họ có”, ông Hiếu nói.

Theo chuyên gia, lý do khiến bộ phận người có tiền không dám đưa dòng tiền vào sản xuất kinh doanh là Việt Nam vẫn chưa có thị trường vốn đúng nghĩa. Những người tham gia thị trường vốn hiện nay chủ yếu vẫn là chính phủ và tổ chức tín dụng.

“Nhiều người dân có tiền muốn đầu tư vào cũng không có cơ hội tham gia thị trường vốn nên buộc họ phải chạy theo vàng, đô la, đầu tư tài chính…Đó là điều đáng tiếc cho nền kinh tế”, ông Hiếu nói. Người dân cũng như các doanh nghiệp, tổ chức tài chính trong và ngoài nước cần được tham gia rộng rãi hơn.

Trên thực tế, thị trường vốn chưa được minh bạch và công khai đặc biệt các báo cáo tài chính khiến không ít người mất niềm tin vào thị trường. Do vậy tâm lý của các tổ chức hoặc cá nhân có tiền hiện nay thường tìm nơi trú ẩn an toàn cho đồng tiền. Thay vì họ lo lắng đầu tư vào một lĩnh vực sản xuất nào đó thì họ đầu tư tài chính.

“Nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, tài chính và rủi ro là việc cần làm hiện nay để tạo ra cơ hội cho các lĩnh vực giải trí, du lịch phát triển khi dòng tiền này được định hướng đúng”, ông Hiếu cho hay.

Lo ngại từ xu hướng “chảy tiền” từ một số nước lân cận ông Thành cho biết có không ít người giàu đang dùng số tiền dư thừa chuyển gửi tại các ngân hàng nước ngoài. “Nếu Việt Nam không giữ được số vốn này trong nước thì cực kỳ nguy hiểm. Cần có chính sách để huy động nguồn tiền này”, ông Thành nhấn mạnh.

Theo ông Thành quan trọng nhất vẫn là niềm tin. Điều đó đồng nghĩa vẫn phải giữ được ổn định vĩ mô. “ Không ổn định ai dám đầu tư vào sản xuất kinh doanh, chẳng có dại mà thấy bất ổn lại đem tiền đi đầu tư vào sản xuất gạo”, ông Thành nói.

Ngoài ra cần cải cách cơ cấu để người dân tin rằng có mất mát, đánh đổi thì sẽ cải thiện được tình hình. Khi đó nguồn lực phân bổ hiệu quả hơn, môi trường kinh doanh cạnh tranh bình đắng, cơ chế chính sách thông thoáng, rõ ràng thì may ra dòng tiền tiết kiệm khổng lồ này sẽ có định hướng tốt.

Thành Tâm

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam có lợi gì nếu được Mỹ công nhận là “nền kinh tế thị trường”?

Mới đây, giới đầu tư hồ hởi trước thông tin Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên “nền kinh tế thị trường”. Nếu được công nhận, đây sẽ là bằng chứng cho sự cải thiện trong...

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Mới đây, trang Reuters đưa tin Mỹ đang xem xét việc nâng cấp Việt Nam lên quy chế “nền kinh tế thị trường” trong một nỗ lực củng cố mối quan hệ bền chặt giữa đôi...

Áp lực lạm phát lên chính sách chưa cao và sẽ giảm dần

Mức tăng CPI tuy gần chạm mốc 4,5% mục tiêu, nhưng không quá tiêu cực và áp lực đối với chính sách, bao gồm chính sách tiền tệ, sẽ giảm dần từ quý III/2024.

"Nhiệm vụ của vùng Đông Nam Bộ cao hơn nhiệm vụ của 5 vùng khác của cả nước"

Thủ tướng chỉ đạo, Hội nghị tập trung rà soát các công việc, nhiệm vụ ưu tiên triển khai thực hiện quy hoạch, để triển khai hiệu quả Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai là hết sức quan trọng

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, các bộ, ngành có liên quan đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất để Luật Đất đai...

Họp báo Chính phủ: Kết quả 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thống nhất nhận định tình hình KTXH tháng 4 tiếp tục tiếp tục chuyển biến tích cực. Nhìn chung 4 tháng đầu năm 2024...

Thủ tướng yêu cầu không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1-7-2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng tích cực

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế vĩ mô 4 tháng cơ bản ổn định, nền kinh tế...

Chính phủ yêu cầu đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2024 trong mọi tình huống

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước, chủ động thực hiện theo...

Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động

Sau khi miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ, Quốc hội phân công Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98