Góc nhìn 29/01: Tiếp tục tăng điểm?

28/01/2015 18:19
28-01-2015 18:19:43+07:00

Góc nhìn 29/01: Tiếp tục tăng điểm?

Động lực từ nhóm ngân hàng đưa cả hai chỉ số tăng khá. Tuy nhiên độ rộng thị trường không cao. Dưới diễn biến đó, các ý kiến của chuyên gia khá trái chiều tuy nhiên phần đông vẫn cho rằng trong phiên tới sẽ tiếp tục tăng điểm.

Dao động trong biên độ hẹp và phân hóa mạnh

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường có sự hồi phục tích cực trở lại về mặt chỉ số. Tuy vậy xu thế tăng điểm chung dường như vẫn chưa trở lại. Nhóm các cổ phiếu ngân hàng thu hút dòng tiền rất mạnh mẽ khiến giao dịch tăng vọt và thị giá được đẩy lên rất cao so với mặt bằng chung của thị trường là diễn biến tích cực nổi trội nhất trong phiên 28/01. Phần còn lại của thị trường không có sự cải thiện đáng kể do tâm lý phòng vệ đang ở mức khá cao sau tác động tiêu cực từ tin đồn xấu lan truyền trong phiên giao dịch trước đó.

Trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa thông tư 36 chính thức có hiệu lực, thị trường quay trở lại trạng thái thiếu thông tin vĩ mô hỗ trợ, nhiều khả năng dòng tiền sẽ tiếp tục xu hướng tìm các nơi trú ẩn an toàn tại nhóm các cổ phiếu ngân hàng, hoặc đầu tư theo chiến thuật mua bán ngắn hạn. Thị trường chung do vậy sẽ dao động trong biên độ hẹp và tiếp tục có sự phân hóa mạnh trong các phiên giao dịch sắp tới. Tuy vậy cơ hội sẽ vẫn  xuất hiện tại một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh 2014 đột biến, hoặc có các thông tin tích cực hỗ trợ như  triển vọng kinh doanh tốt  trong 2015, chia cổ tức, tái cơ cấu.

Rủi ro áp lực chốt lời tại cổ phiếu ngân hàng

CTCK Bảo Việt (BVS): Động lực tăng điểm phiên 28/01 có đóng góp lớn từ sự dẫn dắt của cổ phiếu  nhóm  ngành  ngân  hàng. Mới  đây Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã ban  hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN năm 2015 với nội dung nổi bật là NHNN sẽ duy trì ổn định mặt bằng lãi suất huy động và giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn  thêm  1-1.5%/năm cùng với các mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Thông tin này có thể đã có tác động tích cực đến diễn biến thị trường do nhà đầu tư kỳ vọng việc lãi suất trung dài hạn giảm sẽ kích thích tăng trưởng của các doanh nghiệp qua việc giảm chi phí lãi vay; cùng với đó là kỳ vọng nguồn vốn rẻ sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Với việc triển vọng thị trường trong trung và dài hạn được đánh giá ở mức tích cực, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục tích lũy cho danh mục trung và dài hạn ở các nhịp điều chỉnh. Trong ngắn hạn, rủi ro từ yếu tố thông tin cùng với áp lực bán chốt lời của cổ phiếu ngành ngân hàng có thể tạo áp lực lên hai chỉ số trong một vài phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị áp dụng chiến lược trading quay vòng và hạn chế mua, bán đuổi giá.

Tiếp tục có phiên tăng điểm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường rụt rè thăm dò trước những diễn biến của phiên giao dịch ngày 27/1 liên quan tới nhóm cổ phiếu SCR, SBT, BHS. Tuy nhiên, mọi thứ nhanh chóng trở lại khi nhóm ngân hàng một lần nữa gia tăng sức mạnh. Thị trường đã có một phiên giao dịch sôi động nhưng cán cân tăng giảm trên 2 sàn khá tương đồng.

Những cổ phiếu ngân hàng như BID hay CTG đã có bước tăng thực sự mạnh trong thời gian ngắn và có thể sẽ sớm phải tích lũy. Vì thế áp lực bán có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong phiên giao dịch ngày 29/1 nên sự hỗ trợ từ nhóm này sẽ không nhiều. Nhưng dù vậy thì thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ có thêm một phiên tăng điểm nữa với sự trợ giúp đến từ những cổ phiếu cơ bản khác. Chỉ số VN-Index sẽ sớm tiếp cận với mốc 590 điểm trước khi có nhịp điều chỉnh diễn ra vào đầu tuần tới.

Tiếp tục xu hướng tăng

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): Sau phiên 27/01 nhiều biến cố, thị trường quay lại trạng thái ổn định trong phiên 28/01. Dao động quanh mức tham chiếu trong suốt buổi sáng, đà tăng mạnh dần lên trong nửa cuối buổi chiều và cả hai chỉ số đều đóng cửa tại vùng giá cao nhất trong ngày.

Như đã lưu ý, sự “rung lắc” (như phiên 27/01) dù có thể xảy ra, sẽ khó có khả năng làm thay đổi xu hướng tăng hiện nay của thị trường.

