Australia và New Zealand cạnh tranh xuất khẩu sữa sang châu Á

27/03/2015 17:34
27-03-2015 17:34:15+07:00

Australia và New Zealand cạnh tranh xuất khẩu sữa sang châu Á

Australia có thể rơi vào cuộc chiến với New Zealand tại thị trường đang bùng nổ về cung cấp sữa/các sản phẩm từ sữa cho người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu của châu Á, đặc biệt là tại Trung Quốc. Tạp chí Australian Financial Review mới đây đã có bài phân tích về vấn đề này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các công ty sản xuất sữa Australia như Norco ở miền Bắc bang New South Wales và tập đoàn Freedom Foods hiện đang tích cực xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng các Thỏa thuận Tự do Thương mại song phương (FTA) giữa Australia với Trung Quốc và Hàn Quốc đang trở thành một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với các nhà sản xuất trong nước.

Các FTA này sẽ khiến ngành công nghiệp sữa Australia phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn với khu vực sản xuất sữa tập trung vào xuất khẩu của New Zealand. Một Giám đốc điều hành của Ngân hàng Commonwealth, ông Peter McGregor cho rằng FTA với Trung Quốc có vai trò đặc biệt quan trọng đối với những người sản xuất sữa Australia. Sau khi Chính phủ New Zealand ký kết FTA với Trung Quốc vào năm 2008, kim ngạch xuất khẩu sữa của nước này đã tăng vọt gấp 9 lần chỉ trong vòng 5 năm sau đó.

Tốc độ triển khai FTA Australia-Trung Quốc là khá chậm, quá trình cắt giảm thuế quan, tùy theo từng lĩnh vực, sẽ phải mất tới 10 năm, nhưng cơ hội là khá lớn, đặc biệt là đối với ngành sữa Australia. Nhiều công ty của Australia đã thấy trước cơ hội từ FTA này và có những hoạt động thúc đẩy xuất khẩu mạnh mẽ. Chẳng hạn như tập đoàn Freedom Foods tháng 2/2015 đã cho ra đời nhãn hiệu “Australia's Own Kid's Milk”, sản phẩm thực phẩm bán lẻ đầu tiên của công ty này dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Ông Brent Moore, đại diện thương mại của Austrade (Cơ quan Thương mại Australia) tại thành phố Thượng Hải cho biết, Trung Quốc đang trở thành thị trường trọng điểm của các nhà sản xuất sữa Australia. Theo ông Brent: “Người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm sữa Australia rất cao. Thỏa thuận FTA sẽ giúp mở rộng sự hiện diện cũng như uy tín của các sản phẩm Australia tại Trung Quốc".

Đặc trưng biến động về nguồn cung và giá cả trên thị trường sữa toàn cầu không ảnh hưởng tới việc các nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới triển vọng lợi nhuận lớn và lâu dài từ ngành công nghiệp sữa Australia. Giảng viên kinh doanh và kế toán của Đại học Monash John Vaz cho biết hàng loạt vụ bê bối an toàn thực phẩm liên quan đến các nhà sản xuất sữa dành cho trẻ sơ sinh trong nước của Trung Quốc đã góp phần đẩy mạnh nhu cầu đối với sản phẩm nhập khẩu tại thị trường này. Bên cạnh đó, khẩu vị của tầng lớp trung lưu ở đây cũng có sự thay đổi lớn - họ đang cần nhiều sản phẩm đã qua xử lý hơn, chẳng hạn như phômai.

Theo Peter và John, một yếu tố khác khiến xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa tăng vọt là tâm lý coi trọng các sản phẩm đường sữa tại các nước châu Á cao hơn mức trung bình so với các nhóm quốc gia khác. uy vậy, tốc độ tăng dân số cùng sự thay đổi khẩu vị của người tiêu dùng tại Trung Quốc cho thấy cạnh tranh với các nhà sản xuất khác không phải là yếu tố quyết định đối với tương lai của khu vực xuất khẩu sữa Australia. Thay vào đó, ông Peter cho rằng các vấn đề liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm mới là động lực quan trọng cho kinh doanh tại Trung Quốc.

Ngân hàng Commonwealth hiện coi đây là cơ hội phục hồi hoạt động cho vay đối với các công ty sữa. Tuy nhiên, áp lực từ giá cả toàn cầu khiến lợi nhuận của các nhà sản xuất trong nước giảm mạnh và một số nhà cung cấp vẫn chưa mở rộng năng lực xuất khẩu của mình.

Trong sáu tháng gần đây, Austrade đã hỗ trợ sự ra đời của 5 sản phẩm Australia và ba cơ sở thương mại điện tử dành riêng cho thực phẩm và hàng tiêu dùng Australia tại Trung Quốc. Đại diện thương mại của Austrade tại Bắc Kinh Susan Corbisiero cho biết hoạt động khuyến mại trực tuyến, tại cửa hàng cũng như giữa doanh nghiệp với nhau là những biện pháp hiệu quả giúp các công ty Australia giành ưu thế trên thị trường Trung Quốc. Bà Susan cho biết Trung Quốc hàng năm nhập khẩu hơn 100 tỷ USD (tương đương 128 tỷ AUD) thực phẩm. Theo bà Susan: “Để giành chiến thắng trong cạnh tranh với Mỹ, châu Âu và New Zealand tại Trung Quốc, cần có sự đầu tư vào nhãn hiệu và xây dựng quan hệ".

Theo các chuyên gia phân tích, trong thời gian tới, các nhà xuất khẩu sữa có thể sẽ phải đối mặt với tình hình tăng trưởng kinh tế chậm hơn tại Trung Quốc. Thị trường sữa tại đây trong tương lai trung hạn sẽ chững lại và giá cả cũng sẽ là một yếu tố cản trở, do người tiêu dùng đứng trước thực trạng mức tăng thu nhập chậm lại.

Quang Minh

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98