Giá dầu khó có thể phục hồi

23/03/2015 10:53
23-03-2015 10:53:34+07:00

Giá dầu khó có thể phục hồi

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Xê-út, Ali al-Naimi, cũng cho biết OPEC không phải là tổ chức duy nhất chịu trách nhiệm đẩy giá dầu lên cao

Đại diện Ả-rập Xê-út tại Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết giá dầu khó có thể tái lập các mức cao kỷ lục đạt được trong các năm vừa qua.

Theo đó, trả lời phỏng vấn tại một hội nghị năng lượng ở Riyadh, Thống đốc OPEC của Ả-rập Xê-út, Mohammed al-Madi, cho biết giá dầu khó có thể về mốc 100-120 USD/thùng một lần nữa.

* “Giá dầu có thể giảm về mức 15 USD/thùng”

* Dầu chạm mức thấp thứ 3 của năm 2015 dưới 44 USD/thùng

* Hai "ông lớn" ngành dầu khí vẫn đứng vững dù giá dầu giảm

Hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Xê-út, Ali al-Naimi, cũng cho biết OPEC không phải là tổ chức duy nhất chịu trách nhiệm đẩy giá dầu lên cao.

Ông Madi cũng khẳng định tại cuộc họp rằng chính sách dầu của Ả-rập Xê-út không mang yếu tố chính trị. Được biết, Ả-rập Xê-út là quốc gia sản xuất dầu lớn nhất của OPEC và có sức ảnh hưởng lớn trong nhóm.

Hôm thứ Sáu, giá dầu Brent tại London đóng cửa tại mức 55.2 USD/thùng trong khi giá dầu WTI tại Mỹ khép phiên tại 46.5 USD/thùng.

Ông cũng bác bỏ các ý kiến cho rằng Ả-rập Xê-út đang để giá dầu rơi tự do vì lý do chính trị và cạnh tranh. Iran từng chỉ trích lời từ chối hỗ trợ giá dầu bằng cách cắt giảm sản lượng của Ả-rập Xê-út.

Trong khi đó, một số nhà phân tích nghi ngờ rằng sở dĩ Ả-rập Xê-út bằng lòng chứng kiến giá dầu lao dốc là vì điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu khí đá phiến đang bùng nổ với chi phí khá cao tại Mỹ.

Ông nói: “Những gì mà chúng tôi làm tại Bộ dầu mỏ không hề có bất kỳ yếu tố chính trị nào. Tầm nhìn của chúng tôi là thương mại và kinh tế… Chúng tôi không đối đầu với bất kỳ ai cũng như đối đầu với sản lượng dầu khí đá phiến của Mỹ. Ngược lại, chúng tôi còn hoan nghênh vì điều đó giúp thị trường cân bằng trong dài hạn”.

Ông cho biết nguyên nhân khiến giá dầu lao dốc 50% so thời điểm giữa năm ngoái là do các nhân tố cung cầu cơ bản chứ không phải do bất kỳ chính sách phi kinh tế nào.

Hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Xê-út, Ali al-Naimi, cũng cho biết OPEC không phải là tổ chức duy nhất chịu trách nhiệm đẩy giá dầu lên cao. Còn nhớ vào tháng 11 vừa qua, Ả-rập Xê-út đã thuyết phục các thành viên giữ nguyên sản lượng để bảo vệ thị phần.

Phước Phạm (Theo BBC, Reuters)







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trong 4 tháng đầu năm, giá mặt hàng xăng RON95-III trong nước tăng 13,68%

So với kỳ điều chỉnh giá đầu tiên năm 2024, trong kỳ điều chỉnh ngày 25/4, giá xăng E5RON92 tăng 2.913 đồng/lít, tương đương tăng 13,87%; xăng RON95-III tăng 2.999...

Dầu gần như đi ngang khi Mỹ bổ sung dự trữ chiến lược

Các hợp đồng dầu thô tương lai gần như không đổi vào ngày thứ Ba (07/05), khi Mỹ chuyển sang bổ sung vào kho Dự trữ Xăng dầu Chiến lược (SPR) và khả năng ngừng bắn...

Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ quỹ bình ổn!

Nhiều doanh nghiệp đầu mối cho rằng, cần bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, không đưa gánh nặng dự trữ cho doanh nghiệp trong khi đây là nhiệm vụ của nhà nước. Đồng thời...

PVN phát hiện 2 dòng dầu khí mới, tiềm năng ước tính hơn 100 triệu thùng

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam, PVN) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

Dầu tăng nhẹ trước sự mơ hồ về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng nhẹ, ổn định vào ngày thứ Hai (06/05), khi nhà đầu tư bối rối về việc liệu lệnh ngừng bắn ở Gaza có được chấp thuận hay không.

UAE tăng công suất sản xuất dầu thô trước thềm cuộc họp của OPEC

Theo dữ liệu chính thức, công suất sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi của UAE hiện ở mức 4,85 triệu thùng/ngày, tăng đáng kể từ 4,65 triệu thùng/ngày...

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng, dầu Brent giảm 7%

Giá dầu nhuốm sắc đỏ trong ngày thứ Sáu (03/05) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm mới nhất.

Dầu WTI khởi sắc sau khi rớt xuống đáy 7 tuần

Giá dầu WTI khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), sau khi bị bán tháo xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do dự trữ xăng dầu tại Mỹ tăng vì nhu cầu giảm.

Giá xăng RON 95-III tăng nhẹ, lên sát mốc 25 ngàn đồng/lít

Giá xăng ngày 2/5 tăng theo xu hướng thế giới, với xăng RON 95-III tăng 40 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 RON 92 không đổi. Giá dầu diesel thì giảm 110 đồng/lít.

Dầu WTI rớt hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Giá dầu WTI giảm hơn 3% xuống 79 USD/thùng vào ngày thứ Tư (01/05), mức thấp nhất trong 7 tuần khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng do nhu cầu yếu.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98