Nhận diện nhà đầu tư cảng hàng không Quảng Ninh

30/03/2015 14:25
30-03-2015 14:25:00+07:00

Nhận diện nhà đầu tư cảng hàng không Quảng Ninh

Quảng Ninh chỉ đạo lựa chọn nhà đầu tư theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, công khai, minh bạch.

* Quảng Ninh thông báo lý do lùi thời gian khởi công xây sân bay

* Đầu tư 7.500 tỷ xây sân bay Quảng Ninh

Ảnh minh họa

Việc lựa chọn Tập đoàn Sun Group - doanh nghiệp là nhà đầu tư cảng hàng không (CHK) Quảng Ninh được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đánh giá là đảm bảo mục tiêu “chọn nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án”.

Theo ông Nguyễn Văn Đọc, xác định dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh là dự án đặc biệt, có tổng vốn đầu tư tương đối lớn (gần 7.500 tỷ đồng), thực hiện theo hình thức BOT nên tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo lựa chọn nhà đầu tư theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch.

Tập đoàn Sun Group là doanh nghiệp trong nước được thành lập năm 2007, hoạt động trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng. Tập đoàn này đang sở hữu nhiều dự án quy mô lớn với tổng số vốn đầu tư trên 22 nghìn tỷ đồng, trong đó có những thương hiệu lớn như: Khu nghỉ dưỡng 6 sao InterContinental Đà Nẵng; Sun Peninsula Resort; Novotel Đà Nẵng Premier Han River; Khu Công viên Châu Á Đà Nẵng.

Cùng đó, Sun Group cũng đang đầu tư một loạt dự án “khủng” như quần thể khu du lịch và cáp treo Fansipan Sapa, Tổ hợp khách sạn với các thương hiệu 5, 6 sao nổi tiếng như JW Marriott, Rizt - Carlton tại đảo Phú Quốc (dự kiến khánh thành vào năm 2016). Đặc biệt, quần thể khu du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ (Bà Nà Hills) đã trở thành thương hiệu nổi tiếng được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến.

Tại Quảng Ninh, ông Đọc cho biết, Sun Group cũng chính là nhà đầu tư Dự án công viên đại dương Hạ Long với tổng mức đầu tư đăng ký trên 6 nghìn tỷ đồng. Hiện tập đoàn này đang tích cực triển khai giai đoạn 1 để có thể đưa vào khai thác vận hành trong năm 2015 hệ thống cáp treo Nữ hoàng, vòng xoay khổng lồ Mặt trời Hạ Long.

Đối với Dự án CHK Quảng Ninh, ngoài phần vốn ngân sách tỉnh chi cho GPMB và các hạ tầng đồng bộ đấu nối đến chân công trình, phần vốn mà nhà đầu tư này bỏ ra là 6.760 tỷ đồng.Điều đáng nói là dù sở hữu một loạt các dự án hoành tráng như báo cáo tài chính năm 2013 được kiểm toán bởi Công ty AASC, vốn chủ sở hữu của Sun Group chỉ là 1.663 tỷ đồng. Để làm Sân bay Quảng Ninh, nhà đầu tư cam kết đưa 751 tỷ đồng thuộc nguồn vốn chủ sở hữu. Phần vốn còn lại sẽ được vay vốn thương mại từ BIDV và VP Bank.

“Với kinh nghiệm, uy tín và sự quyết tâm của nhà đầu tư, việc ủng hộ tích cực của các ngân hàng cùng với tính khả thi của việc huy động các nguồn vốn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thẩm định và lựa chọn Sun Group theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời tin tưởng Dự án CHK Quảng Ninh sẽ được các bên liên quan triển khai thành công”, ông Đọc khẳng định.

Liên quan đến việc quản lý khai thác CHK Quảng Ninh, Sun Group đề xuất nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thuộc sở hữu của Nhà nước thông qua việc xây dựng vận hành cảng trong thời gian quy định trong hợp đồng. Các công trình cơ bản bao gồm: Đường hạ cất cánh, đường lăn và sân đỗ thuộc sự quản lý của nhà đầu tư và do nhà đầu tư chịu trách nhiệm khai thác, bảo trì. Các công trình quản lý điều hành bay và thông tin tín hiệu sẽ được sở hữu, quản lý, khai thác bởi các công ty quản lý bay nhà nước. Các công trình khác như: Nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu cấp nhiên liệu, khu cung cấp suất ăn, khu bảo dưỡng tàu bay do nhà đầu tư sở hữu, khai thác, bảo trì theo quy định của hợp đồng BOT.

Theo quyết định của tỉnh Quảng Ninh, sân bay Quảng Ninh sẽ được xây dựng tại xã Đoàn Kết thuộc Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có diện tích sử dụng là 288,38 ha. Sân bay cấp 4 E này sẽ có một đường hạ cất cánh kích thước 3.000 mx45 m, đảm bảo khai thác tàu bay B777 hoặc tương đương; bốn vị trí đỗ máy bay bao gồm hai vị trí A321, 2 vị trí B777; một nhà ga 2 cao trình rộng 17.650 m2, công suất 2 triệu hành khách/năm (nhà ga hàng hoá được bố trí trong nhà ga hành khách đáp ứng công suất tối thiểu 10 nghìn tấn/năm).

Tổng mức đầu tư của CHK Quảng Ninh là 7.494 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.256,9 tỷ đồng; chi phí GPMB là 734,2 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư nói trên chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng (khoảng 2 năm) và lợi nhuận của nhà đầu tư. Theo tính toán, để hoàn vốn nhà đầu tư cần tới 45 năm.

Hiện nay, thời hạn khởi công dự án vẫn chưa được xác định cụ thể. Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định tạm hoãn lễ khởi công vào ngày 27/3/2015 với lý do “điều kiện thời tiết bất thường”.

Ngân Anh

Báo giao thông





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98