Các nước vùng Vịnh quyết không cắt sản lượng dầu

22/12/2014 11:12
22-12-2014 11:12:08+07:00

Các nước vùng Vịnh quyết không cắt sản lượng dầu

Các nước giàu dầu mỏ ở vùng Vịnh hôm 21-12 khẳng định sẽ không cắt giảm sản lượng dầu ngay cả khi những nước bên ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) làm thế.

* Tỷ phú thế giới lao đao vì giá dầu

Phát biểu bên lề một hội nghị năng lượng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Ali al-Naimi khẳng định các nước bên ngoài OPEC có thể cắt giảm sản lượng nếu muốn nhưng nước này sẽ không làm thế.

Ông khẳng định dù hoàn toàn không hài lòng với mức giá dầu hiện nay nhưng tin rằng nó sẽ tăng trở lại, dù chưa rõ khi nào. Theo bộ trưởng Naimi, việc giá dầu giảm gần phân nửa so với 6 tháng trước là do "hoạt động đầu cơ và sự thiếu hợp tác của các nhà sản xuất bên ngoài OPEC".

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Ali al-Naimi

Ông Naimi cũng bác bỏ nhận định rằng chính trị đóng vai trò trong chính sách dầu của Ả Rập Saudi. Thay vào đó, ông cho rằng kinh tế thế giới cuối cùng sẽ được hưởng lợi từ quyết định của OPEC. "Mức giá hiện tại không khuyến khích sự đầu tư vào bất kỳ dạng năng lượng nào nhưng nó kích thích tăng trưởng kinh tế, từ đó dẫn đến sự gia tăng về nhu cầu..."

Trước đó, đã xuất hiện những nhận định việc giá dầu giảm là âm mưu của Ả Rập Saudi nhằm kiềm chế sự bùng nổ của hoạt động khai thác dầu khí đá phiến ở Mỹ hoặc trừng phạt Nga, Iran do sự ủng hộ dành cho chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tương tự, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair cho biết: "Tôi không nghĩ là chúng tôi cần cắt giảm sản lượng. Chúng tôi đã cho những người khác cơ hội nhưng họ không sẵn lòng làm thế. OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng. Sẽ không có bước đi nào được thực hiện và không có cuộc họp khẩn nào cho đến tháng 6-2015". Ông Omair có ý nói đến các nhà sản xuất dầu khí đá phiến ở Bắc Mỹ và những nơi khác.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ UAE Suhail Bin Mohammed al-Mazroui thúc giục mọi nhà sản xuất trên thế giới không tăng sản lượng dầu vào năm tới vì cho rằng điều này sẽ giúp giá dầu nhanh chóng ổn định.Thế giới được dự báo sẽ cần ít dầu hơn từ OPEC vào năm 2015, do sự gia tăng nguồn cung từ các đối thủ trong lúc nhu cầu không tăng đáng kể.

Giá dầu giảm mạnh đang mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Mỹ. Theo một cuộc khảo sát mới công bố hôm 21-12, giá xăng ở Mỹ đã giảm xuống còn 2,47 USD / gallon (khoảng 14.000 đồng / lít). Mức giá này thấp hơn 1,25 USD / gallon so với mức cao nhất trong năm nay (hồi tháng 5).

P.Võ

người lao động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98