Mark Mobius vẫn cực kỳ lạc quan về Đông Nam Á

16/01/2015 19:06
16-01-2015 19:06:00+07:00

Mark Mobius vẫn cực kỳ lạc quan về Đông Nam Á

Mark Mobius khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROIC) thay vì quan tâm đến tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) khi đầu tư vào các công ty tại Đông Nam Á.


Vị Chủ tịch của Templeton Emerging Markets Group cho biết: “Tôi vẫn cực kỳ lạc quan vào châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á”.

Nhà đầu tư toàn cầu có thể hoài nghi về việc đầu tư vào Đông Nam Á nhưng chuyên gia thị trường mới nổi Mark Mobius lại nhận định trên CNBC rằng ông vẫn cực kỳ lạc quan vào khu vực này.

Trong nhận định đưa ra vào ngày thứ Sáu (16/01), vị Chủ tịch của Templeton Emerging Markets Group cho biết: “Tôi vẫn cực kỳ lạc quan vào châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á”.

Lý do đầu tiên theo ông là đà tăng trưởng ấn tượng của khu vực này. Thứ hai là sự gia tăng của người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu tại các quốc gia như Indonesia và Philippines. Điều này sẽ đem lại cơ hội khó tin cho các nhà bán lẻ và những người xây dựng các trung tâm mua sắm cho các công ty bất động sản.

Theo ông Mark Mobius, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng bình quân trên 5% trong năm nay, vượt xa hầu hết các khu vực khác, trừ Trung Quốc.

Báo cáo mới đây của Deloitte cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực của Đông Nam Á đã tăng gấp 10 lần trong 5 thập kỷ vừa qua; và nếu được xem là một quốc gia, ASEAN sẽ là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới.

Bất chấp đà tăng trưởng ấn tượng, niềm tin của nhà đầu tư toàn cầu đối với ASEAN vẫn chưa cao vì khu vực này dễ bị tác động bởi động thái nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay.

Trong báo cáo công bố hôm thứ Năm, Morgan Stanley cảnh báo: “Tăng trưởng chậm hơn, đồng USD mạnh và nguồn vốn bấp bênh từ nước ngoài sẽ hạn chế mức sinh lời tại các thị trường ASEAN trong năm nay”.

Động lực tăng trưởng

Tuy nhiên, vị Chủ tịch của Templeton tin tưởng rằng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao hơn và lĩnh vực sản xuất sẽ cho phép ASEAN duy trì được đà tăng trưởng. Theo Bank of America Merrill Lynch, dòng vốn FDI toàn cầu vào các quốc gia lớn nhất của ASEAN đã tăng lên 128.4 tỷ USD trong năm 2013, cao hơn cả lượng vốn FDI mà Trung Quốc nhận được.

Ông Mobius cho biết trong bối cảnh các nhà nhập khẩu năng lượng như Ấn Độ và Trung Quốc đã tiết kiệm được một khoảng tiền khổng lồ từ đà lao dốc hơn 50% của giá dầu trong 6 tháng qua, lượng tiền mặt dôi ra này nhiều khả năng sẽ chảy vào ASEAN. Được biết, Bắc Kinh đã cho Campuchia, Việt Nam, Myanmar, Thái Lan và Lào vay hơn 3 tỷ USD và có thể tiếp tục cung cấp thêm các khoản vay theo khuôn khổ của quỹ Con đường Tơ lụa.

Hơn nữa, các công ty châu Á đang chuyển hướng sang ASEAN và xem đây là một trung tâm sản xuất thay thế trong bối cảnh chi phí lao động tại Trung Quốc – nhà sản xuất lớn nhất thế giới – ngày càng gia tăng. Theo McKinsey, hiện các quốc gia ASEAN đang chiếm khoảng 5% lĩnh vực sản xuất toàn cầu.

Ông Mobius nói: “Rất nhiều cơ sở sản xuất tại Trung Quốc đã chuyển sang Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Sự dịch chuyển như vậy sẽ tiếp diễn trong thời gian tới vì hoạt động sản xuất tại các quốc gia này ngày càng hiệu quả hơn”.

Ông cho biết thêm: “Đó là lý do tại sao Nhật Bản muốn sản xuất ô tô tại các quốc gia nói trên và đây là lúc Nhật Bản không chỉ đầu tư vào thị trường trong nước mà còn xuất khẩu từ những quốc gia này, qua đó tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập”.

Chiến lược đầu tư

Mark Mobius khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROIC) thay vì quan tâm đến tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) khi đầu tư vào các công ty tại Đông Nam Á. Theo lý giải của ông, ROE thường biến động vì chỉ báo này bị ảnh hưởng bởi nợ.

Ông nói: “ROE có thể giảm xuống 1-2% nhưng sau đó có thể lên tới 20-30%”.

Mark Mobius cho rằng lĩnh vực có ROIC cao nhất là sản xuất, và các doanh nghiệp tập trung vào các thị trường ngách cũng như liên quan chặt chẽ đến nhu cầu nội địa. Ông cũng ưa thích các công ty phần mềm, đặc biệt là các công ty chuyên về ứng dụng và điện thoại di động.

Phước Phạm (Theo CNBC)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98