Hàng không Đông Nam Á sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2015

22/02/2015 19:23
22-02-2015 19:23:59+07:00

Hàng không Đông Nam Á sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2015

Trung tâm hàng không châu Á-Thái Bình Dương (CAPA) nhận định rằng tăng trưởng của ngành hàng không trong khu vực Đông Nam Á sẽ chậm lại trong năm nay mặc dù khu vực này sẽ vẫn là thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất.

Một máy bay của Malaysia Airlines, hãng chịu nhiều tổn thất trong năm 2014 (Nguồn: Getty)

Trong báo cáo phân tích hàng không mới nhất mang tên "Đông Nam Á - LCCs (hãng hàng không giá rẻ) vẫn thống trị chương trình nghị sự do tái cơ cấu", CAPA cho biết khu vực Đông Nam Á sẽ là một thị trường đầy thách thức và triển vọng trong năm nay.

Năm 2015 sẽ đánh dấu năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng chậm hơn và có khả năng là năm thứ hai liên tiếp hầu hết các hãng hàng không kết thúc trong "màu đỏ". Tuy nhiên, với điều kiện thị trường ngày càng cải thiện, giá nhiên liệu thấp hơn và nỗ lực tái cơ cấu sẽ phần nào giúp giảm thiểu thiệt hại, chuyển sang có lợi nhuận và tăng trưởng mới.

Theo CAPA, khu vực Đông Nam Á đã nổi lên trong thập kỷ qua là một trong những thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất thế giới, thu hút sự chú ý của các nhà cung cấp toàn cầu. Sự tăng trưởng nhanh chóng chủ yếu được thúc đẩy bởi sự mở rộng nhanh chóng của LCCs - ở cả các tập đoàn độc lập và các công ty con của các tập đoàn cung cấp đầy đủ dịch vụ.

Dữ liệu cho thấy công suất LCCs ở Đông Nam Á đã tăng gấp tám lần lên đến gần 200 triệu chỗ ngồi trong năm 2014 từ khoảng 25 triệu chỗ ngồi năm 2004, trong khi đó các hãng cung cấp dịch vụ đầy đủ tăng 45% lên 260 triệu chỗ ngồi từ khoảng 180 triệu chỗ trong vòng 10 năm.

Các hãng cung cấp dịch vụ đầy đủ trong khu vực, trong đó có Philippine Airlines Inc (PAL), đang trong quá trình tái cơ cấu. PAL và Garuda Indonesia đã từ bỏ tham vọng trước đây về việc mở rộng thị trường sang châu Âu và hiện đang tập trung nhiều hơn vào quan hệ đối tác để bao phủ các thị trường đường dài, trong khi Singapore Airlines tập trung vào việc tăng cường sự hiện diện của mình tại châu Á-Thái Bình Dương bằng sử dụng cả dịch vụ đầy đủ và chi phí thấp thay vì theo đuổi mở rộng dịch vụ đầy đủ đường dài.

Các hãng hàng không Malaysia Airlines và Thai Airways đang phải đối mặt với những thách thức to lớn bởi họ đang cố gắng lấy lại thăng bằng và vạch ra một tương lai bền vững. Cả hai dự kiến ​​sẽ cắt mạng lưới đường dài và bắt đầu tập trung nhiều hơn vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo CAPA, LCCs ở Đông Nam Á hiện có 538 máy bay và đang đặt hàng 1.186 máy bay mới. Số lượng máy bay của các hãng LCC trong năm 2014 tăng chậm lại đáng kể ở mức 13% so với 30% trong năm 2013. Tuy nhiên, CAPA đánh giá, điều kiện thị trường không thuận lợi trong năm 2014 sẽ được cải thiện trong năm 2015.

Các hãng Cebu Pacific (Philippines), Citilink (Indonesia) và Nok Air (Thái Lan) dự kiến ​​mỗi hãng sẽ mua thêm 5 máy bay trong năm nay, trong khi AirAsia có kế hoạch chỉ nhận về 5 chiếc A320 trong năm 2015 sau khi đã bán hoặc trì hoãn thời gian nhận 24 trong số 29 chiếc đáng lý phải nhận về. Tiger Airways và Jetstar Asia đều đã ngừng nhận thêm máy bay mới cho đến ít nhất là năm 2016.

CAPA cũng nhận định, LCCs bao gồm các hãng cung cấp đầy đủ dịch vụ và các công ty con hàng không giá rẻ vẫn đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng của ngành hàng không ở Đông Nam Á./.

vietnam+



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98