Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 27/03: USD suy yếu, Dầu phục hồi ấn tượng!

27/03/2015 08:30
27-03-2015 08:30:00+07:00

Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 27/03: USD suy yếu, Dầu phục hồi ấn tượng!

US Dollar Index và TNX đồng loạt giảm mạnh đã thúc đẩy đà phục hồi của giá dầu nói riêng và hàng hóa nói chung. Dự kiến quá trình này sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

TNX cũng giữ vững đà tăng nên giá các hàng hóa khó có thể phục hồi trong ngắn hạn. Giá dầu đã đạt mức thấp nhất kể từ tháng 04/2009.

1. Phân tích liên thị trường (Intermarket analysis)

US Dollar Index(*) – MACD cho tín hiệu bán mạnh

- US Dollar Index đã rơi khỏi mốc 100 sau gần 1 tuần duy trì trên ngưỡng này. Sự xuất hiện liên tục của những mẫu hình nến đỏ dài cho thấy sự thận trọng tăng cao.

- Chỉ báo MACD cho tín hiệu bán mạnh và có thể phá vỡ ngưỡng 0 trong thời gian tới.

- Vùng đỉnh cũ của tháng 01/2015 (tương đương vùng 95 – 95.5 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn nên đang đóng vai trò hỗ trợ đối với US Dollar Index.

(*) US Dollar Index là chỉ số đo lường giá trị của đồng Dollar Mỹ (USD) khi so sánh với một nhóm bao gồm 6 đồng ngoại tệ khác: Euro (EUR), Yên (Nhật), Bảng Anh (Anh), Loonie (Canada), Kronas (Thụy Điển) và Francs (Pháp). Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến sự biến động của hàng hóa nói chung.

TNX(**) – Phá vỡ middle của Bollinger Bands

- Mẫu hình Falling Window đã báo hiệu chính xác cho một đợt sụt giảm sâu của TNX kéo dài nhiều tuần liên tiếp. Giá đã phá vỡ middle của Bollinger Bands nên xu hướng ngắn hạn đang khá bi quan.

- Đáy cũ tháng 01/2015 (vùng 1.65 – 1.75) đang ở khá gần nên nếu đà giảm mạnh vẫn tiếp tục thì vùng này sẽ đóng vai trò hỗ trợ.

(**) Chỉ số TNX là lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ (CBOE Interest Rate 10 Year T Note) và giao dịch trên sàn CBOE (Chicago Board Options Exchange). Chỉ số này thường có mối tương quan ngược chiều với giá hàng hóa trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát thì hai yếu tố này biến động cùng chiều.

Nhận định chung: US Dollar Index và TNX đồng loạt giảm mạnh đã thúc đẩy đà phục hồi của giá dầu nói riêng và hàng hóa nói chung. Dự kiến quá trình này sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

2. Phân tích một số hàng hóa đáng chú ý

Vàng – Tăng mạnh sau khi test đáy cũ

- Đáy cũ tháng 11/2014 (vùng 1,140 – 1,160 USD/oz) đã hỗ trợ rất tốt trong đợt điều chỉnh vừa qua. Sau khi test vùng này giá đã bật tăng mạnh mẽ.

- Internal Trendline và nhóm MA dài hạn đang duy trì trong vùng 1,210 – 1,225 USD/oz. Vì vậy, nhiều khả năng giá vàng sẽ rung lắc mạnh nếu test lại vùng này.

Crude Oil – Directional Movement System cho mua trở lại

- Rising Window xuất hiện liên tiếp chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang được cải thiện theo hướng tích cực.

- Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System cho mua nên xu hướng phục hồi sẽ quay trở lại trong ngắn hạn.

SLX(*) – Khó vượt Ichimoku Cloud

- Sau khi test cận dưới của kênh giá xuống dài hạn (vùng 29 – 31 điểm), SLX đã hồi phục nhẹ trong vài phiên.

- Tuy nhiên, giá khó vượt Ichimoku Cloud (vùng 32.4 – 34.3) trong ngắn hạn khi mà vừa test ngưỡng này đã lập tức điều chỉnh ngay.

(*) Chỉ số SLX (Steel ETF Market Vectors) đại diện cho giá thép và giao dịch trên sàn NYSE Arca.

 

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98