Giới đầu tư giảm giữ tiền mặt và tăng mua cổ phiếu trước kỳ vọng ECB áp dụng QE

21/01/2015 18:37
21-01-2015 18:37:07+07:00

Giới đầu tư giảm giữ tiền mặt và tăng mua cổ phiếu trước kỳ vọng ECB áp dụng QE

Giới đầu tư quốc tế đang giảm nắm giữ các tài sản được xem là nơi trú ẩn an toàn và mua vào cổ phiếu để đề phòng khả năng châu Âu sẽ áp dụng thêm các biện pháp kích thích và trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi bền vững.

* ECB sẽ công bố gói QE 600 tỷ EUR

M. Draghi: ECB không còn giải pháp khác chống giảm phát ngoài QE

 

Kết quả cuộc khảo sát hàng tháng của Bank of America Merrill Lynch trên 177 nhà quản lý quỹ đang điều hành 514 tỷ USD được công bố ngày thứ Ba cho thấy tỷ lệ phân bổ bình quân vào tiền mặt, tài sản trú ẩn trong các thời điểm biến động, đã giảm 0.5% còn 4.5% trong tháng 1/2015.

Hơn 2/3 số người tham gia cuộc khảo sát kỳ vọng cổ phiếu sẽ tăng mạnh hơn so mức bình quân của thị trường trong năm 2015 với hơn 50% “tăng tỷ trọng đầu tư” vào kênh tài sản này. Cổ phiếu thường biến động mạnh hơn so với tiền mặt hoặc trái phiếu nhưng lại thường đạt được đà tăng trưởng khả quan khi các điều kiện kinh tế cải thiện.

Cuộc khảo sát cho thấy mức độ lạc quan về nền kinh tế thế giới trong tháng 1/2015 thấp hơn so với cách đây một tháng. Theo đó, tỷ lệ người tham gia khảo sát kỳ vọng vào sự cải thiện của nền kinh tế thế giới đã giảm từ 60% xuống 51%.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế Eurozone thông qua các biện pháp kích thích tiền tệ, chẳng hạn như chương trình mua tài sản (hay nới lỏng định lượng - QE) tương tự như Mỹ và Anh đã áp dụng sau khủng hoảng tài chính.

Kết quả khảo sát cho thấy đà lao dốc mạnh của giá dầu thô toàn cầu có thể gia tăng hiệu quả của gói kích thích này với việc hạ thấp chi phí vận tải và sản xuất. Tuy nhiên, khó có thể dự báo được tác động của giá dầu thấp vì đây cũng là yếu tố khiến đà tăng trưởng tại các quốc gia sản xuất hàng hóa trở nên bất ổn.

Michael Hartnett, Chiến lược gia đầu tư trưởng của BofA Merrill Lynch nhận định: “Giá dầu thấp hơn và niềm hy vọng vào các chính sách kích thích đang góp phần duy trì kỳ vọng về đà tăng trưởng toàn cầu và niềm tin của nhà đầu tư”.

Các nhà đầu tư cổ phiếu đang ưa thích cổ phiếu của Mỹ với 24% số người tham gia khảo sát tăng tỷ trọng nắm giữ, cao hơn mức 16% trong tháng 12/2014. Trong khi đó, cổ phiếu của các thị trường mới nổi lại bị “thất sủng” với 13% số người tham gia khảo sát cho biết sẽ “giảm tỷ trọng nắm giữ trong danh mục”.

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang phục hồi và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ đang tăng cao, các tài sản bằng đồng USD đang trở nên hấp dẫn hơn và đã thu hút phần lớn dòng vốn đầu tư khỏi các thị trường mới nổi.

Phước Phạm (Theo Reuters)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98