Ukraina “cầu cứu” EU hỗ trợ tài chính khẩn cấp

16/12/2014 14:34
16-12-2014 14:34:38+07:00

Ukraina “cầu cứu” EU hỗ trợ tài chính khẩn cấp

Thủ tướng Ukraina Arseny Yatseniuk hôm 15.12 kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho nước này và nói rằng, chính phủ Ukraina đang làm tất cả những gì có thể để khôi phục lại nền kinh tế đổ vỡ của mình và sự giúp đỡ là rất cần thiết.

Cuộc xung đột trong nước và tình trạng đối đầu căng thẳng với Nga đã đẩy giá trị đồng hryvnia của Ukraina xuống thấp nghiêm trọng, đồng thời làm tê liệt nền kinh tế mà gần như đã phá sản sau nhiều năm tham nhũng và tình trạng quản lý yếu kém.

Khi được hỏi khi nào Ukraina cần nguồn hỗ trợ tài chính mới, Thủ tướng Yatseniuk chia sẻ với báo giới tại Brussels rằng, “tôi sẽ trình bày điều này trong một bản tóm tắt ngắn gọn”.

EU đang yêu cầu Ukraina tiếp tục thực hiện những cải cách kinh tế sâu rộng. Năm 2013, EU đã cung cấp một gói cho vay và hỗ trợ  trị giá 15 tỉ USD cho Ukraina.

Brussels đã từ chối tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ để giúp đỡ Ukraina cho đến khi Kiev đưa ra một kế hoạch chi tiết về phát triển kinh tế đất nước.

Ukraina đã hao hụt 20% giá trị nền kinh tế sau sự kiện bán đảo Crưm sáp nhập Nga và các cuộc nổi dậy đòi ly khai ở miền đông đất nước. Giá trị tiền tệ của nước này cũng sụt giảm mạnh nhưng chính phủ đã huy động thêm tiền thuế, theo Thủ tướng Yatseniuk.

"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì đã hứa... nhưng để vượt qua giai đoạn này, Ukraina cần có được một một số bước đệm, và một trong số đó là một gói hỗ trợ tài chính mới", ông Yatseniuk cho biết sau cuộc hội đàm với các quan chức EU tại Brussels.

Cao ủy EU Johannes Hahn cho hay, EU sẽ tiếp tục “hỗ trợ tài chính ở mức độ chưa từng có” nhưng chỉ hỗ trợ cho các cải cách của Ukraina. 

Cũng theo ông Hahn, EU và Ukraina đã nhất trí về một lộ trình cải cách-điều kiện tiên quyết để tổ chức hội nghị các nhà tài trợ-nhưng vẫn cần đưa ra chi tiết về thời hạn và những giai đoạn quan trọng với những bước cụ thể. Ông Hahn hy vọng hội nghị sẽ được tổ chức vào năm tới.

Giám đốc chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini cho biết, EU có thể áp dụng những hạn chế mới về đầu tư Châu Âu tại Crưm trong thời gian hội nghị thượng đỉnh EU bắt đầu vào thứ năm (18.12) tới.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tháng trước cho hay, Ukraina có thể tổ chức một cuộc trưng cầu trong vài năm về việc gia nhập NATO, và điều này đã được Mátxcơva cảnh báo rằng sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Phát biểu tại trụ sở của NATO, Thủ tướng Yatseniuk nói rằng, cá nhân ông rất vui mừng nếu Ukraina có thể gia nhập NATO càng sớm càng tốt, nhưng ông không dám chắc tất cả các đồng minh NATO sẽ hài lòng về điều này.

lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98