Thông tư 36 sắp có hiệu lực, công ty chứng khoán trấn an nhà đầu tư?

30/01/2015 16:32
30-01-2015 16:32:39+07:00

Thông tư 36 sắp có hiệu lực, công ty chứng khoán trấn an nhà đầu tư?

Ngày 1/2/2015, Thông tư 36 sẽ chính thức có hiệu lực, theo đó, một số công ty chứng khoán có liên quan trực tiếp đến ngân hàng về dòng tiền margin đã đưa ra thông báo trấn an nhà đầu tư và cam kết bảo đảm hoạt động giao dịch ký quỹ.

* Siết việc nắm cổ phần TCTD khác của NHTM, dư nợ đầu tư cổ phiếu không được quá 5% vốn

Tiêu biểu có thể thấy ở CTCK Vndirect (HNX: VND), đơn vị này vừa đưa ra thông báo cam kết đảm bảo hoạt động giao dịch ký quỹ khi khối ngân hàng áp dụng Thông tư 36 về việc cho vay chứng khoán.

Cụ thể, VND cho biết, kể từ ngày 01/02/2015, các ngân hàng thương mại (NHTM) hợp tác với Vndirect sẽ ngừng giải ngân đối với các khoản vay mới. Tuy nhiên, sau đợt phát hành thành công tháng 12/2014, vốn chủ sở hữu của VND đạt 1,832 tỷ đồng và có thể đảm bảo việc ngừng giải ngân của ngân hàng không ảnh hưởng đến hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ của công ty.

Và VND cũng cho biết, các khoản vay với ngân hàng phát sinh trước ngày 01/02/2015 sẽ thực hiện theo đúng hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Hay như trao đổi với ông Lê Đức Khánh - Giám đốc chiến lược đầu tư của CTCK Maritime (MSBS), ông cho biết Thông tư 36 khi được áp dụng sẽ ảnh hưởng đến nguồn tiền của hầu như tất cả các công ty chứng khoán đang cấp dịch vụ margin. Không ngoại lệ, MSBS cũng có ảnh hưởng nhưng mức ảnh hưởng không nhiều. Để hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất có thể cho nhà đầu tư cũng như cho chính MSBS, bộ phận nghiên cứu rủi ro của công ty đang xây dựng giải pháp cắt giảm tỷ lệ margin xuống mức thấp hơn và thông báo về tỷ lệ margin mới của công ty sẽ được gửi đến các cổ đông trong thời gian sớm nhất. Còn hiện tại MSBS vẫn duy trì tỷ lệ margin như đã thông báo đến khách hàng.

Ngoài VND và MSBS, Công ty chứng khoán MB (MBS) cũng đưa ra thông báo đến các khách hàng về hạn mức margin. Cụ thể, hạn mức dịch vụ cho vay thanh toán tiền mua chứng khoán đã khớp lệnh kết hợp giữa Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và MBS (Margin+) đã bị chạm tỷ lệ tối đa theo Thông tư 36/2014/TT-NHNN. MB sẽ tạm dừng giải ngân dịch vụ Margin+ cho các khoản mua mới từ ngày 02/02/2015.

MBS đề xuất khách hàng đang sử dụng dịch vụ Margin+ có thể chủ động chuyển tiền/chứng khoán từ dịch vụ Margin+ sang dịch vụ margin qua Stock24, hoặc đến các điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán của MBS trên toàn quốc để thực hiện.

Diễn biến từ thông tin cắt giảm margin đã phần nào tác động đến thị trường và nhà đầu tư ở phiên giao dịch hôm nay. Kết thúc giao dịch, chỉ số VN-Index giảm hơn 7 điểm về sát mốc 576 điểm.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều công ty chứng khoán tiến hành tăng vốn thành công qua phát hành cổ phiếu cũng như huy động được nguồn tiền thông qua phát hành trái phiếu như CTCK Vietcombank (VCBS), CTCK KIS Việt Nam (KIS), CTCK Thành phố Hồ Chí Minh (HCM), CTCK Tân Việt (TVSI)... Việc tăng vốn thành công giúp công ty có nguồn tiền đáng kể hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh cũng như tài trợ margin.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98