Cần nhấn mạnh, các nguyên tắc tạo lập xu hướng tăng tính đến hiện tại vẫn chưa vị phạm khi cả hai chỉ số vẫn di chuyển zic-zac theo các mức đỉnh và đáy liền sau cao hơn. Cho đến khi điều này chưa bị thay đổi, MBKE duy trì đánh giá xu hướng tăng dành cho thị trường như đã nêu trước đó.

Tiếp tục di chuyển trong vùng 570-589 điểm

CTCK Sacombank (SBS): Thị trường trở lại xu hướng tăng nhẹ với tâm điểm chính là nhóm ngân hàng. Có vài điểm đáng lưu ý trong giao dịch ngày 28/01 đó là gần như duy nhất nhóm cổ phiếu ngân hàng bùng nổ trong khi các nhóm ngành khác đều dậm chân tại chỗ và thậm chí đa số là giảm. Do chiếm lượng vốn hóa lớn vì vậy chỉ số VN-Index đã tăng nhẹ hơn 4 điểm khi cả nhóm ngân hàng tăng trung bình đến 4.7%. Ngoài ra thanh khoản của thị  trường chung chỉ ở mức trung bình và giảm nhẹ so với phiên 27/01 riêng giao dịch khối ngân hàng chiếm đến 30% tổng giá trị giao dịch sàn HOSE.

Chỉ số VN-Index hồi phục nhẹ trên mức 580 và đường giá đang trượt trên EMA 200. Tuần này giao dịch của thị trường không ổn định do ảnh hưởng thông tin bên ngoài tác động tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên nhìn chung thanh khoản thị trường tiếp tục ổn định trên mức trung bình và không đáng lo ngại. VN-Index có thể tiếp tục di chuyển trong biên độ hẹp đi ngang của dải Bollinger band từ  570-589.

Nhà đầu tư có thể  gia tăng tích lũy cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh khi VN-Index rơi xuống dưới ngưỡng 580. Việc mua đuổi giá trong những phiên tăng nóng nên hạn chế  vì rủi ro lợi nhuận sau T+ sẽ không cao.

Duy Hoàng tổng hợp



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 09/05: Cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng những dấu hiệu tích cực hơn của VN-Index đã dần lộ diện trong ngắn hạn, tuy nhiên cần cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm.

SSI Research: VN-Index về vùng định giá hấp dẫn sau nhịp điều chỉnh trong tháng 4

Trong báo cáo chiến lược tháng 5, SSI Research nhận định hệ số P/E Forward 1 năm của VN-Index sau nhịp điều chỉnh của tháng trước đã tiến về lại vùng định giá hấp...

Góc nhìn 07/05: Tích lũy đi lên?

SSV cho rằng trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tích lũy đi lên để hình thành xu hướng tăng mới. Nhà đầu tư chú ý có thể xảy ra rung lắc khi thị trường tiến tới...

Đầu tư VNM, DGC và PVD có hấp dẫn?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua VNM trên cơ sở nội tại vững chắc; nắm giữ DGC với kỳ vọng được hưởng lợi lớn từ sự phục hồi ngành bán dẫn, làn sóng...

Chứng khoán tháng 5: “Sell in May” có về?

Lại một tháng 5 nữa tới với thị trường chứng khoán (TTCK). Hứng nhịp chỉnh mạnh cuối tháng 4 cũng như đứng trước nhiều áp lực nóng đè nặng lên thị trường, nhà đầu...

Sếp TCAM: Fed sẽ không thể duy trì lãi suất cao, thời điểm vàng đang đến gần 

Sáng ngày 04/05/2024, Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TCAM) tổ chức sự kiện Quản lý Tài sản với chủ đề “Thời điểm vàng 2024”. Tại sự kiện, các chuyên gia TCAM đã...

Góc nhìn tuần 06 - 10/05: VN30-Index kiểm định mốc 1,242?

Theo Vietcap, ngưỡng kháng cự MA50 tại vùng 1,256 điểm sẽ tiếp tục thúc đẩy lực bán chốt lãi tại nhóm cổ phiếu VN30. Chỉ số VN30-Index theo đó có thể xuất hiện nhịp...

UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 25,600 đồng trong quý 2/2024 và suy yếu

Theo Báo cáo dự báo tỷ giá và ngoại hối toàn cầu mới nhất của Bộ phận Nghiên cứu Thị trường & Kinh tế Toàn cầu của UOB cập nhật ngày 03/05/2024, UOB kỳ vọng VNĐ sẽ...

Góc nhìn 03/05: Rủi ro đảo chiều tại ngưỡng 1,220 điểm?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trước khi tiến lên vùng điểm mới, còn ở thời điểm hiện tại, chỉ số có rủi ro đảo chiều...

Cổ phiếu ngành bán lẻ kỳ vọng bứt tốc?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan DGW khi tìm ra được thêm động lực tăng trưởng mới đến từ lĩnh vực cung cấp thiết bị bảo hộ lao động; mua FRT với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98