USD ngày càng mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác!

17/03/2015 18:11
17-03-2015 18:11:55+07:00

Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 17/03:

USD ngày càng mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác!

Sự bứt phá của US Dollar Index, USD/JPY và sự đi xuống của EUR/USD cho thấy USD đang ngày càng mạnh hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác.

TNX cũng giữ vững đà tăng nên giá các hàng hóa khó có thể phục hồi trong ngắn hạn. Giá dầu đã đạt mức thấp nhất kể từ tháng 04/2009.

1. Phân tích liên thị trường (Intermarket analysis)

US Dollar Index(*) – Dark Cloud Cover xuất hiện

- Vẫn tiếp tục đà tăng nhưng không còn mạnh như tuần trước. Sự xuất hiện của mẫu hình Dark Cloud Cover cho thấy sự thận trọng tăng cao. Đây là dạng mẫu hình giá xuống điển hình nên dự kiến giá sẽ còn giằng co rung lắc khá lâu.

- Chỉ báo MACD bắt đầu đi ngang nên có thể xuất hiện tín hiệu bán trong thời gian tới.

- Vùng đỉnh cũ của tháng 01/2015 (tương đương vùng 95 – 95.5 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn nên sẽ đóng vai trò hỗ trợ nếu US Dollar Index có điều chỉnh mạnh.

(*) US Dollar Index là chỉ số đo lường giá trị của đồng Dollar Mỹ (USD) khi so sánh với một nhóm bao gồm 6 đồng ngoại tệ khác: Euro (EUR), Yên (Nhật), Bảng Anh (Anh), Loonie (Canada), Kronas (Thụy Điển) và Francs (Pháp). Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến sự biến động của hàng hóa nói chung.

EUR/USD – Liên tục phá các ngưỡng hỗ trợ

- Tỷ giá EUR/USD liên tục phá các ngưỡng hỗ trợ và xuống thấp nhất trong vòng 12 năm qua. Những mẫu hình nến xanh đỏ xen kẽ nhau trên đồ thị ngày (daily chart) cho thấy giá đang giằng co mạnh.

- Mẫu hình nến gần giống như Bullish Engulfing đã xuất hiện cho thấy đà giảm đang chững lại và có thể phục hồi mạnh trong thời gian tới.

- Giá đang duy trì dưới ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8% (vùng 1.08 – 1.09). Vì vậy, ngưỡng này sẽ đóng vai trò kháng cự nếu giá có phục hồi trở lại.

USD/JPY – Chạm vùng đỉnh cũ tháng 12/2014

- Sau khi hình thành mẫu hình Falling Wedge và tạo Rising Window, tỷ giá USD/JPY đã liên tục bứt phá và đạt đến mục tiêu giá (target price) của mẫu hình ở vùng 121 – 123.

- Do vùng 121 – 123 là vùng đỉnh cũ tháng 12/2014 của USD/JPY nên dự kiến giá sẽ còn tiếp tục giằng co tại đây. Đám mây Kumo của Ichimoku Kinko Hyo đang duy trì trong vùng 118 – 119 và sẽ đóng vai trong hỗ trợ mạnh nếu có điều chỉnh xảy ra.

TNX(**) – Giằng co mạnh

- Sau khi hoàn thành mẫu hình Head & Shoulders (dạng phức tạp), giá liên tục có hiện tượng throwback. Nếu trong các phiên tới giá không rơi xuống dưới mức 2.05 (neckline của mẫu hình) thì nhiều khả năng TNX sẽ đạt mục tiêu của mẫu hình: vùng 2.4 – 2.43.

- Những mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) dài như Spinning Top, Doji,... xuất hiện nhiều cho thấy giá đang giằng co mạnh và khả năng bứt phá chưa cao.

(**) Chỉ số TNX là lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ (CBOE Interest Rate 10 Year T Note) và giao dịch trên sàn CBOE (Chicago Board Options Exchange). Chỉ số này thường có mối tương quan ngược chiều với giá hàng hóa trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát thì hai yếu tố này biến động cùng chiều.

Nhận định chung: Sự bứt phá của US Dollar Index, USD/JPY và sự đi xuống của EUR/USD cho thấy USD đang ngày càng mạnh hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác. TNX cũng giữ vững đà tăng nên giá các hàng hóa khó có thể phục hồi trong ngắn hạn.

2. Phân tích một số hàng hóa đáng chú ý

SLX(*) – Falling Window xuất hiện liên tục

- SLX đã hình thành kênh giá xuống dài hạn với cận dưới là vùng 29 – 31 điểm và cận trên là vùng 45 – 47 điểm. Hiện tại, SLX đang ở sát cận dưới của kênh dài hạn.

- Giá liên tục xuất hiện Falling Window cho thấy tâm lý bi quan đang bao trùm và nguy cơ giảm sâu vẫn còn.

(*) Chỉ số SLX (Steel ETF Market Vectors) đại diện cho giá thép và giao dịch trên sàn NYSE Arca.

Crude Oil – ADX đang ở mức rất thấp

- Theo phân tích sóng Elliott, sóng III giảm giá vẫn đang tiếp diễn nên rủi ro đang rất cao.

- ADX đang tăng rất nhanh chứng tỏ xu hướng giảm hiện tại đang khá mạnh.

- Bollinger Bands đang bung nén và giá đang ở dưới đường middle nên vùng đáy cũ 44 – 45.5 USD/thùng nhiều khả năng bị thủng hoàn toàn. Nếu giá dầu có phục hồi trong các phiên tới thì vùng này sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98