Vụ sập hầm: Xác định 11 nạn nhân còn sống

16/12/2014 13:17
16-12-2014 13:17:10+07:00

Vụ sập hầm: Xác định 11 nạn nhân còn sống

Thông tin ban đầu, vào thời điểm sập hầm có 11 công nhân, cán bộ kỹ thuật đang làm việc, trong đó có 1 công nhân nữ. Vụ việc xảy ra lúc 7 giờ sáng  nay (16/12), tại công trình Nhà máy Thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo tại thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng).

* Tiếp tục cập nhật...

00g15: Tín hiệu bên trong phát ra cho thấy sức khỏe 12 người vẫn ổn định, tâm lý ổn định. Lượng ôxy liên tục được bơm vào.

Bên ngoài, lực lượng cứu hộ tiếp tục khoan gia cố khu vực hầm để chống lún sập, đồng thời bơm nước từ bên trong hầm ra ngoài     

Theo xác nhận của ông Phan Văn Hùng, Phó tham mưu trưởng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng, khoảng 6 giờ sáng nay (17/12) có khoảng 50 chiến sĩ công binh của Quân khu 7 sẽ lên tiếp ứng công tác cứu hộ cứu nạn, để có thể đưa 12 nạn nhân ra ngoài sớm nhất… 

23g: Ban chỉ đạo cứu hộ vẫn đang liên lạc với những người mắc kẹt trong hầm bằng điện thoại hữu tuyến. 12 công nhân được xác định là vẫn còn sống, tuy sức khỏe có yếu đi do đói và lạnh

Hiện họ đã nhận được thức ăn là xúc xích và sữa qua đường ống truyền vào bên trong.

21h15: Lực lượng cứu hộ đã xác định được có 9 nạn nhân đang còn sống, 2 người khác hiện chưa rõ.

Hiện lực lượng cứu hộ đã lên phương án tiến hành đào xúc đất với tốc độ 1 giờ đào khoảng 2m đất đá để sớm đưa người bị nạn ra ngoài.

21h: Ông Nguyễn Duy Hải - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, hiện lực lượng cứu hộ đang tích cực đưa khí ôxy qua đường ống cho các công nhân bị mắc kẹt. Sau khi đủ dưỡng khí sẽ tiến hành truyền nước có dưỡng chất qua đường ống cho các nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ cũng đã đưa 2 điện thoại chuyên dụng cho các nạn nhân trong hầm để liên lạc với bên ngoài...  

20h: Đội cứu hộ vẫn tiếp tục triển khai các phương án đưa người bị nạn ra ngoài. Lực lượng y tế đã có mặt, ứng trực ngay trước cửa hầm để cấp cứu kịp thời.

19h45: Một thành viên trong đoàn cứu hộ tại hiện trường cho hay, sau khi khoan chiều dài 26m lực lượng cứu hộ đã khoan thủng vào phía trong phần hầm bị sập.

Ngay khi xuyên thông, lực lượng cứu hộ đã nghe được tiếng người bên trong phát ra. Hiện nhiệm vụ trước mắt là bơm khí vào trong, giúp các nạn nhân có đủ ôxy để thở. Tiếp đó lực lượng cứu hộ sẽ đào đoạn sập, đưa đường ống lớn vào để người bị nạn từ trong chui ra...  

18h30: Theo thông tin mới nhất, đơn vị trực tiếp khoan hầm là công ty Sông Đà. Đơn vị này đã khoan được 18m, nhưng do mũi khoan chạm đá, nên buộc phải dừng lại.

Hiện tại lực lượng cứu hộ tính đến 2 phương án đào dạng hầm chuột để đưa các nạn nhân ra. Sau đó chờ máy khoan địa chất tới sẽ tiến hành khoan từ trên đỉnh hầm xuống vị trí xác nhận ở bên trong có người để cung cấp ôxy và thức ăn. Công việc này có thể kéo dài 2-3 ngày.

Chưa xác định được đoạn hầm sập dài bao nhiêu!

Cuối ngày 16/12 chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo gửi đến các cơ quan Trung ương về vụ tai nạn lao động sập hầm công trình thi công thuỷ điện xảy ra tại địa phương trong sáng cùng ngày.

Theo báo cáo này, vụ tai nạn sập hầm xảy ra 7h sáng 16/12 có 11 công nhân mắc kẹt bên trong. Đến cuối ngày 16/12 vẫn chưa có thể liên lạc hay bắt tín hiệu của bất kỳ người nào bị mắc kẹt bên trong.

