Thiệt đơn thiệt kép vì… không phải chịu thuế!

25/02/2015 15:36
25-02-2015 15:36:00+07:00

Thiệt đơn thiệt kép vì… không phải chịu thuế!

Theo luật mới, mặt hàng phân bón không phải chịu thuế GTGT, nhưng doanh nghiệp phân bón và ý kiến chuyên gia cho rằng quy định tưởng như có lợi này khiến doanh nghiệp thiệt đơn thiệt kép!

 

Ảnh minh họa

Tháng 11/2014, Quốc hội ban hành luật thuế sửa đổi, bổ sung, chuyển 3 nhóm mặt hàng thuộc diện áp dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế GTGT, gồm phân bón, thức ăn chăn nuôi, máy móc và thiết bị chuyên dùng trong nông nghiệp. Mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT từ khâu nhập khẩu đến khâu sản xuất, thương mại bán ra.

Quy định này được kỳ vọng giúp giảm chi phí đầu vào cho nhà sản xuất, để các sản phẩm vật tư nông nghiệp này được bán cho nông dân với giá thấp hơn. Mới đây, Bộ Tài chính đã đề nghị UBND các tỉnh, TP có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh phân bón rà soát chi phí đầu vào, thực hiện giảm giá phân bón, thức ăn chăn nuôi. Nhưng thực tế dường như đang diễn ra khác với dự định.

Ý kiến doanh nghiệp gửi tới Diễn đàn Cạnh tranh Quốc gia cho biết đề nghị cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh, gỡ khó cho doanh nghiệp, theo hướng nên để phân bón trong danh mục “mặt hàng chịu thuế GTGT bằng 0%” thay vì “không phải chịu thuế GTGT”.

Theo doanh nghiệp, điểm chung giữa thuế VAT 0% và không đánh thuế VAT là doanh nghiệp không phải thực hiện nộp thuế. Nhưng nếu thuộc khung thuế suất VAT 0%, doanh nghiệp vẫn là đối tượng chịu thuế nên phải kê khai thuế VAT đầu ra và được hoàn thuế VAT đầu vào. Còn khi thuộc đối tượng không chịu thuế VAT thì doanh nghiệp bán phân bón trong nước cũng không được hoàn thuế GTGT đầu vào, vì thế giá thành sản xuất có thể tăng lên.

Trên báo chí, phân tích cụ thể hơn về vấn đề này, ông Hoàng Văn Tại - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển cho rằng nếu thực hiện theo luật mới này thì doanh nghiệp không những chẳng hỗ trợ được gì mà còn bị thiệt rất nhiều.

Bởi từ trước tới nay, các doanh nghiệp sản xuất phân bón chịu thuế đầu vào 10% (than, điện, phụ gia, vỏ bao, chi phí quản lý, bán hàng…), thuế đầu ra là 5%, bao giờ cũng có chênh lệch thuế đầu vào-thuế đầu ra và doanh nghiệp được hoàn thuế. Có như vậy doanh nghiệp mới giữ được giá bán như thời gian qua. Giờ nếu áp dụng quy định mới, mặt hàng phân bón là đối tượng không phải chịu thuế GTGT thì doanh nghiệp sẽ không được hoàn thuế, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải tự hạch toán hàng chục tỷ đồng do thuế đầu vào cao.

Một khi phân bón là mặt hàng chịu thuế GTGT bằng 0%, doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế khi có khoản chênh lệch thuế đầu vào-đầu ra, nhờ vậy giá thành sản phẩm mới có điều kiện giảm xuống, nông dân mới được hưởng lợi.

Riêng với năm 2014, theo Thông tư 219 năm 2013 của Bộ Tài chính, việc khấu trừ được tính trong trường hợp lũy kế ít nhất 12 tháng mới được làm hồ sơ để hoàn thuế. Nhưng từ ngày 1/1/2015 thực hiện quy định mới, như vậy năm 2014, thời gian tính chưa đủ 12 tháng, nếu áp theo luật thuế thì doanh nghiệp phải tự hạch toán toàn bộ số tiền thuế chênh lệch.

Ông Hoàng Văn Tại cho biết nếu áp dụng luật thuế mới, Công ty Văn Điển sẽ bị mất 15 tỷ đồng tiền hoàn thuế trong năm 2014. Công ty đề nghị Bộ Tài Chính vẫn cho doanh nghiệp hoàn thuế trong năm 2014 dù chưa đủ thời gian 12 tháng như quy định trong Thông tư 219.

