IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu mạnh nhất 3 năm

20/01/2015 13:30
20-01-2015 13:30:23+07:00

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu mạnh nhất 3 năm

Theo ước tính mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chỉ 3.5% trong năm 2015 và 3.7% trong năm 2016. Cả hai ước tính này đều thấp hơn 0.3% so với dự báo trước đó của tổ chức này được công bố vào tháng 10/2014.

* World Bank hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu bất chấp giá dầu thấp

* ‘Chú Sam’ sẽ lâm vào khủng hoảng?

* IMF: Kinh tế toàn cầu đang chống chọi với “cơn gió ngược”

Đây là lần cắt giảm triển vọng tăng trưởng toàn cầu mạnh nhất trong 3 năm của IMF bất chấp sự xuất hiện của một động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế thế giới, đó là sự sụt giảm mạnh của giá dầu thô – vốn là một yếu tố tích cực cho hầu hết các quốc gia.

Điểm sáng trong báo cáo của IMF chính là Mỹ. Theo đó, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ 2015 thêm 0.5% so với thời điểm tháng 10 năm ngoái lên 3.6%. Đồng thời, tổ chức này cũng ước tính kinh tế Mỹ tăng trưởng 3.3% trong năm 2016. IMF kỳ vọng kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng 1.2% trong năm 2015 và 1.4% trong năm 2016.

Ước tính của IMF nhấn mạnh đến những lựa chọn khó khăn mà các nhà làm chính sách trên toàn thế giới đang phải đối mặt.

Trước làn sóng khủng hoảng tài chính toàn cầu, hàng ngàn tỷ USD đã được bơm vào nền kinh tế thế giới dưới dạng dòng tiền mặt rẻ từ các ngân hàng trung ương và điều này đã góp phần thúc đẩy giá cổ phiếu, trái phiếu cũng như bất động sản. Tuy nhiên, đà tăng trưởng vẫn còn hạn chế.

Thậm chí mức giá dầu cực thấp như hiện nay cũng sẽ không đem lại nhiều động lực tăng trưởng cho nền kinh tế nói chung.

Ông Olivier Blanchard, chuyên gia kinh tế trưởng của IMF, nhận định: “Các nhân tố mới hỗ trợ đà tăng trưởng, không chỉ bao gồm giá dầu thấp mà còn có sự giảm giá của đồng EUR và đồng JPY, đã bị lu mờ trước tác nhân tiêu cực kéo dài”.

Theo dự báo, Nga là một trong số các quốc gia bị tác động nặng nề nhất khi IMF ước tính kinh tế nước này sẽ sụt giảm 3% trong năm nay và giảm tiếp 1% trong năm tới. Cả hai mức ước tính mới đều giảm mạnh so với con số đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc, sẽ tiếp tục giảm tốc với đà tăng trưởng được dự báo chạm 6.8% trong năm nay và 6.3% trong năm tới.

IMF cho biết đà tăng trưởng thực tế có thể mạnh hơn dự báo nếu giá dầu thấp đem lại động lực mạnh hơn so với giả định. Ngược lại, đà tăng trưởng cũng có thể bị tác động mạnh nếu biến động tại các thị trường mới nổi gia tăng.

Phước Phạm (Theo CNN Money)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98