Hiện trường là đường hầm có thiết kế dài 700m, và đã thi công được khoảng 600m. Vị trí hầm bị sập cách miệng hầm khoảng 500m.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện đầy đủ các cơ quan chức năng đang có mặt tại hiện trường để nổ lực cứu hộ, cứu nạn. Phương án mà cơ quan chức năng tại hiện trường đang tiến hành nhằm tiếp cận 11 nạn nhân bị mắc kẹt là bơm ô xy vào phía bên trong vị trí hầm bị sập để duy trì sự sống cho các nạn nhân, đồng thời trực tiếp khoan để đưa đường ống vào bên trong hầm nhằm giải cứu cho các nạn nhân.

Tuy nhiên biện pháp này hiện đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể lực lượng tại hiện trường chưa xác định được đoạn hầm bị sập dài bao nhiêu mét. Ngoài ra địa chất tại hiện trường toàn bùn nhão lẫn với đất đá, sắt thep, bê tông…

Đặc biệt đường hầm được thiết kế khá nhỏ nên các phương tiện cứu hộ cứu nạn rất khó khăn để đưa vào nhằm thực hiện phương án giải cứu nạn nhân.

Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, đoạn hầm công trình thuỷ điện bị sập cao khoảng 5m, rộng 4m, nằm cách mặt đất khoảng 70m.

Đàm Đệ

17h: Theo một cán bộ có mặt tại hiện trường, do địa chất bùn đất, trời có mưa nên việc sử dụng máy móc không thuận tiện.

Nhiệm vụ ưu tiên hiện nay là ưu tiên đưa ôxy vào trong nhanh nhất có thể, sau đó tìm cách khoan, đưa ống vào cứu các công nhân. Tuy nhiên để thực hiện điều này, ít nhất phải mất hơn 1 ngày nữa.

Hiện lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan như Công ty điện lực Lâm Đồng, Công ty Sông Đà vẫn đang nỗ lực tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Dự kiến các lực lượng cứu hộ sẽ làm việc xuyên đêm, mục tiêu là cứu các nạn nhân thoát khỏi miệng hầm bị sập càng sớm càng tốt.

15h45: Thông tin ban đầu, phương án cứu hộ được đưa ra, lực lượng công nhân sẽ khoan xuyên qua lớp đất đá bị sập chắn ngang đường hầm, sau đó đưa một đường ống lớn vào để các công nhân bị mắc kẹt chui ra ngoài.

Đất đá trong đường hầm có thể sẽ được để tạm trong hành lang đường hầm mà không mang ra ngoài.

Đến thời điểm này, cơ quan chức nặng xác định chính xác có 11 công nhân bị đất đá cô lập bên trong đường hầm. Vào thời điểm xảy ra vụ sập hầm, kíp công nhân gồm 12 người tiến sâu vào đường hầm làm việc thì xảy ra việc sụt đất vùi lấp, trong đó có 1 công nhân lái máy húc đi phía sau nên máy mắn thoát được ra ngoài, 11 người còn lại bị mắc kẹt lại sau vụ sập.

Mọi thông tin liên lạc với nhóm công nhân đều không thể thực hiện được do đường hầm nằm sâu dưới lòng đất, không có sóng điện thoại.

15h30: Thông tin tại hiện trường, đường dây điện đã được kéo vào trong đường hầm để sẵn sàng chiếu sáng phục vụ công tác cứu hộ trong đêm. Mưa trở nên nặng hạt hơn.

Ghi nhận tại hiện trường, đường hầm có chiều cao khoảng 5m, bề ngang rộng khoảng 4 m. Bên trong đường hầm có nước ngập ngang đầu gối nên việc di chuyển máy móc, công nhân vào ra gặp rất nhiều khó khăn.

Việc kéo đường điện cũng được lực lượng công nhân điện lực thực hiện rất thận trọng bởi sợ nhiễm điện sẽ gây nguy hiểm tính mạng đến lực lượng cứu hộ.

Mọi công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra bên trong đường hầm, chưa thấy một xe nào chở đất ra khỏi đường hầm.

15h: CTV VietNamNet có mặt tại hiện trường cho biết, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa đường hầm, những người không có chức năng không được ra vào đường hầm.

Lực lượng chức năng cũng tiến hành kéo cáp điện, dự kiến sẽ nối điện thắp sáng để liên tục tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trong đêm.

Lực lượng chức năng đang kéo dây điện, sẵn sàng phương án cứu hộ trong đêm

14h45: Trao đổi với PV tại hiện trường, ông Phạm Triều - Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, lúc đầu dự kiến đoạn sập hầm chỉ khoảng 6-7 m nhưng đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã khoan đưa được vào hơn 10m ống dẫn khí, tuy nhiên vẫn chưa thông sang bên kia đường hầm có công nhân bị cô lập.

