CPI - Cái nhìn lạc quan

09/01/2015 09:31
09-01-2015 09:31:05+07:00

CPI - Cái nhìn lạc quan

Theo nhận định của các chuyên gia về thị trường, mức tăng dưới 3% của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong năm 2014 rất thấp trong vòng 10 năm trở lại đây và thực sự là thành tích nổi bật trong điều hành kinh tế năm 2014.

Kinh nghiệm của năm 2014 rất đáng để trở thành “cẩm nang” cho điều hành kinh tế những năm tiếp theo, hướng tới việc giảm lạm phát một cách bền vững. Các kinh nghiệm có thể nêu ra là, các bộ, ngành và các địa phương trong cả nước đã tích cực triển khai các nghị quyết của Chính phủ, tạo tiền đề cho những kết quả tích cực đúng hướng ổn định kinh tế vĩ mô. Công tác quản lý, bình ổn giá cũng đã được các bộ, ngành, địa phương thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì định hướng điều hành giá theo cơ chế thị trường có định hướng của nhà nước. Cũng trong năm 2014, nhiều khoản thuế được cắt giảm, hoãn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm chi phí; lãi suất giảm cùng tỷ giá ổn định đã tiếp thêm luồng sinh khí mới cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các chuyên gia nhìn nhận, tuy bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới năm 2015 còn nhiều bất trắc, đặc biệt là những bất trắc về thị trường, song những lực đẩy được tạo ra trong cả năm 2014 là rất đáng kể. Trong đó, xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, cán cân thanh toán thặng dư, tỷ giá ổn định. Đây là những tiền đề rất quan trọng để tăng cường thêm các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó việc sửa đổi đồng bộ các luật như Bộ luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản cũng sẽ có tác động tích cực trong việc ổn định chỉ số CPI của năm 2015. Từ đó, để thực hiện mục tiêu giá tiêu dùng tăng khoảng 5%, điều quan trọng nhất là bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc hơn. Thứ hai là tập trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh. Thứ ba là tiếp tục chủ động hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế.

Một giải pháp nữa cũng cần được kiên trì thực hiện là tiếp tục điều hành giá theo nguyên tắc thị trường, linh hoạt, kịp thời điều chỉnh chính sách. Đây là những giải pháp luôn mang tính thời sự.

Quang Lộc

công thương



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

"Nhiệm vụ của vùng Đông Nam Bộ cao hơn nhiệm vụ của 5 vùng khác của cả nước"

Thủ tướng chỉ đạo, Hội nghị tập trung rà soát các công việc, nhiệm vụ ưu tiên triển khai thực hiện quy hoạch, để triển khai hiệu quả Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai là hết sức quan trọng

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, các bộ, ngành có liên quan đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất để Luật Đất đai...

Họp báo Chính phủ: Kết quả 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thống nhất nhận định tình hình KTXH tháng 4 tiếp tục tiếp tục chuyển biến tích cực. Nhìn chung 4 tháng đầu năm 2024...

Thủ tướng yêu cầu không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1-7-2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng tích cực

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế vĩ mô 4 tháng cơ bản ổn định, nền kinh tế...

Chính phủ yêu cầu đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2024 trong mọi tình huống

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước, chủ động thực hiện theo...

Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động

Sau khi miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ, Quốc hội phân công Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều ngày 2/5, kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét nội dung công tác nhân sự.

PMI tháng 4/2024: Số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản suất tăng mạnh trở lại

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index (PMI) - ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global tăng trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm trong...

Quốc hội họp bất thường vào chiều 2/5 xem xét nội dung nhân sự

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 02/05/2024, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98