Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tiếp tục giảm do giá dầu lao dốc

27/02/2015 08:34
27-02-2015 08:34:18+07:00

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tiếp tục giảm do giá dầu lao dốc

Giá dầu tụt dốc nhanh chóng là yếu tố khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng Một vừa qua xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, để ngỏ khả năng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức siêu thấp trong một thời gian dài.

Bên ngoài một cửa hàng thời trang ở Mỹ. (Nguồn: AP)

Theo dữ liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 26/2, CPI trong tháng Một giảm 0,7% so với tháng 12/2014 chủ yếu do dầu thô trên thị trường thế giới mất giá 18,7% và giá hàng hóa năng lượng nói chung giảm 9,7%. Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp CPI của Mỹ giảm do giá dầu thô thế giới lao dốc bất chấp giá lương thực không có nhiều biến động.

Trong khi đó, Bộ Lao động Mỹ cùng ngày cũng công bố báo cáo cho thấy số lượng công nhân bị thất nghiệp trong tuần trước tăng khá mạnh và quay về mốc hơn 300.000 người, bất chấp đà phục hồi ấn tượng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cụ thể, trong tuần kết thúc vào ngày 21/2, số người lao động lần đầu tiên nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp là 313.000 người, tăng 31.000 người so với tuần trước nữa. Như vậy, trong bốn tuần gần đây, số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trung bình mỗi tuần là 294.500 người, tăng 11.500 người so với bốn tuần trước nữa.

Tuy nhiên, con số này vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với mức trung bình 338.000 người xin trợ cấp thất nghiệp vào thời điểm cách đây một năm.

Kể từ tháng 9 năm ngoái tới nay, số lượng lao động Mỹ bị sa thải trong một tuần liên tục giữ ở mức dưới 300.000 người. Từ tháng 11/2014 đến tháng 1/2015, các doanh nghiệp Mỹ đã tạo ra được hơn 1 triệu việc làm mới, cao nhất trong vòng 17 năm qua.

Trong năm 2014, tổng số việc làm mới được tạo ra ở Mỹ là hơn 3,2 triệu, giúp làm giảm tỷ lệ thất nghiệp của nước này xuống 5,7% so với mức 6,6% của năm trước đó.

Lương tối thiểu cho một giờ làm việc ở Mỹ trong tháng 1/2015 tăng 0,5%. Đây là mức tăng cao nhất trong một tháng trong vòng 6 năm qua. Hiện, mức lương tối thiểu ở Mỹ là 9 USD/giờ, cao hơn 1,75 USD so với mức lương tối thiểu của liên bang.

vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98