Đồng ruble tăng giá thắp sáng hy vọng phục hồi của kinh tế Nga

31/03/2015 11:23
31-03-2015 11:23:22+07:00

Đồng ruble tăng giá thắp sáng hy vọng phục hồi của kinh tế Nga

Kể từ đầu năm 2014 đến nay, nền kinh tế Nga đã gặp nhiều khó khăn do các tác động tiêu cực của các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên nước này và giá dầu mỏ thế giới giảm mạnh.

Đồng ruble. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, sự phục hồi bất ngờ của đồng ruble trong thời gian gần đây đang thắp sáng hy vọng về sự phục hồi kinh tế của Xứ sở Bạch Dương.

Một số nhà phân tích đã đặt cược về khả năng đồng ruble tăng giá sau khi giảm hơn 40% giá trị trong năm 2014 và tiếp tục giảm trong những tháng đầu năm nay. Kể từ khi tụt xuống còn khoảng 80 ruble/USD và 100 ruble/euro hồi tháng 12/2014, giá trị của đồng ruble đã tăng trở lại, lên mức khoảng 57 ruble/USD và 62 ruble/euro.

Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev nói: “Tình hình kinh tế Nga vẫn phức tạp, song chúng tôi đã nhìn thấy một số dấu hiệu bình ổn đáng kể.”

Ông Ulyukayev dự báo GDP của Nga có thể chỉ sụt giảm dưới 3%, thấp hơn so với những lo ngại trước đó.

Mặt khác, tỷ lệ lạm phát của Nga cũng có dấu hiệu ổn định sau khi chạm mức kỷ lục khoảng 17%. Trong bối cảnh căng thẳng quân sự tại miền Đông Ukraine đã hạ nhiệt và giá dầu mỏ đang dần ổn định, Bộ Tài chính Nga dự báo khủng hoảng kinh tế Nga có thể kết thúc vào quý 3 năm nay.

Nhà phân tích Neil Shearing tại Capital Economics cho rằng sự phục hồi vững vàng của đồng ruble được thúc đẩy nhờ cả yếu tố bên trong và bên ngoài, trong đó có sự phục hồi của giá dầu và yếu tố tâm lý thị trường.

Hệ thống tài chính Nga đã bắt đầu bình ổn, không còn tình trạng bán tháo như trước giai đoạn Giáng sinh năm 2014. Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng vẫn dễ tổn thương khi các lệnh trừng phạt tài chính của phương Tây còn hiệu lực.

Chia sẻ quan điểm nay, chuyên gia Natalia Orlova tại Alfa Bank nói: “Rõ ràng nước Nga đã trải qua một cuộc khủng hoảng, song nó không sâu như dự báo. Cuộc khủng hoảng lòng tin không còn tồi tệ nữa và đó thực sự là tin tốt lành”.

Việt Khoa

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98