Cổ tức toàn cầu lập kỷ lục mới trên 1.1 ngàn tỷ USD

18/02/2015 09:10
18-02-2015 09:10:31+07:00

Cổ tức toàn cầu lập kỷ lục mới trên 1.1 ngàn tỷ USD

Báo cáo của Henderson Global Investors cho thấy tổng cổ tức chi trả cho các cổ đông trên toàn cầu đã tăng thêm 11% lên 1.17 ngàn tỷ USD trong năm 2014, trong đó các công ty Mỹ có mức chi trả cổ tức tiền mặt tăng mạnh nhất với 52 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo dự báo của Henderson, cổ tức toàn cầu năm 2015 sẽ tăng chỉ 1% do giá dầu thấp và sự giảm tốc của một số nền kinh tế cũng như đà tăng gần đây của đồng USD. Thông thường, đồng USD mạnh sẽ làm giảm giá trị của khoản thu nhập từ cổ tức trên toàn thế giới một khi được chuyển sang đồng bạc xanh.

Ông Alex Crooke, một chuyên gia của Henderson Global Investors nhận định: “2014 là một năm tuyệt vời đối với các nhà đầu tư theo trường phái thu nhập, với đà tăng cổ tức mạnh nhất thuộc về các thị trường phát triển”. Ông cho biết thêm: “Sau kết quả khả quan trong năm 2014, chúng tôi kỳ vọng đà gia tăng của cổ tức sẽ chững lại trong năm 2015”.

Theo số liệu của Henderson, khoảng 1/3 cổ tức toàn cầu đến từ các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Mỹ. Trong năm qua, đà tăng/giảm cổ tức giữa các khu vực có sự cách biệt rất lớn. Cụ thể như sau:

Nguồn: BBC

Được biết, cổ tức toàn cầu đã tăng 60% trong vòng 5 năm tính từ năm 2009, vượt xa lạm phát và lãi suất tiết kiệm tại Anh cũng như đà tăng trưởng của các nền kinh tế trên toàn thế giới.

Điều này nhấn mạnh đến tầm quan trọng của khoản thu nhập từ cổ tức đối với nhà đầu tư, đặc biệt là khi giá cổ phiếu trì trệ, vì việc tái đầu tư cổ tức sẽ gia tăng giá trị của khoản cổ phần tại doanh nghiệp.

Bức tranh cổ tức sắp thay đổi?

Mức thanh toán cổ tức giữa các doanh nghiệp là không đồng đều và cũng khó đoán dù các doanh nghiệp thường cho biết mục tiêu của họ là gia tăng đều đặn tỷ lệ cổ tức chi trả cho cổ đông.

Năm 2014, chỉ 10 doanh nghiệp lớn nhất đã chiếm tới 11% tổng lượng thanh toán cổ tức toàn cầu và top 20 doanh nghiệp hàng đầu chiếm tới 18%, dẫn đầu là Vodafone khi mức cổ tức đặc biệt và cao ngất ngưởng được thanh toán đầu năm 2014 của công ty này đã đóng góp 20% cho tổng mức chi trả cổ tức tại Anh.

Các tập đoàn mạnh tay chi trả cổ tức trong năm qua chính là các công ty dầu như Shell; các ngân hàng như Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), HSBC; và các công ty công nghệ như Apple và Microsoft. Ngược lại, các doanh nghiệp khai khoáng lại cắt giảm cổ tức năm thứ 3 liên tiếp.

Báo cáo của Henderson cho biết: “Đây là hậu quả của việc các công ty hàng hóa đã chịu ảnh hưởng từ giá sản phẩm thấp hơn trước nhu cầu ngày càng thấp trên toàn cầu”.

Trước đà sụt giảm mạnh gần đây của giá dầu, ông Crooke cho biết thêm: “Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp dầu mỏ tại các thị trường phát triển sẽ không chia cổ tức trong năm 2015, và rất có khả năng các nhà sản xuất thị trường mới nổi sẽ giảm đáng kể mức chi trả cổ tức trong năm nay khi lợi nhuận chịu sức ép”.

Nghiên cứu của Henderson được thực hiện bằng cách cộng tất cả các mức cổ tức của 1,200 doanh nghiệp lớn nhất có cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán trên toàn thế giới. Phần cổ tức còn lại từ các doanh nghiệp nhỏ hơn là số liệu ước tính.

Phước Phạm (Theo BBC)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98