Hậu thỏa thuận Eurogroup - Hy Lạp: Thách thức ở phía trước

22/02/2015 22:21
22-02-2015 22:21:00+07:00

Hậu thỏa thuận Eurogroup - Hy Lạp: Thách thức ở phía trước

Các bộ trưởng tài chính thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) vừa quyết định gia hạn thêm bốn tháng đối với gói cứu trợ mà EU và IMF dành cho Hy Lạp, vốn dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 28/2 tới. Với thỏa hiệp này, mối nguy về khả năng Hy Lạp phải rời Eurozone tạm lắng xuống.

* Hy Lạp và EU nhất trí kéo dài chương trình cứu trợ thêm 4 tháng

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho rằng thách thức vẫn ở phía trước sau khi có được thỏa thuận gia hạn gói cứu trợ với Eurogroup. (Nguồn:euractiv.frh)

Bình luận về thỏa thuận này, tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho rằng Athens đã giành được “thắng lợi quan trọng trong quá trình đàm phán”. Tuy nhiên, ông vẫn cảnh báo “các khó khăn thực sự” vẫn còn ở phía trước.

Theo ông Tsipras, Chính phủ Hy Lạp sẽ tập trung thương lượng về một kế hoạch cải cách mới với các chủ nợ trong thời gian từ nay tới tháng 6/2015.

Để đổi lấy việc gia hạn gói cứu trợ, ngày 23/2 tới, Hy Lạp sẽ phải đệ trình cho các chủ nợ châu Âu danh sách các biện pháp cải cách cơ bản mà nước này sẽ áp dụng nhằm vực dậy nền kinh tế. Trong trường hợp danh sách này không được phía Eurozone chấp thuận, thỏa thuận cũng sẽ tiêu tan.

Tuy nhiên, phát biểu sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho biết ông “hoàn toàn tin tưởng rằng đề xuất này sẽ được thông qua”.

Mặc dù vậy, cựu Thủ tướng theo đường lối bảo thủ Antonis Samaras của Hy Lạp cho rằng đây là một bước đi lùi của người kế nhiệm. Ông Samaras cho rằng “nếu đây là một ‘cuộc đàm phán thành công’ thì cái gì mới được coi là thất bại?”./.

Phương Nga

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98