Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22 - 26/12/2014

21/12/2014 07:32
21-12-2014 07:32:26+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22 - 26/12/2014

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Vùng đáy cũ tháng 05/2014 liên tục được test lại. VN-Index giảm rất mạnh trong tuần qua với những phiên lao dốc vào giữa và cuối tuần. Sự xuất hiện của Runaway Gap và những cây nến đỏ dài cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá bi quan và tình trạng này chưa có dấu hiệu ngừng lại trong ngắn hạn.

Tín hiệu đáng chú ý nhất trong thời gian gần đây là đường SMA300 (tương đương vùng 560 – 565 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn. Vì vậy, ngưỡng này sẽ trở thành ngưỡng kháng cự nếu VN-Index có phục hồi trong thời gian tới.

Hai đường +DI và -DI đang có khoảng cách rất lớn nên khó có thể kỳ vọng xuất hiện tín hiệu mua trong tuần sau. Tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh tăng mạnh lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 115 triệu đơn vị) chứng tỏ nhà đầu tư đang giao dịch khá sôi động.

Vùng đáy cũ tháng 05/2014 (vùng 510 – 520 điểm) là vùng hỗ trợ rất quan trọng và có tính chiến lược đối với VN-Index. Nếu vùng này trụ vững thì có thể kỳ vọng sẽ có đợt phục hồi. Còn nếu kịch bản phá vỡ xảy ra thì sự bi quan sẽ tăng lên mức rất cao và nguy cơ về lại vùng 465 – 480 điểm là khá lớn.

HNX-Index – Ngưỡng Fibonacci Retracement 50% đang được test lại. HNX-Index sụt giảm mạnh và đã đạt mục tiêu giảm điểm của mẫu hình Ascending Triangle (vùng 79 – 81 điểm) trong tuần qua. Tuy nhiên, đà giảm vẫn chưa có dấu hiệu chững lại với sự điều chỉnh khá sâu của HNX-Index trong phiên giao dịch cuối tuần 19/12/2014. Dự kiến HNX-Index sẽ tiếp tục giằng co và điều chỉnh trong thời gian tới tại vùng 79 – 81 điểm.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu mua trong vùng oversold nhưng chưa thoát khỏi vùng này nên tình hình chưa thực sự lạc quan.

Ngưỡng Fibonacci Retracement 50% (tương đương vùng 80 – 81 điểm) đang được test lại. Nếu HNX-Index có sụt giảm bất ngờ trong thời gian tới thì khả năng vùng này sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh. Nếu kịch bản phá vỡ xảy ra thì nguy cơ giảm về vùng đáy cũ tháng 05/2014 (vùng 69 – 72 điểm) sẽ tăng lên.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN tăng lên mức cao trong phiên giao dịch ngày 19/12/2014 cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 6.02 cho thấy bên bán chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua.

VS-LBR VN đạt 0.90 trong phiên giao dịch ngày 19/12/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.73 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đang duy trì trên EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Nếu trong các phiên tới VS-NVI VN vẫn duy trì trên EMA 5 và EMA 20 ngày nên nguy cơ giảm sâu không cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/12/2014 (dữ liệu khớp lệnh, không tính thỏa thuận). Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đã rơi xuống dưới đường 0 nên rủi ro tăng lên khá nhiều. Nếu tình trạng này duy trì trong các phiên tới thì nhà đầu tư có thể phải tiếp tục thận trọng.

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Chiến lược trading cho từng trạng thái danh mục

Danh mục Tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%): Nhà đầu tư có thể tạm ngưng mua mạnh trong các phiên giằng co, điều chỉnh để chờ xu hướng rõ nét hơn.

Danh mục Tỷ trọng cổ phiếu cao (trên 70%): Nhà đầu tư đến lúc này vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao cần bán ra bớt vì rủi ro ngắn hạn là khá cao do các chỉ số thị trường đều đang lao dốc mạnh.

Danh mục Tỷ trọng cân bằng: Việc mua mạnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu có thể tạm ngưng mà chỉ nên tái cơ cấu lại các cổ phiếu trong danh mục nếu có xuất hiện các phiên hồi phục trong thời gian tới.

Chiến lược đề xuất bởi Mô hình định lượng

Cần lưu ý rằng Mô hình này được thiết lập để sử dụng cho trading ngắn hạn (theo chu kỳ từ T5 trở xuống).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 39.42% cash/ 60.58% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HNX tăng nhẹ trong phiên ngày 19/12, cho thấy quan điểm thận trọng của mô hình đang giảm dần. Mô hình biến động khá mạnh và thường xuyên cho tín hiệu trái chiều trong giai đoạn gần đây, cho thấy diễn biến phức tạp của HNX-Index.

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 44.31% cash/ 55.69% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE hầu như không biến động và tiếp tục đứng ở mức trung bình trong phiên ngày 19/12. Điều này cho thấy mô hình vẫn đang thận trọng trong suốt tuần giao dịch vừa qua.

Nguyễn Quang Minh





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 06-10/05/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 03/05: Tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm nhưng khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy nhà đầu tư vẫn khá thận trọng.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 02/05: Trạng thái giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá phân vân.

Tuần 02-03/05/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, OCB, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 02-03/05/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/04: Tín hiệu tốt xấu đan xen

VN-Index và HNX-Index tăng giảm trái chiều trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường Signal. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua trở lại thì triển...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98