Vì sao chứng khoán Mỹ vẫn duy trì xu hướng tăng trong dài hạn?

17/11/2014 10:02
17-11-2014 10:02:00+07:00

Vì sao chứng khoán Mỹ vẫn duy trì xu hướng tăng trong dài hạn?

Mark Connolly, Chủ tịch của New Castle Investment Advisors LLC- một công ty tư vấn tài sản độc lập chuyên quản lý danh mục đầu tư theo yêu cầu của khách hàng, gần đây đã đưa ra những nhận định hết sức lạc quan về xu hướng của thị trường chứng khoán Mỹ trong quý 4/2014 cũng như đầu năm 2015.

 

Biến động gần đây của thị trường chứng khoán Mỹ đã làm dấy lên hoài nghi về diễn biến của xu hướng tăng kéo dài hơn 5 năm qua trên Phố Wall. Vậy thì các đợt sụt giảm mới đây nói lên điều gì cho quý này và năm tới?

Báo cáo việc làm tháng 9 cho thấy thị trường lao động của Mỹ khả quan hơn kỳ vọng, với tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6.1% xuống còn 5.9%, đánh dấu lần đầu tiên chỉ báo này giảm xuống dưới mức 6% kể từ khi suy thoái bắt đầu. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là lực lượng tham gia lao động tiếp tục đi xuống và chỉ còn 62.7% trong tháng 9. Trong khi đó, tăng trưởng lương tiếp tục chững lại và sản xuất công nghiệp cũng như hoạt động tại các xưởng sản xuất đang bộc lộ dấu hiệu trì trệ.

Song song với các xu hướng trên, hai nền kinh tế châu Âu và Trung Quốc cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Thêm nữa, xung đột địa chính trị đang tạo nên một bối cảnh quốc tế đầy bất ổn. Kết quả là, rất nhiều nhà quan sát thị trường chứng khoán khẳng định kinh tế thế giới đang giảm tốc, với việc thị trường chứng khoán Mỹ đã được định giá quá cao và sắp bước vào một đợt điều chỉnh. Tuy nhiên, ông Connolly cho rằng định giá của thị trường tại thời điểm này là không quá cao”.

Ông cho biết thêm: “Tôi cũng tin rằng thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đang trong xu hướng tăng về dài hạn. Còn về ngắn hạn, có thể nhà đầu tư sẽ cân nhắc kỹ và tâm lý bi quan cũng tăng cao trong thời gian gần đây. Trước mắt, thị trường sẽ giao dịch với xu hướng đi ngang hoặc giảm, nhưng sau cuộc bầu cử diễn ra trong tháng 11, thì thị trường này sẽ tăng mạnh và khép năm với kết quả khả quan. Vì sao? Suy cho cùng thì thị trường vẫn thích sự chắc chắn và một khi chu kỳ bầu cử kết thúc thì chính trị sẽ ổn định - ít nhất thì cũng được một thời gian”.

Được biết, sau cuộc bầu cử giữa kỳ, cả hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều nhảy vọt lên mức cao kỷ lục mới khi Đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện, qua đó xoa dịu lo sợ về các cuộc bỏ phiếu kéo dài hơn dự định và thắp lên niềm hy vọng cho nhà đầu tư về các chính sách có lợi cho hoạt động kinh doanh cũng như ngành năng lượng.

Cũng cần lưu ý rằng các chỉ báo kinh tế thì hiếm khi đi lên theo đường thẳng.

Lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục tăng và lạm phát vẫn còn thấp. Được biết, GDP của Mỹ tăng trưởng hơn 4% trong quý 2/2014 sau khi tăng trưởng âm trong 3 tháng đầu năm. Thêm vào đó, GDP 6 tháng cuối năm đang hướng tới mức tăng trưởng 3% và đồng USD ngày càng tăng mạnh cũng đồng nghĩa với giá cả hàng hóa, chẳng hạn như dầu, sẽ thấp hơn và giúp cải thiện niềm tin của người tiêu dùng.

Điều đáng chú ý là trong số các công ty báo cáo lợi nhuận quý 3/2014 tính đến ngày 05/10 thì có đã 16 công ty đã công bố lợi nhuận cao hơn các mức ước tính bình quân và 14 công ty đã báo cáo doanh thu vượt dự báo. Lợi nhuận doanh nghiệp là lực đẩy cho giá cổ phiếu và dù tốc độ tăng trưởng lợi nhuận có thể chậm lại trong ngắn hạn, một phần là do đồng USD mạnh, thì xu hướng chính vẫn là tích cực.

