Lựa chọn cổ phiếu cho khẩu vị đầu tư ngắn và trung hạn

22/12/2014 13:11
22-12-2014 13:11:00+07:00

Lựa chọn cổ phiếu cho khẩu vị đầu tư ngắn và trung hạn

Trong tuần cổ phiếu BIC, SJD, HLD, TCO được các công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá phù hợp cho cả ba mục tiêu đầu tư ngắn, trung và dài hạn. Điểm đáng chú ý là hầu hết các cổ phiếu này thuộc các doanh nghiệp đầu ngành, có được “sức khoẻ” tài chính khá an toàn và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai ổn định.

BIC: Phù hợp cho “khẩu vị” đầu tư ngắn và trung hạn

Các hình nến sát nhau tạo mô hình chặt chẽ mang lại tín hiệu tốt để mua vào, cổ phiếu BIC của Tổng CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam được CTCK Rồng Việt (VDS) nhận định là cổ phiếu thích hợp cho phong cách đầu tư ngắn và trung hạn.

9 tháng đầu năm, BIC đạt 845 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm gốc, tăng 41% so với cùng kỳ. Lãi trước thuế đạt 108 tỷ đồng, tăng 11% và bằng 83% kế hoạch năm 2014, khả năng hoàn thành kế hoạch năm được VDS đánh giá rất cao. Cổ tức dự kiến là 10%.

BIC đang đàm phán phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược với khối lượng tối đa là 30% vốn điều lệ. Giá bán sẽ không thấp hơn mệnh giá và tối thiểu bằng thị giá tại thời điểm chào bán, hiện thị giá cổ phiếu BIC ở mức 14,200 đồng/cp, đây sẽ là nguồn lợi thặng dư lớn nếu BIC bán hết khối lượng phát hành.

VDS cho rằng phân tích kỹ thuật cho thấy cổ phiếu này đang tạo mẫu tăng giá “nền tảng trên nền tảng” phát đi tín hiệu tăng điểm trong dài hạn. Các chỉ báo đang cho tín hiệu mua vào.

>> Xem báo cáo chi tiết

SJD: Mua với giá mục tiêu 35,000 đồng/cp

CTCK FPT (FPTS) dự đoán doanh thu của CTCP Thủy điện Cần Đơn (SJD) cản năm 2014 sẽ đạt 169 tỷ đồng lãi sau thuế, EPS là 4,122 đồng/cp. So với P/E trung bình ngành là 8.49 lần, FPTS khuyến nghị mua vào SJD với giá mục tiêu là 35,000 đồng/cp.

Theo FPTS, nhờ vào mùa mưa kéo dài nên sẽ tạo điều kiện để SJD đạt doanh thu vượt 12% so với kế hoạch đề ra, khoảng 380 tỷ đồng. Bên cạnh đó giá điện cao và được cố định trong những hợp đồng 20 -25 năm nhờ đó đầu ra luôn được đảm bảo. Hiệu quả kinh doanh được đánh giá thuộc nhóm cao nhất trong ngành nhờ ba nhà máy Cần Đơn, RyNinh II, Nà Lơi đều đã hoạt động được hơn 10 năm và trong giai đoạn hoạt động ổn định.

Việc sáp nhập thêm các CTCP thủy điện thuộc Tổng Công ty Sông Đà sẽ đưa quy mô SJD tăng lên nhiều trong những năm tới. Ngoài ra, hầu hết các khoản vay đều đã được thanh toán hết, chỉ còn khoản vay 5 triệu USD với ADB lãi suất Libor 12 tháng khoảng 1%/năm nên cơ cấu nguồn vốn được đánh giá khá an toàn.

>> Xem báo cáo chi tiết

HLD: Kỳ vọng giá tăng hơn 45% trong 12 tháng tới

Bằng các phương pháp định giá, với mức giá hiện tại là 18,600 đồng/cp thì cổ phiếu HLD của CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLAND được CTCK MB (MBS) kỳ vọng sẽ đạt mức giá mục tiêu 27,000 đồng/cp trong 12 tháng tới, tức là tăng hơn 45%.

Liên tục chào bán nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường như Green House, khu biệt thự và nhà liền kề Lê Thái Tổ - Bắc Ninh, dự án nhà ở tầng thấp LK27, BT8 tại xã Vân Canh, Nơ-05B khu đô thị Việt Hưng… HLD kỳ vọng sẽ là một trong những doanh nghiệp đón đầu cơ hội phục hồi của thị trường.

HLD thành viên của HUD, nên có lợi thế lớn trong việc được lựa chọn là đơn vịthực hiện các dựán lớn đảm bảo nguồn dựán dồi dào cho hoạt động. Bên cạnh đó HLD có đến 99% tổng tài sản là tài sản ngắn hạn gồm chủ yếu là các khoản phải thu và tồn kho. Tỷ lệ nợ phải trả chiếm 39% tổng nguồn vốn, nợ vay ngắn và dài hạn chiếm 39% tổng nợ và 15% tổng nguồn vốn.

Tuy nhiên trong ngắn hạn thị trường đang trong xu thế tiêu cực bởi ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu dầu khí khiến một số cổ phiếu khác cũng bị ảnh hưởng, do đó xu thế ngắn hạn của HLD cũng bị ảnh hưởng một phần nào.

>> Xem báo cáo chi tiết

TCO: Biên lợi nhuận cao hơn so với doanh nghiệp cùng ngành

Là doanh nghiệp luôn có được doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều đặn và việc chuẩn bị triển khai xây dựng kho DC đầu tiên tại Hải Phòng, theo CTCP Bảo Việt (BVSC) thì điều này hứa hẹn là điểm tích cực cho tình hình kinh doanh của CTCP Vận tải Đa phương thức Duyên hải (TCO).

Biên lợi nhuận hoạt động vận tải được BVSC đánh giá khá cao so với các doanh nghiệp cùng ngành với khoảng 21% trong nửa đầu năm 2014.

BVSC cho rằng TCO có những lợi thế như vận tải trên tuyến đường cố định, khách hàng lớn và ổn định, quỹ đất cho hoạt động kho bãi lớn và vẫn chưa khai thác hết…Hoạt động vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng cao nhất trong doanh thu, kế đến là thương mại dịch vụ, kinh doanh kho bãi. Tỷ trọng doanh thu giữa các hoạt động chênh lệch không lớn, do các hoạt động chính nằm trong quá trình dịch vụ khép kín: tiếp nhận - thu gom - lưu kho bãi - vận chuyển nhờ đó giúp khách hàng tiết kiện thời gian và chi phí.

TCO sở hữu gần 90 đầu xe rơ mooc nhập ngoại, sản lượng vận chuyển hàng năm khoảng 300,000 tấn/năm đáp ứng nhu cầu vận chuyển của khách hàng tại miền Bắc. Bên cạnh đó Công ty kết hợp với chuyên chở hàng hoá hai chiều đường bộ giúp tận dụng được trên 30% số xe rỗng, tiết kiệm chi phí. Quý 4/2014, TCO sẽ đưa thêm 10 đầu xe nữa vào hoạt động đáp ứng nhu cầu vận tải dịp Tết, song song đó sẽ thanh lý một số phương tiện vận tải cũ hoạt động kém hiệu quả.

>> Xem báo cáo chi tiết

Trần Hạnh tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98