Fed nộp gần sạch lợi nhuận 2014 cho Bộ Tài chính Mỹ

23/03/2015 13:43
23-03-2015 13:43:13+07:00

Fed nộp gần sạch lợi nhuận 2014 cho Bộ Tài chính Mỹ

Lợi nhuận 2014 của Fed nhảy vọt 30% và vượt 100 tỷ USD

Bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục phình to trong năm 2014 và lợi nhuận cũng vậy.

* Fed rộng cửa hơn với việc nâng lãi suất nhưng hạ dự báo tăng trưởng và lạm phát

* Trần nợ mới của Mỹ có ý nghĩa gì?

 

Số liệu được Fed công bố hôm thứ Sáu (20/03) cho thấy lợi nhuận ròng của ngân hàng trung ương Mỹ đạt 101.3 tỷ USD, tăng gần 30% so năm 2013.

Tuy nhiên, Fed lại nộp gần như toàn bộ lợi nhuận của mình cho Bộ Tài chính Mỹ. Theo đó, số tiền mà Fed đã nộp cho Bộ Tài chính trong năm 2014 là 96.9 tỷ USD, một con số kỷ lục.

Bên cạnh đó, tổng tài sản của Fed tại thời điểm cuối năm 2014 cũng đạt gần 4.5 ngàn tỷ USD, tăng so mức khoảng 4 ngàn tỷ USD trong năm 2013.

Quy mô khổng lồ của bảng cân đối đã khiến một số chuyên viên kinh tế và nhà chính trị chỉ trích Fed. Được biết, bảng cân đối của Fed đã liên tục “phình to” trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính khi cơ quan này mua vào hàng tỷ USD trái phiếu cũng như các chứng khoán khác mỗi tháng nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Lo ngại hiện nay là Fed có thể chung tay thổi phồng bong bóng trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu vì ngân hàng này đã bơm quá nhiều tiền vào các thị trường thông qua các chương trình nới lỏng định lượng (QE). Chứng khoán Mỹ đang đứng gần các đỉnh cao mọi thời đại và nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào trái phiếu kho bạc dài hạn của Mỹ. Tuy nhiên, hiện nay QE đã kết thúc.

Dù vậy, bảng cân đối của Fed có thể sẽ không sụt giảm quá mạnh vì ngân hàng trung ương từng cho biết sẽ tiếp tục tái đầu tư các khoản lợi nhuận từ các tài sản đang nắm giữ thêm một thời gian.

Trong thông báo sau cuộc họp chính sách tuần trước, Fed cho biết cơ quan này chắc chắn sẽ bắt đầu nâng lãi suất vào mùa hè. Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Janet Yellen tiết lộ ngân hàng trung ương sẽ ngừng đầu tư vào trái phiếu khi bắt đầu nâng lãi suất, qua đó dần cắt giảm quy mô danh mục đầu tư qua thời gian.

Theo bà Yellen, khoảng 800 tỷ USD trái phiếu kho bạc trong bảng cân đối của Fed sẽ đáo hạn trong 2 năm tới. Dù vậy, phải cần một thời gian dài trước khi quy mô bảng cân đối của Fed trở về mức 850 tỷ USD tại thời điểm cuộc Đại suy thoái bắt đầu vào năm 2008.

Quy mô bảng cân đối không phải là điều duy nhất khiến Fed bị chỉ trích. Một số nghị sỹ Đảng Cộng hòa tại Quốc hội, nhất là Thượng nghị sỹ Rand Paul, cho rằng Fed cần phải công khai hơn nữa về tình hình tài chính và các công việc nội bộ của Fed.

Chủ tịch Janet Yellen đã phản bác lại những lời phàn nàn này tại cuộc họp báo hôm thứ Tư tuần trước sau khi công bố chính sách tiền tệ. Bà nói: “Tôi tin rằng Fed là một trong những ngân hàng trung ương minh bạch nhất thế giới. Chúng tôi cung cấp rất nhiều thông tin về cả tình hình tài chính thông qua bảng cân đối kế toán và các hoạt động chính sách tiền tệ. Chúng tôi cũng đã kiểm toán báo cáo tài chính và công bố bảng cân đối kế toán hàng tuần”.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98