Thị trường trái phiếu đang trong xu hướng giá lên

Hoạt động mua cổ phiếu quỹ vẫn khá sôi động vì các công ty có dòng tiền mạnh mẽ cũng như lợi nhuận ròng trước đó cao, dẫn đến nguồn cung cổ phiếu giảm. Sự sụt giảm nguồn cung cổ phiếu trong tương quan với sự gia tăng của số lượng các quỹ đầu tư cá nhân và tổ chức sẵn sàng rót vốn - trong bối cảnh nền kinh tế đang dần cải thiện sau khi đối mặt với nguy cơ suy thoái - có nghĩa là đà tăng của thị trường vẫn chưa kết thúc.

Điều khá ngạc nhiên trong năm nay đó là sự tiếp diễn của xu hướng giá lên trên thị trường trái phiếu với thực tế là các mức lợi suất ngày càng sụt giảm ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không ngừng thu hồi chương trình mua trái phiếu của mình (taper).

Trái phiếu thường được định giá quá cao và đã trở thành một trò chơi cần thời gian chờ đợi cho đến khi lãi suất của Mỹ bắt đầu gia tăng về mức bình thường. Trong khi lợi suất trái phiếu có thể tiếp tục giảm sâu trong các tuần tới do bất ổn chính trị và kinh tế toàn cầu thì đồng USD mạnh và đà trượt dốc của giá vàng là hai tín hiệu cho thấy sự đảo chiều của lãi suất trong nước.

Một dấu hiệu tích cực nữa cho thị trường chứng khoán quý 4 đó là hoạt động tương đối kém hiệu quả của các quỹ tương hỗ tại Mỹ cho đến thời điểm này của năm. Trước đây, khi các công ty quản lý quỹ hoạt động kém hiệu quả trước thời điểm quý 4, thị trường chứng khoán đã tăng gấp đôi so với các năm mà các công ty quản lý quỹ đạt được kết quả tốt hơn so với các chỉ số tham chiếu tương ứng. Lý do là: sự bồi hoàn trong quản lý tài sản cũng dựa trên hiệu quả thực hiện.

Một khía cạnh nên xem xét có thể là các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu thuộc ngành chăm sóc sức khỏe, công nghệ và cổ phiếu tiêu dùng. Vậy xu hướng tăng giá gần đây của đồng USD sẽ tác động như thế nào đến giá của các cổ phiếu không phải của Mỹ?

Trong ngắn hạn, với đồng tiền và nền kinh tế Mỹ tương đối mạnh hơn, phương án khôn ngoan cho các nhà đầu tư chứng khoán cá nhân là đứng ngoài thị trường.

Cũng trong ngắn hạn, rất khó để đánh giá thị trường trái phiếu. Tỷ lệ phân bổ danh mục ít hơn mức trung bình vào thị trường thu nhập cố định có thể an toàn ở thời điểm này. Cái được gọi là “các quỹ trái phiếu thay thế” là biến động nhất trong lúc này. Thế nhưng, những ai mua vào nên nhìn nhận rằng - một tỷ lệ phân bổ nhỏ vào chúng có thể an toàn đấy, nhưng các quỹ này sẽ diễn biến ra sao trong một bối cảnh thị trường chứa đựng thách thức thì không chắc được. Các quỹ này mang tính đầu theo biến động của lãi suất.

Trong Báo cáo triển vọng thị trường 2014, New Castle Investment Advisors cho rằng S&P 500 sẽ kết thúc năm 2014 với mức tăng từ 9-13%. Chỉ nhìn vào S&P 500 như một thước đo của thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số này có khả năng đạt được dự báo đó vào cuối năm nay và thậm chí có thể vượt nhờ lực đẩy từ nền kinh tế. Xu hướng tích cực này sẽ tiếp diễn vào đầu năm tới.

Điềm báo trước cho dự đoán trên có liên quan đến những trở ngại trước mắt trên thế giới. Bất kỳ một hay nhiều sự kiện bất ngờ kèm theo nào cũng có thể nhanh chóng tác động đến triển vọng tích cực của thị trường. Tóm lại: hãy đa dạng hóa danh mục, kiểm tra cảm xúc của mình và đầu tư vào các công ty tốt, bền vững.

Đỗ Thảo (Theo NHBR)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98