Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 02-06/02/2015

01/02/2015 07:28
01-02-2015 07:28:40+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 02-06/02/2015

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Mẫu hình nến Bearish Engulfing xuất hiện trên đồ thị tuần. Đồ thị theo khung thời gian tuần (weekly chart) xuất hiện mẫu hình nến Bearish Engulfing. Vì đây là mẫu hình đảo chiều có độ tin cậy khá cao nên khả năng giảm điểm của thị trường trong tuần sau là khá lớn.

VN-Index đã thất bại trong việc phá vỡ các đường MA dài hạn (SMA100, SMA200). Tuy nhiên, Bollinger Bands vẫn chưa bung nén nên rủi ro giảm sâu không quá cao. Vùng 570 - 573 điểm, trùng với đường SMA300, vẫn sẽ là ngưỡng hỗ trợ vững chắc cho VN-Index trong trường hợp có điều chỉnh mạnh.

Chỉ báo MACD của VN-Index đang tiếp cận trở lại đường tín hiệu. Nếu MACD cắt xuống và cho tín hiệu bán mạnh thì xu hướng thị trường sẽ trở nên tiêu cực hơn.

Thanh khoản hầu như không có thay đổi đáng kể và vẫn xấp xỉ mức bình quân 20 phiên. Nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh trong tuần sau thì việc e ngại tham gia thị trường của nhà đầu tư có thể khiến thanh khoản giảm xuống mức thấp hơn nữa.

HNX-Index - Xác nhận mẫu hình nến Hanging Man. Phiên giảm điểm khá mạnh ngày 30/01/2015 đã xác nhận cho mẫu hình nến Hanging Man xuất hiện trong phiên trước đó.

Thanh khoản tiếp tục giảm nhẹ hơn 8% và đây là phiên thứ 3 liên tiếp thanh khoản sụt giảm trên HNX. Mặc dù HNX-Index có mức giảm khá mạnh gần 1.6% nhưng lực cầu giá thấp vẫn không tham gia mạnh vào thị trường.

Chỉ báo Parabolic SAR đã thu hẹp khoảng cách với giá và có thể cho tín hiệu bán mạnh trong thời gian tới. Vì vậy, triển vọng ngắn hạn là khá bi quan khi mà Stochastic Oscillator cũng đã cho tín hiệu bán trong vùng overbought trong phiên trước đó.

Đường middle của Bollinger Bands và ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% đang hỗ trợ cho HNX-Index. Nhưng với các tín hiệu kỹ thuật khá tiêu cực xuất hiện nhiều khả năng HNX-Index sẽ phá vỡ các ngưỡng chống đỡ này.

Đường -DI tiếp tục gia tăng khoảng cách với +DI. Cho thấy khả năng thị trường có rủi ro giảm điểm ngày càng mạnh hơn, nhất là khi ADX vượt lên trở lại mức 25.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN tăng từ 0.41 lên 1.77 cho thấy cán cân đã hoàn toàn đảo ngược so với phiên trước đó và bên bán chiếm ưu thế vượt trội trong phiên ngày 30/01/2015. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN cũng đã hình thành xu hướng tăng với đáy/đỉnh sau cao hơn đáy/đỉnh trước nên tình trạng cung cầu cân bằng khó có thể duy trì trong các phiên sắp tới.

VS-LBR vẫn duy trì quanh mức 0.65 trong phiên 30/01/20155 và hầu như không thay đổi so với phiên ngày 29/01/2015. Nhà đầu tư lớn vẫn chưa có động thái tham gia mạnh vào thị trường như các phiên giữa tuần, ngày 27 và 28/01/2015. Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục trong tuần sau thì khó có thể kỳ vọng hồi phục mạnh.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Dòng tiền thông minh vẫn chưa có dấu hiệu rút khỏi thị trường. Chỉ số VS-NVI VN vẫn duy trì ở mức cao của các phiên gần đây. Dòng tiền thông minh ở lại thị trường sẽ là yếu tố quan trọng để quyết định xu hướng thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại duy trì mua ròng phiên thứ 3 liên tiếp. Bên cạnh đó, đường EMA 20 ngày của NetValForVN cũng đã vượt lên ngưỡng 0, cho thấy xu hướng mua ròng của khối này có khả năng ổn định hơn. Sự chuyển biến tích cực trong động thái của khối ngoại tiếp tục được kỳ vọng sẽ là yếu tố có thể tác động tích cực đến thị trường.

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Chiến lược trading cho từng trạng thái danh mục

Danh mục Tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%): Tiếp tục chờ đợi và quan sát phản ứng của thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ vững chắc hơn trước khi bắt đáy.

Danh mục Tỷ trọng cổ phiếu cao (trên 70%): Tranh thủ các nhịp hồi của thị trường để hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn.

Danh mục Tỷ trọng cân bằng: Tranh thủ các nhịp hồi của thị trường để hạ tỷ trọng cổ phiếu.

 

Chiến lược đề xuất bởi Mô hình định lượng

Cần lưu ý rằng Mô hình này được thiết lập để sử dụng cho trading ngắn hạn (theo chu kỳ từ T5 trở xuống).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 93.70% cash/ 6.30% stocks.

Tỷ trọng tiền mặt trong danh mục tăng cao, trong khi tỷ trọng cổ phiếu hầu như không đáng kể. Điều này cho thấy rủi ro thị trường đang ở mức cao theo đánh giá của mô hịnh định lượng.

Như vậy, tỷ trọng cổ phiếu liên tục sụt giảm trong những tuần gần đây và có thể là dấu hiệu cảnh báo thị trường đã đạt đỉnh ngắn hạn.

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 94.40% cash/ 5.60% stocks.

Tương tự như HNX, danh mục tại sàn HOSE cũng được đề xuất nắm giữ gần như toàn bộ là tiền mặt. Có vẻ như đã không có sự phân hóa lớn nào giữa các nhóm cổ phiếu trên HOSE và HNX trong giai đoạn gần đây, khi danh mục đề xuất theo mô hình định lượng là khá tương đồng giữa 2 sàn.

Từ Vĩ Trí





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 02-03/05/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/04: Tín hiệu tốt xấu đan xen

VN-Index và HNX-Index tăng giảm trái chiều trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường Signal. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua trở lại thì triển...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98