Theo ông Triều, hiện chưa xác định đoạn bị sập dài bao nhiêu nên không thể dự đoán được bao giờ có thể bơm oxy vào trong hầm.

Công tác cứu hộ hết sức khó khăn vì địa chất là bùn nhão lẫn chung với đất đá, bêtông, sắt thép.

Lực lượng cứu hộ trực tiếp khoan đường hầm khoảng 60 người, chia làm nhiều tốp thay nhau khoan.

14 giờ 30: Thông tin từ Phóng viên Dương Anh Tuấn (Đài phát thanh – truyền hình huyện Lạc Dương, CTV Báo VietNamNet) đang có mặt tại hiện trường cho biết qua điện thoại, hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Tại hiện trường lúc này đang có mưa nặng hạt, đường đất dẫn vào đường hầm thủy điện nhão nhoét.

Hiện trường bên ngoài vụ sập hầm

Lực lượng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường hơn gần 100 người. Lực lượng cứu hộ đã đưa 3 xe cứu hộ chuyên dụng, trong đó có một xe chở máy khoan để thực hiện việc khoan đào đất đá khai thông đoạn đường hầm bị sập để tiếp khí oxy cho các công nhân bị cô lập bên trong.

14h: Hiện 12 công nhân (không phải 11 như tin ban đầu) vẫn đang bị cô lập bên trong và lực lượng chức năng vẫn chưa tiếp được khí, oxy. Tính mạng các công nhân vẫn chưa biết thế nào.

Cũng theo PV Dương Anh Tuấn – qua trao đổi nhanh với một số người có chức năng tại hiện trường, nguyên nhân ban đầu được được xác định có thể do nhiều ngày qua tại địa bàn có mưa, việc gia cố xuống cấp, công nhân vận hành xe cộ ra vào gây nên chấn động khiến đất trong đường hầm bị rung đổ sập xuống che lấp đường hầm.

Theo PV Anh Tuấn, sau khi thực hiện việc khoan đào đưa đất ra để giải tỏa đường hầm, cung cấp oxy, khí cho các công nhân bị kẹt, hiện đất đá trong đường hầm tiếp tục bị sập chắn kín hết đường hầm

13h: Công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai với khoảng gần 200 người tại hiện trường. Lực lượng tại chỗ vẫn đang nỗ lực khoan hầm và bơm ôxy vào bên trong.

Một nguồn tin cho biết, có 12 người bị nạn mắc kẹt chứ không phải 11 người như thông tin ban đầu.   

12h: Có mặt tại hiện trường, ông Bùi Văn Sơn - Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, lực lượng cứu cứu hộ, cứu nạn dự tính sẽ đưa đường ống vào bên trong để các nạn nhân chui qua ống này thoát ra ngoài. 

Ngay khi xảy ra sự việc lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh Lâm Đồng đã huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn, lực lượng y tế…tới hiện trường tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn. Hiện vẫn chưa xác định được số người bị thương vong cũng như nguyên nhân dẫn đến sự cố trên.

Hiện trường bên ngoài vụ sập hầm thủy điện khiến 11 công nhân bị mắc kẹt

Đại diện đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Sông Đà 505 (S55) cho biết, địa điểm sập hầm cách cửa hầm khoảng từ 300-500, diện tích hầm bị sập kéo dài khoảng 6m với hàng trăm mét khối đất đá. 

Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn. Cơ quan chức năng đang tìm cách đưa ôxy vào trong, đồng thời khẩn trương gia cố, ổn định vị trí bị sập để giải cứu các nạn nhân.

Công nhân đưa bình oxy vào tiếp ứng

Lực lượng chức năng lắp đặt hệ thống thông gió vào đường hầm
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn
Phương tiện máy móc được huy động đến hiện trường để tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn
Vị trí đường hầm bị sập. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Công trình thuỷ điện Đa Dâng – Đa Chomo có tổng công suất thiết kế 22 MW, sản lượng điện trung bình hằng năm là 109,27 triệu kWh với tổng mức đầu tư 475,166 tỷ đồng theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh).

Công trình này gồm hai nhà máy thuỷ điện liên hoàn – Nhà máy thuỷ điện Đa Dâng đặt trên dòng sông Đa Dâng (xã Lát, huyện Lạc Dương) và Nhà máy thuỷ điện Đa Chomo trên suối Đa Chomo (nhánh của sông Đa Dâng, tại xã Phi Tô, huyện Lâm Hà).

Trùng Dương

vietnamnet



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98