Ấn Độ bất ngờ hạ lãi suất lần thứ 2 trong năm 2015, chứng khoán lên kỷ lục

04/03/2015 14:30
04-03-2015 14:30:17+07:00

Ấn Độ bất ngờ hạ lãi suất lần thứ 2 trong năm 2015, chứng khoán lên kỷ lục

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) một lần nữa khiến các thị trường bất ngờ trong ngày thứ Tư khi thông báo hạ lãi suất lần thứ hai trong năm nay, đẩy thị trường chứng khoán nước này lên kỷ lục mới.

* Một ngân hàng trung ương vừa nâng lãi suất lên 30%

* Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giảm lãi suất từ ngày 1/3

* Báo động đỏ ! 12 NHTW đã giảm lãi suất trong năm nay

* Thụy Điển hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục dưới 0% và khởi động QE

 

Theo đó, RBI hạ lãi suất repo bớt 0.25% còn 7.5% nhờ lạm phát suy yếu và cam kết cải cách tài khóa của Chính phủ. Lần hạ lãi suất gần nhất, cũng không có kế hoạch trước và không diễn ra tại cuộc họp chính sách định kỳ, diễn ra vào giữa tháng 1/2015 khi RBI cắt giảm lãi suất bớt 0.25%.

Nguyên nhân cho hai lần hạ lãi suất không hẹn trước trong năm nay và khiến các thị trường bất ngờ theo RBI là do sự yếu kém của nền kinh tế.

Chỉ số chứng khoán Nifty của Ấn Độ vọt lên kỷ lục 9,008 điểm ngay lúc mở cửa sau khi nhận được thông tin trên, trong khi BSE Sensex cũng tăng 1.4% lên kỷ lục 30,010.91 điểm, đánh dấu lần đầu tiên chỉ số này vượt ngưỡng 30,000. Trên thị trường tiền tệ, đồng rupi tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 2 so với đồng USD, từ 61.91 lên 61.65.

Bên cạnh quyết định hạ lãi suất, RBI còn thông báo giữ nguyên tỷ lệ dự trữ bắt buộc tối thiểu của các ngân hàng. Động thái của RBI diễn ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Ấn Độ lần đầu tiên công bố ngân sách thường niên vào tuần trước với cam kết đạt được tiến triển trong việc cân đối tài chính quốc gia.

Tuy nhiên, Chính phủ nước này cũng cho rằng có thể cần thêm hơn một năm so với dự kiến để đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách 3% GDP.

Được biết, cách đây vài ngày, Chính phủ và NHTW Ấn Độ đã nhất trí áp dụng mục tiêu lạm phát. Hiện lạm phát tại nước này đang giảm mạnh do đà sụt giảm của giá dầu và chỉ đạt 5.11% trong tháng 1/2015, thấp hơn so mục tiêu đề ra là 6%.

Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có khoảng 20 ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ, chủ yếu là để ngăn lạm phát suy yếu do đà lao dốc của giá dầu. Mới đây, vào cuối tuần qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cũng hạ lãi suất trong lần nới lỏng chính sách thứ 3 kể từ tháng 11/2014.

Phước Phạm (Theo CNBC)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98