Doanh nghiệp sẽ có tiếng nói về chất lượng nguồn nhân lực

04/03/2015 16:15
04-03-2015 16:15:14+07:00

Doanh nghiệp sẽ có tiếng nói về chất lượng nguồn nhân lực

Hằng năm, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ ra báo cáo phân tích thị trường lao động, trong đó phản ánh tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp trong việc hoạch định chính sách và chiến lược về lao động của nhà nước cũng như góp ý sửa đổi hệ thống pháp luật về lao động.

Ông Gyorgy Sziraczki, Giám đốc ILO Việt Nam, đơn vị hỗ trợ về kỹ thuật và kinh phí cho dự án, phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Thùy Dung

Tại buổi Lễ ra mắt Dự án xây dựng báo cáo thường niên về thị trường lao động của VCCI, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho hay, Việt Nam đang thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ nền kinh tế gồm ba trụ cột chính là cải cách thể chế, cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Trong thời gian qua Việt Nam đã nỗ lực và có những cải thiện về cải cách thể chế, cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, trong lĩnh vực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì chưa tạo ra bước chuyển mình tương xứng.

Theo ông Lộc, trong suốt những năm qua, việc tăng năng suất lao động vẫn chủ yếu dựa vào sự dịch chuyển lao động từ nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Kỹ năng của người lao động có được cải thiện nhưng năng suất lao động của nước ta vẫn thuộc nhóm nước thấp nhất trong khu vực và thế giới.

Báo cáo 2012 của McKinsey Global Institute cho thấy, trong giai đoạn 2005-2010, hai phần ba tăng trưởng của Việt Nam dựa trên tăng cung lao động và chuyển dịch cơ cấu từ nông nghiệp, chỉ có một phần ba là do tăng năng suất lao động. Khi yếu tố đầu tiên yếu đi, Việt Nam cần tăng 50% năng suất lao động (từ 4,1%-6,4%/năm) nếu muốn đạt mức tăng GDP bình quân 7-8%. Với mức tăng năng suất lao động hiện nay, nền kinh tế chỉ phát triển ở mức 4-5%/năm.

“Rõ ràng kỹ năng và năng suất lao động thấp đang là một trở ngại trong quá trình cải cách nền kinh tế,” ông Lộc khảng định.

Để thực hiện được bước chuyển biến về chất lượng nguồn nhân lực, cần có sự nỗ lực đồng bộ của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là giới chủ sử dụng lao động, phải có tiếng nói tham mưu cho Nhà nước để xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời cũng phải là chủ thể tham gia tích cực vào quá trình này.

Do đó, VCCI dưới sự tài trợ về vốn và kỹ thuật của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) sẽ thực hiện dự án Xây dựng báo cáo thị trường lao động thường niên.

Dự án được thực hiện trong năm 2015 với mục tiêu xây dựng báo cáo thị trường lao động năm 2015 đồng thời phát triển khuôn khổ và quy trình mẫu cho các báo cáo thị trường lao động thường niên sau này của VCCI.

Báo cáo thị trường lao động của VCCI sẽ gồm 2 phần chính: thứ nhất, phân tích và đánh giá các vấn đề lao động chính có ảnh hưởng tới doanh nghiệp như độ khó trong tuyển dụng lao động, chất lượng và kĩ năng lao động, quan hệ lao động, những bất cập trong việc thực hiện các chính sách và pháp luật về lao động, chi phí lao động và tương quan với năng suất lao động.

Thứ hai, mỗi năm báo cáo sẽ khảo sát và phân tích sâu một vấn đề đang được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhằm đưa ra các khuyến nghị chính sách chi tiết nhất. Báo cáo năm 2015 sẽ tập trung vào vấn đề kĩ năng lao động và mối tương quan với năng suất lao động.

Hiện nay, tốc độ tăng năng suất lao động trong tương quan với tốc độ tăng lương đang là mối quan ngại của các doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh phải cạnh tranh về hiệu quả chi phí với các trung tâm sản xuất khác trong khu vực.

Ông Phùng Quang Huy, Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động (VCCI), cho hay báo cáo này sẽ ra song song với báo cáo về thị trường lao động hàng quý của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Tuy nhiên, hai báo cáo xuất phát từ hai góc độ khác nhau để phân tích nên những kết luận của mỗi báo cáo có thể xung đột lẫn nhau.

Dự án xây dựng Báo cáo thị trường lao động thường niên của VCCI sẽ được thực hiện song song với Báo cáo Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Báo cáo Thị trường lao động thường niên này dự kiến được công bố vào tháng 12 hàng năm và sẽ vinh danh các doanh nghiệp có điển hình tốt về lao động.

Thùy Dung

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98