Giá cước vận tải giảm chậm: Đông ý kiến, vắng giải pháp

28/12/2014 22:35
28-12-2014 22:35:00+07:00

Giá cước vận tải giảm chậm: Đông ý kiến, vắng giải pháp

Giá xăng dầu năm 2014 đã giảm tới 13 lần, nhưng cước vận tải và giá hàng hóa vẫn “bình chân như vại” hoặc giảm không đáng kể. Đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau nhưng giải pháp thực sự còn bỏ ngỏ.

* Bộ Tài chính yêu cầu phạt doanh nghiệp chậm giảm cước

* Tẩy chay doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước!

Cần cơ chế linh hoạt trong xây dựng giá cước vận tải

Thị trường hay cơ chế hành chính điều tiết

Xăng dầu là mặt hàng có tác động lớn đến đời sống sinh hoạt và các hoạt động kinh tế, cho nên mọi biến động về giá đều gây ra những phản ứng trái chiều. Trước đây, mỗi lần xăng tăng giá, cước vận tải và giá các mặt hàng hóa đều tăng. Trong khi tính đến ngày 22/12, giá xăng đã có 13 lần giảm giá, tương đương 26% so với cuối năm 2013, thế nhưng giá cước vận tải mới giảm duy nhất một lần với tỷ lệ thấp dưới 10%. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng và hoạt động kinh tế hàng hóa.

Trước thực tế như vậy, hiện có hai luồng ý kiến khác nhau: Đại diện cho cơ quan quản lý và người tiêu dùng thì cho rằng, phải can thiệp bằng các biện pháp hành chính theo Luật Giá và các quy định khác. Ngược lại, một số chuyên gia và DN vận tải lại cho rằng, biện pháp hành chính khó khả thi và phi thị trường.

Ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội - tuy đồng tình với cả hai ý kiến nêu trên nhưng cũng đưa ra quan điểm: Cơ chế thị trường cạnh tranh, nhà nước không hỗ trợ DN vận tải thì không thể yêu cầu DN có nghĩa vụ bình ổn thị trường. Nếu nhà nước có dự trữ tốt, duy trì một mức giá xăng dầu thì mới giữ giá cước ổn định. Trong những lần tăng giá vừa qua, chỉ một số hãng lớn có thương hiệu mới tăng còn nhiều hãng nhỏ giữ nguyên giá.

Một số ý kiến cho rằng, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu dù tiến tới cơ chế thị trường thì vẫn phải có sự điều tiết của nhà nước. Do đó, cần có cơ chế linh hoạt trong xây dựng chính sách giá cước vận tải.

Giải pháp vẫn bỏ ngỏ

Theo ông Liên, xu hướng chung là DN vận tải đều chấp nhận sự điều tiết của thị trường và vì lợi ích chung của toàn xã hội, mặc dù xét về quyền lợi thì họ không muốn. “Do đó thời gian tới, chắc chắn giá cước vận tải sẽ giảm vì nếu không giảm thì DN không thể cạnh tranh. Một lý do khác là thị trường vận tải Việt Nam từ trước tới nay đều cạnh tranh bằng giá chứ không phải bằng chất lượng dịch vụ”- ông Liên khẳng định.

Liên quan đến câu hỏi, liệu có ngụy biện không khi một số DN cho rằng: Giá cước giảm chậm là do thủ tục hành chính phức tạp? Ông Liên khẳng định: Sự thật đúng như vậy, vì theo quy trình muốn điều chỉnh tăng, giảm cước phải được 3 cơ quan gồm tài chính, thuế, giao thông vận tải thẩm định, tức là mất khoảng 3 - 4 tuần. Rồi phải kiểm đếm, thu hồi, hủy vé, in phát hành vé mới, đăng ký kê khai thuế, thủ tục với bến xe, kiểm định đồng hồ... Chỉ riêng taxi tại Hà Nội đã lên tới trên 17.000 xe, một số hãng lớn được phép kiểm định đồng hồ còn phải kiểm định nhà nước. Như vậy, nếu tính cả 5 lần điều chỉnh tăng thì giá xăng năm 2014 có tới 18 lần điều chỉnh, về mặt lý thuyết có nghĩa giá cước vận tải cũng phải có 18 lần điều chỉnh- nếu vậy thì khó có thể khả thi!

Các chuyên gia nhìn nhận, cần có cơ chế linh hoạt trong xây dựng chính sách giá cước vận tải. Nghĩa là quy định mức giảm sàn và linh hoạt mức tăng trần, đồng thời thủ tục hành chính đăng ký điều chỉnh giá cước phải tiện lợi, nhanh chóng, tránh phiền hà cho DN. Ví dụ, giá xăng dầu tăng 5% thì DN vận tải có thể tăng giá cước tối đa tương ứng, hoặc vì lý do cạnh tranh họ có thể giữ nguyên hoặc tăng dưới 5%, nhưng khi giá xăng dầu giảm 5% thì bắt buộc DN phải giảm 5% so với chi phí đầu vào là xăng.

Đình Dũng

công thương





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà

UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà và loạt cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Gia...

Đơn hàng xuất khẩu gia tăng giúp cho sản xuất của nhiều doanh nghiệp hồi phục tích cực

Với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong 4 tháng đầu năm đã có nhiều khởi sắc và đạt...

Bộ Công thương dự báo giá tiêu dùng có thể tăng sau ngày 1-7

Theo Bộ Công thương, trong tháng 4 giá nhóm hàng lương thực, thực phẩm tương đối ổn định và giá một số nguyên vật liệu tăng, giảm đan xen do ảnh hưởng của giá thế...

Đang điều tra Công ty Cây xanh Công Minh: Trúng thầu 'vô địch' 172/209 gói thầu

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao. Loại trừ các gói thầu chưa có kết quả, bị hủy, tỉ lệ...

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đang gặp khó về thiết bị vật tư

Liên quan đến công tác thiết bị vật tư nhập khẩu cho dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Bộ Công Thương đã có công...

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98