Các yếu tố tác động đến cổ phiếu Bất động sản – Xây dựng năm 2015

24/02/2015 13:15
24-02-2015 13:15:00+07:00

Các yếu tố tác động đến cổ phiếu Bất động sản – Xây dựng năm 2015

Thị trường bất động sản sẽ đón nhận nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực. Đây có thể sẽ là tiền đề giúp nhóm cổ phiếu Bất động sản – Xây dựng khởi sắc hơn trong năm 2015.

Gói hỗ trợ mới sẽ được ban hành trong năm 2015. Gói hỗ trợ 30,000 tỷ đồng với lãi suất 5% áp dụng cho các dự án nhà ở thu nhập thấp đã góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ thị trường bất động sản hồi sinh trong những năm gần đây. Năm 2015, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận gói hỗ trợ mới 50,000 tỷ đồng với mức lãi suất hỗ trợ 7%. Với mức lãi suất cao hơn gói 30,000 tỷ đồng thì nhiều khả năng gói hỗ trợ mới sẽ hướng đến phân khúc hạng trung và hạng sang.

Như vậy, dòng vốn hỗ trợ cho thị trường bất động sản năm 2015 sẽ tiếp tục được nới rộng và đây sẽ là động lực có thể thúc đẩy thị trường thêm sôi động.

Nới lỏng hơn hoạt động cho vay bất động sản. Thông tư 36 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/02/2015. Thông tư này đã có những điều chỉnh đáng chú ý có thể ảnh hưởng tích cực lên dòng vốn hỗ trợ thị trường bất động sản trong thời gian tới. Cụ thể, (i) NHNN đã hạ hệ số rủi ro cho vay bất động sản từ 250% xuống còn 150%, (ii) NHNN đã cho phép các NHTM được sử dụng tối đa 60% vốn huy động ngắn hạn để cho vay dài hạn, tăng mạnh so với mức 30% trước đây. Như vậy, dòng vốn cho vay trung và dài hạn sẽ được nới rộng hơn và sẽ tạo điều kiện hạ thấp mặt bằng lãi suất cho vay trong thời gian tới. Điều này sẽ có những tác động tích cực lên doanh nghiệp trên toàn thị trường, và đặc biệt là đối với các doanh nghiệp bất động sản sử dụng vốn vay trung và dài hạn nhiều.

Cũng cần để ý rằng hoạt động xử lý nợ xấu tại các ngân hàng vẫn đang được VAMC tiến hành tích cực. Thêm vào đó, Thông tư 36 cũng sẽ thúc đẩy các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động tái cơ cấu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và sức khỏe của các NHTM được cải thiện cũng sẽ là bệ đỡ quan trọng hỗ trợ cho hoạt động của thị trường bất động sản.

Làn sóng tăng điểm của nhóm cổ phiếu Ngân hàng gần đây đến từ sự cải thiện của kết quả kinh doanh, nợ xấu và hoạt động tái cơ cấu đang diễn ra sôi động. Như vậy, không loại trừ khả năng sau khi hoạt động tái cơ cấu các ngân hàng ổn định thì làn sóng tăng điểm sẽ lan sang nhóm cổ phiếu Bất động sản – Xây dựng do hưởng lợi từ sự cải thiện của hoạt động các ngân hàng.

Lãi suất sẽ tiếp tục đứng ở mức thấp. Với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2015 ở mức 6.2% và mục tiêu CPI ở mức 5-7% thì nhiều khả năng chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ tiếp tục được áp dụng và mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục được duy trì ở mức thấp. Điều này cũng sẽ giúp duy trì ổn định và giảm bớt gánh nặng chi phí lãi vay cho các doanh nghiệp Bất động sản – Xây dựng trong thời gian tới.

Nguồn vốn từ khối ngoại. Năm 2015, Luật nhà ở sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực, theo đó các tổ chức, cá nhân nước ngoài sẽ được chính thức sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Quy định mới được kỳ vọng sẽ giúp tạo lực cầu cho thị trường bất động sản giải quyết lượng hàng tồn kho, thu hút thêm nguồn vốn FDI và thúc đẩy hoạt động M&A diễn ra mạnh hơn trong thời gian tới.

Lấy lại niềm tin khách hàng. Việc các dự án bất động sản chiếm dụng vốn, chậm giao nhà… đã khiến niềm tin của người tiêu dùng bị sụt giảm mạnh và ảnh hưởng không nhỏ lên quyết định mua nhà của họ trong thời gian qua.

Để giải quyết vấn đề này, Luật nhà ở mới đã thêm những quy định trong việc bán hàng. Theo đó, ngoài việc các dự án phải xây xong móng mới được bán, thì (i) các chủ đầu tư phải có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về giao dịch bán hàng này, (ii) phải có bảo lãnh từ ngân hàng thương mại đủ năng lực thì chủ đầu tư mới được phép bán hoặc cho thuê dự án. Quy định này được kỳ vọng sẽ giúp lấy lại niềm tin của người tiêu dùng trong thời gian tới.

Doanh nghiệp Bất động sản – Xây dựng đã công bố KQKD năm 2014 (sắp xếp theo Vốn hóa thị trường)

Duy Nam







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98