Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Tổ chức Quốc hội

20/11/2014 16:04
20-11-2014 16:04:13+07:00

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Tổ chức Quốc hội

Sáng nay (20/11), kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Tổ chức Quốc hội.

 

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với 71,43% đại biểu tán thành. Luật gồm 9 chương 125 điều. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016, trừ quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 2 của Luật này thì có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2018.

Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) với 86,92% đại biểu tán thành. Luật Tổ chức Quốc hội với 7 chương, 102 điều đã được Quốc hội thông qua. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.

Theo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, thông qua, ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, tại phiên họp toàn thể ngày 22/10/2014, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi).

Nhìn chung, các vị đại biểu Quốc hội đều tán thành với những nội dung cơ bản của dự thảo Luật; đồng thời, các đại biểu Quốc hội cũng tham gia ý kiến về nhiều nội dung cụ thể nhằm hoàn thiện dự thảo Luật.

Báo cáo giải trình cho biết, theo Điều 2, về nhiệm kỳ của Quốc hội, có ý kiến đề nghị khoản 3 Điều 2 không chỉ khống chế thời gian “kéo dài” nhiệm kỳ mà cần quy định cả thời hạn “rút ngắn” nhiệm kỳ tối đa của một khóa Quốc hội.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Quy định tại khoản 3, Điều 71 của Hiến pháp thì “Trong trường hợp đặc biệt, nếu được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành thì Quốc hội quyết định rút ngắn hoặc kéo dài nhiệm kỳ của mình theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc kéo dài nhiệm kỳ của một khóa Quốc hội không được quá 12 tháng, trừ trường hợp có chiến tranh”.

Như vậy, Hiến pháp không quy định thời gian rút ngắn nhiệm kỳ mà chỉ giới hạn thời gian kéo dài nhiệm kỳ Quốc hội. Cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, dự thảo Luật chỉ quy định thời gian kéo dài nhiệm kỳ của một khóa Quốc hội. Quy định như vậy cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Mặt khác, việc kéo dài hay rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội phụ thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của đất nước trong từng gian đoạn. Do đó, đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này như quy định trong dự thảo.

Về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội (Điều 22), theo ông Phan Trung Lý, có ý kiến cho rằng, Luật Tổ chức Quốc hội không nên quy định tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội mà để Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định.

“Do Luật này điều chỉnh các vấn đề về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Quốc hội mà trong đó đại biểu Quốc hội là chủ thể quan trọng nên việc quy định về tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội trong Luật này là phù hợp. Đây không chỉ là tiêu chuẩn để cử tri xem xét, đánh giá khi bầu một người làm đại biểu Quốc hội mà các tiêu chuẩn này cần được tiếp tục duy trì, bảo đảm trong suốt nhiệm kỳ của đại biểu Quốc hội, để đại biểu tự mình trau dồi, rèn luyện, đồng thời, là cơ sở để Quốc hội hoặc cử tri xem xét, nhận xét đối với từng đại biểu Quốc hội” - Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo trước Quốc hội.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung thuộc tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, quy định cụ thể hơn các tiêu chuẩn về trình độ, kinh nghiệm công tác...

Tiếp thu các ý kiến nêu trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý lại Điều 22 như dự thảo Luật để quy định cụ thể, rõ ràng và chính xác hơn về tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội.

Theo đó, tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội gồm: Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác; Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội; Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm; Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội.

Quang Cảnh

thời báo ngân hàng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98