Dự án đường sắt trên cao: Tổng thầu Trung Quốc chỉ hứa suông!

26/03/2015 14:09
26-03-2015 14:09:26+07:00

Dự án đường sắt trên cao: Tổng thầu Trung Quốc chỉ hứa suông!

Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) Lê Kim Thành cho biết sau rất nhiều lần chấn chỉnh, phê bình, cảnh cáo nhưng đến nay tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn chậm. Hầu hết các cam kết của Cty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đều không thực hiện xong. Điều đó đã thể hiện năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu không cao EPC.

Thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thiếu trách nhiệm.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trọng điểm quốc, thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội với chiều dài 13km.

Dự án này, được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC với vốn đầu tư khoảng 868,04 triệu USD (tương đương 18.001 tỉ đồng), trong đó phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam (chủ yếu dành cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án…).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tổng thầu EPC của dự án là Cty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đã để xảy ra rất nhiều tồn tại như tiến độ thi công, hoàn thành thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, chỉ dẫn kỹ thuật và dự toán rất chậm, không đồng bộ.

Công trường thi công không gọn gàng, bụi bẩn. Đặc biệt, công trình đã để xảy ra 2 sự cố mất an toàn nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo ông Lê Kim Thành, dù Ban Quản lý dự án đường sắt đã nhiều lần phê bình, nhắc nhở và ban hành các văn bản cảnh cáo nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện. Trong quá trình thi công vẫn còn để xảy ra tình trạng nguy cơ gây mất an toàn.

 

Thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Nguyên nhân chính là do Tổng thầu còn lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, kiểm soát và hiện lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho các đơn vị thầu phụ tự thực hiện.

Tại báo cáo của Ban QLDA đường sắt cũng chỉ rõ việc hoàn thiện thiết kế, dự toán của dự án rất chậm trễ nguyên nhân chính do năng lực của tổng thầu yếu trong công tác kiểm tra, kiểm soát hồ sơ, đồng thời năng lực nhân sự phụ trách mỏng, yếu kém dẫn đến các hồ sơ còn nhiều sai sót, không đồng bộ. 

Trong khi đó, đội ngũ tư vấn thiết kế của Tổng thầu luôn vắng mặt tại Việt Nam, Ban QLDA không có đầu mối để trao đổi, thống nhất với các bên có liên quan dẫn đến thời gian chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kéo dài đã dẫn tới tiến độ thi công của dự án bị chậm nghiêm trọng.

Cùng đó, các cam kết của Tổng thầu đều không được thực hiện xong, đặc biệt là một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án như hạng mục 7 nhà ga đang thi công kết cấu phần trên do chậm trễ trong việc lập phương án chỉnh sửa hệ đà giáo thi công sau khi xảy ra sự cố; công tác đúc và lao lắp dầm chậm trễ trong công tác lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầy phụ; xử lý nền đất yếu khi Depot chậm, vướng mắc với thầu phụ...

Ngoài ra, công tác thanh toán của Tổng thầu EPC cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm trễ, nợ đọng, dẫn đến việc cung cấp vật liệu chậm ảnh hưởng tiến độ thi công của dự án.

Nhà thầu không chuyên nghiệp 

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng, đến tháng 10.2015 phải đưa dự án vào chạy thử và 31.12.2015 phải đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác thương mại.

Nhưng với tiến độ thi công như hiện nay thì công trình khó đáp ứng đúng tiến độ. Trong khi đó, tại các buổi làm việc với Bộ GTVT và Ban QLDA lãnh đạo Cty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và đều cam kết đẩy nhanh tiến độ và thực hiện các nội dung chậm nhất vào cuối tháng 3.2015. 

Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các cam kết này đều không được thực hiện đúng hạn. Tổng thầu vẫn chưa quyết liệt trong xử lý các tồn tại, vướng mắc, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ.

 

Thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cũng theo ông Thành trong văn bản mới đây gửi ông Thư Sướng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, ông đã nói rõ các vấn đề trên thể hiện năng lực, kinh nghiệm thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, gây thiệt hại lớn về KTXH và gây tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi lưu thông gần khu vực công trình cũng như tính không chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC.

Đồng thời, văn bản yêu cầu ông Thư Sướng quan tâm chỉ đạo Tổng thầu EPC nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, tính chuyên nghiệp quốc tế của nhà thầu; bổ sung vốn lưu động thanh toán nợ và đáp ứng tiến độ thi công, bổ sung nhân sự có năng lực, kinh nghiệm và nghĩa vụ tại dự án này. 

Ngoài ra, văn bản cũng nêu rõ EPC phải tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong công tác thiết kế, dự toán, bố trí nhân viên trực tiếp giải quyết các công việc đồng thời phải thanh toán các khoản nợ cho toàn bộ các nhà thầy phụ (xây lắp và cung cấp vật liệu) trước ngày 15.4 để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo nguồn tài chính cho các nhà thầu phụ phục vụ thi công, đảm bảo an toàn, tiến độ, chất lượng.

Đặng Tiến

lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98