Doanh nghiệp nội “thiệt đơn thiệt kép”

Quan điểm của các doanh nghiệp nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia kinh tế. GS Nguyễn Quang Thái và chuyên gia kinh tế Bùi Trinh trong một bài viết gửi tới Báo điện tử Chính phủ cho rằng, trong sản phẩm phân bón bao gồm rất nhiều các loại thuế nằm lẫn trong chi phí đầu vào. Khi phân bón không phải chịu thuế VAT (tức không được hoàn thuế) thì các doanh nghiệp thậm chí còn thiệt thòi hơn cả khi chịu một mức thuế suất nào đó.

Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI thường thuộc loại ưu đãi thứ nhất, chỉ làm gia công ở Việt Nam với giá trị nguyên vật liệu của người đặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài, sau khi gia công ở Việt Nam lại được ưu đãi tiếp do các doanh nghiệp xuất khẩu được hưởng mức thuế suất 0%, dẫn tới được khấu trừ thuế VAT cho chi phí đầu vào. “Như vậy các doanh nghiệp FDI được lợi kép và các doanh nghiệp nội thiệt đơn thiệt kép”, hai vị chuyên gia nhận định.

Do đó, để thực sự hỗ trợ ngành nông nghiệp, thì các ngành sản xuất các sản phẩm làm đầu vào cho nông nghiệp như phân bón cần phải được ưu đãi ở mức thuế suất bằng 0, giá của các sản phẩm này mới hạ và từ đó lan tỏa đến các ngành trong nền kinh tế.

Cũng theo các chuyên gia trên, kết quả tính toán từ mô hình cho thấy khi thuế sản xuất của các ngành phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc, dịch vụ nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chế biến sản phẩm nông nghiệp và thủy sản giảm 5% sẽ làm tổng chi phí trung gian của toàn nền kinh tế giảm 2,3%, chỉ số giá sản xuất (P.P.I) giảm 1,4%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 1,5%, tổng giá trị gia tăng (GVA/GDP) tăng xấp xỉ 2% và nguồn thu thuế sản xuất tăng 1% do toàn nền kinh tế tăng trưởng.

Chính sách thuế như quy định mới còn triệt tiêu động cơ đầu tư để làm các sản phẩm phụ trợ, vì sản phẩm phụ trợ đương nhiên phải bán trong nước, ngành nọ bán sản phẩm cho ngành kia làm chi phí đầu vào. “Tình hình hiện nay cho thấy rất cần một chính sách sòng phẳng đối với các doanh nghiệp nội”, các chuyên gia nhận định.

Hà Chính

chính phủ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp phần tăng...

Gần 32.000 tỉ đồng tiền hoàn thuế trở về với doanh nghiệp

Thu ngân sách 3 tháng đầu năm qua kênh thuế được 490.196 tỷ đồng thì Nhà nước cũng hoàn thuế trở lại cho các doanh nghiệp tổng cộng 31.892 tỉ đồng.

Ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 ngàn tỷ đồng trong quý 1/2024

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý 1/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88,354 tỷ đồng, bằng 26.3% dự toán được giao, giảm 4.2% so với cùng kỳ năm...

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng: Điều gì khiến doanh nghiệp chế xuất lo lắng

Sau hơn 15 năm thực hiện, Luật Thuế Giá trị gia tăng một lần nữa được sửa đổi và lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh những "điểm mừng", dự thảo...

Nhận diện chiêu lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền mùa quyết toán thuế

Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại tự xưng là cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thông tin, hình ảnh CCCD để được hỗ trợ làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế...

Tổng cục Thuế yêu cầu giải quyết dứt điểm các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng còn tồn

Tổng cục Thuế yêu cầu công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế phải được thực hiện quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đảm...

Năm 2024 Chính phủ lên kế hoạch vay, trả nợ công tối đa 676,057 tỷ đồng 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 260/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2024 và Chương trình quản lý nợ công 03 năm giai đoạn...

Tổng cục Thuế: 15,931 cửa hàng đã thực hiện xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, sau gần 4 tháng triển khai, tính đến ngày 02/04/2024, có 15,931/15,935 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc đã...

Nâng mức giảm trừ gia cảnh: Dân mong chờ từng ngày

Người dân, chuyên gia đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để giảm bớt khó khăn của người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập...

Làm thêm tăng được chục triệu thu nhập, thuế TNCN trừ mất luôn khoản tiết kiệm

Mong thoát cảnh ở trọ, chị Hoài nhận thêm nhiều công việc hơn ở cơ quan để tăng thu nhập. Khi lương đổ về tài khoản, chị cảm thấy "choáng" khi nhìn số tiền thuế thu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98